Bill Gates อันเม็ดเงินเพิ่มมูลค่า 35 ล้านเหรียญ เพื่อการผลิตแบตเตอรี่แบบใหม่ต้นทุนถูกลง

ผู้เขียน หัวข้อ: Bill Gates อันเม็ดเงินเพิ่มมูลค่า 35 ล้านเหรียญ เพื่อการผลิตแบตเตอรี่แบบใหม่ต้นทุนถูกลง  (อ่าน 5787 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก GigaOM , notebookspec

     Bill Gates ที่เรารู้จักกันดี ได้ให้ทุนกับผู้ผลิตแบตเตอรี่ยุคใหม่ต่อ เพื่อเริ่มแผนพัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่ขั้นต่อไป ซึ่งบริษัทที่เรากำลังพูดถึงนี้ ก็คือ Aquion Energy ที่ได้ประกาศออกมาว่ากำลังเริ่มแผนพัฒนาจากเงินลงทุนรอบใหม่ ที่ได้มากว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมาจากหลากหลายแหล่งด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Bill Gates, Bright Capital, Gentry Venture Partners, Kleiner Perkins และ Foundation Capital

สำหรับ Auion Energy นี้เป็นบริษัทที่อยู่ที่ Pittsburgh เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2007 โดยริเริ่มคิดค้นผลิตแบตเตอรี่ด้วยวัสดุธรรมดาที่หาได้ง่ายอย่างโซเดียมและน้ำ นำเอามาสร้างเป็นโมดูลแบตเตอรี่ที่สามารถเก็บประจุไฟฟ้าเอาไว้ภายในได้ สำหรับเทคโนโลตัวนี้ก็ได้ถูกพัฒนามาจากมหาวิทยาลัย  Carnegie Mellon University จากผู้ริเริ่มและหัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี Jay Whitacre

เป้าหมายหลักในการผลิตแบตเตอรี่ขึ้นมาด้วยวัสดุพื้นฐานเหล่านี้ ก็เพื่อเป็นการแก้ปัญหาลดต้นทุนของการผลิตแบตเตอรี่ให้ถูกลง นอกจากนั้นข้อดีของแบตเตอรี่ตัวนี้ยังมีเรื่องของอายุการใช้งานที่นานขึ้น และสามารถทำงานได้ในช่วงอุณภูมิที่กว้างโดยที่ไม่สูญเสียความจุในเก็บประจุไฟฟ้าด้วย สามารถใช้นำเอาไปติดตั้งควบคู่กับระบบโซลาได้โดยที่ไม่ต้องเสียพลังงานไปกับการใช้เครื่องปรับอากาศเพื่อรักษาอุณภูมิของแบตเตอรี่ให้เย็นอีกด้วย

Aquion Energy วางแผนที่จะสร้างโรงงานในรัฐ Pennsylvania สำหรับสร้างแบตเตอรี่โซเดียมนี้ภายในปีนี้ และก็คาดว่าจะสามารถสร้างตำแหน่งงานได้เพิ่มอีกราวๆ 400 ตำแหน่งภายในปี 2015

และนอกจากที่ Bill Gates ได้ลงทุนที่นี่แล้ว ก็ยังได้ลงทุกกับบริษัทผลิตแบตเตอรี่ยุคใหม่อีกเจ้าอย่าง Ambri ด้วย หรือที่รู้จักกันในชื่อก่อนหน้านี้ว่า Liquid Metal Battery ที่มีการผลิตในลักษณะคล้ายกันกับของ Aquion และน่าจะเริ่มทำการผลิตได้ในปีหน้านี้ นับรวมทั้งหมดสำหรับ Bill Gates นั้น ก็ลงทุนในบริษัทผลิตแบตเตอรี่อย่างน้อยไปทั้งหมดกว่า 5 ที่แล้ว