ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก TressFX , Techpowerup
หลังจากปล่อยให้คอเกมทนกับผมแข็งๆราวกับเป็นสังกะตังของตัวละครมานาน ล่าสุด
AMD ได้ค้นพบเทคโนโลยีที่จะทำให้เส้นผมของบรรดาตัวละครในเกมนุ่มลื่นและพลิ้วไหวเป็นธรรมชาติแล้ว...
โดยเทคโนโลยีนี้เรียกว่า
TressFX ซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันพัฒนาระหว่าง
AMD และ
Crystal DynamicsTressFX จะทำงานโดยใช้ DirectCompute ร่วมกับ gpu ที่ใช้สถาปัตยกรรม Graphic Core Next หรือ Radeon HD7000 ขึ้นไป เพื่อทำให้สามารถเรนเดอร์เส้นผมเป็นเส้นแยกจากกันได้
ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีพื้นฐานมาจากโปรเจ็คเก่าของ AMD ที่ชื่อ Order Independent Transparency ( OIT ) มาก่อน โดยใช้ Per-Pixel-Linked-List เพื่อจัดการเกี่ยวกับความซับซ้อนในการเรนเดอร์และการใช้หน่วยความจำ ส่วน DirectCompute ก็ถูกใช้เพื่อประมวลผลเกี่ยวกับฟิสิกส์ของเส้นผมนั่นเอง...
TressFX จะถูกนำไปใช้กับเกม Tomb Raider หรือน้องลาร่าเวอร์ชันรีบูทเป็นเกมแรก ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะนี่เป็นไตเติลสุดรักของ Crystal Dynamics นั่นเอง...
ด้วยเหตุนี้ น้องลาร่าเวอร์ชั่นใหม่ ( แต่นมเล็กลง ) ของเรา จึงมีผมสลวยไม่แพ้น้องญาญ่าใช้ Panxxxx ขอบคุณ TressFX ฮ๊าฟฟฟฟฟฟฟ...