สัมภาษณ์สตูดิโอ Hive ผู้สร้างเกม "องค์บาก"

ผู้เขียน หัวข้อ: สัมภาษณ์สตูดิโอ Hive ผู้สร้างเกม "องค์บาก"  (อ่าน 5323 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด
สัมภาษณ์สตูดิโอ Hive ผู้สร้างเกม "องค์บาก"
« เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์, 2013, 04:21:53 pm »

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  gamespot

      "องค์บาก" เป็นภาพยนตร์บู๊แอคชันจากประเทศไทย ที่สามารถออกไปตีตลาดภาพยนตร์ในระดับโลกได้ จากลีลาการต่อสู้ที่ดุเดือด สะใจสตลอดทั้งเรื่อง จากความสำเร็จดังกล่าวทำให้เมื่อปีที่ผ่านมามีการประกาศยืนยันว่าจะมีการทำเกมองค์บากออกมาในชื่อ "Ong Bak Tri" โดยทำเป็นเกมตะลุยด่านแบบสองมิติ ที่ผสมระบบการเล่นแอคชันแบบเกมก๊อด ออฟ วอร์เอาไว้ด้วย จะลงให้กับเครื่องพีซีก่อนเป็นเครื่องแรก
       
       ล่าสุดทางเว็บไซต์ Gamespot เอเชียได้แชทสัมภาษณ์กับทางโฆษกของสตูดิโอ Hive ที่เป็นสตูดิโอสัญชาติไทยเกี่ยวกับโปรเจกต์การพัฒนาเกม "Ong Bak Tri"
       
ถาม:อะไรดึงให้ทีมของคุณเข้ามาทำโปรเจกต์เกมองค์บาก?
ตอบ:เราเริ่มโปรเจกต์เกมองค์บากเมื่อประมาณ 5-6 ปีก่อน ก่อนที่พวกเราจะก่อตั้งสตูดิโอ Hive ขึ้นเสียอีก ภาพยนตร์องค์บากได้รับความนิยมในระดับนานาชาติ รวมถึงในประเทศไทยด้วย และเราก็คิดว่าความนิยมดังกล่าวเหมาะสมแล้วที่จะนำมาทำต่อยอดเป็นเกม เมื่อเราก่อตั้งสตูดิโอ Hive ขึ้น เราก็ได้เข้าไปพูดคุยกับทางสหมลคงฟิล์ม เจ้าของภาพยนตร์องค์บาก เพื่อขออนุญาตในการนำมาทำเป็นเกม
       
ถาม:จากข้อมูลในเว็บไซต์ของสตูดิโอ มีการระบุว่าสตูดิโอ Hive เป็นบริษัทที่ทำงานด้านแอนิเมชัน และคอนเซปต์อาร์ต อยากถามต่อว่ามันท้าทายมากขนาดไหนที่ตอนนี้ต้องมาพัฒนาเกมแบบเต็มตัว?
ตอบ:โปรเจกต์เกมองค์บากเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมากสำหรับทุกคนในทีม พวกเรามีความสุขทุกวัน มันเป็นการเปิดพื้นที่เล่นใหม่ๆให้เรา และเราก็ทำงานกันอย่างหนัก พร้อมด้วยการสนับสนุนจากทางผู้จัดจำหน่ายเกมอย่าง Immanitas Entertainment เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าเกมของเราจะออกมาคุ้มค่าต่อการรอคอย
       
ถาม:สตูดิโอ Hive เคยทำงานทางด้านอาร์ตเวิร์คป้อนให้เกมอะไรมาก่อนบ้าง ก่อนที่จะมาทำเกมองค์บาก?
ตอบ:สกาล ศรีสุวรรณ ครีเอทีฟไดเรคเตอร์ของเรา เคยทำงานเป็นหัวหน้าคาแรคเตอร์ดีไซน์ให้กับเกม Front Mission Evolved ของค่ายสแควร์เอนิกซ์ระหว่างที่เขาอยู่ที่สิงคโปร์ เราเคยทำงานเกมการ์ด เวิลด์ออฟวอร์คราฟต์ รวมถึงเกมอื่นๆอย่าง Star Wars: Book of Sith และ Starhawk ท้ายสุดเราก็ทำการ์ดเกมจำนวนมากบนโทรศัพท์มือถือที่ผู้ว่าจ้างต้องการภาพดิจิตอลคุณภาพสูง


ถาม:คุณมีแนวความคิดในการทำเกมรูปแบบอื่นไหม ก่อนที่จะตัดสินใจทำเกมเป็นแอคชันสองมิติอย่างนี้ ถ้าหากคุณมีก็ช่วยบอกเราหน่อยว่าทำไมคุณไม่ใช่แนวความคิดนั้นๆทำเกม?
ตอบ:เรามี 3 เหตุผลหลักที่ตัดสินใจสร้างเกม Ong Bak Tri ออกมาในรูปแบบตะลุยด่าน 2.5 มิติ เหตุผลแรกคือเรื่องของตลาด เกมแนวนี้มีแฟนเกมอยู่ทั่วโลกในทุกแพลตฟอร์ม และผลตอบรับที่เราได้รับรู้มากก็ยืนยันได้ว่าเราทำเกมถูกแนวแล้ว เหตุผลที่สองคือเกมประเภทนี้เหมาะสมที่สุดแล้วกับความสามารถและจำนวนคนในทีมของเรา เราไม่ได้มีทีมงานหลายร้อยคน ซึ่งแน่นอนว่าเราจะไม่สามารถทำเกมแนว MMORPG หรือเกมแอคชันฟอร์มยักษ์ได้ เหตุผลที่สามคือทีมงานในสตูดิโอเป็นฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ยุคเก่า ที่เติบโตมาพร้อมกับการเล่นเกมแอคชันอย่างไฟนอลไฟท์ และดับเบิ้ลดราก้อน ซึ่งตัวอย่างสองเกมทีว่านี้เป็นแรงบันดาลใจที่ดีในการสร้างเกม Ong Bak Tri
       
ถาม:การทำงานสร้างเกมองค์บากนี้ทางผู้กำกับภาพยนตร์ และนักแสดงมีส่วนช่วยในการพัฒนาเกมอย่างไร?
ตอบ:โปรเจกต์นี้เราโชคดีมากที่ได้ร่วมงานกับ 2 ผู้กำกับ อย่างทศพร ภูนารถ ผู้กำกับเกม Ong Bak Tri และปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์องค์บาก เราพอใจกับความอิสระที่พวกเขาเปิดโอกาสให้เราสร้างสรรเกมอย่างเต็มที่ไม่มีการตีกรอบ ซึ่งการทำงานนั้นเราก็ได้มีการพบปะพูดคุยกับพวกเขาอยู่บ่อยครั้งเพื่อความแน่นอนว่าเกมจะออกมาสมจริงและเป็นส่วนเสริมในโลกขององค์บาก อีกหนึ่งคนสำคัญที่ให้การสนับสนุนโปรเจกต์อย่างมากคือก็คือ พันนา ฤทธิไกร เขาถือเป็นตำนานกำกับคิวบู๊ของเมืองไทย ซึ่งอาจารย์พันนาได้เป็นคนออกแบบท่วงท่าแอคชันต่างๆในเกม ด้านโทนี่ จา ก็ได้ให้เราใช้ชื่อของเขา และรูปร่างหน้าตาของเขาในเกม และเราจะประกาศเพิ่มเติมอีกครั้งว่า โทนี่ จา มีส่วนร่วมอะไรในเกมอีก เรามั่นใจว่าแฟนเกมจะชื่นชอบกับความรู้สึกสมจริงในเกมองค์บาก
       
ถาม:ภาพยนตร์องค์บากภาค 2 และ 3 เซทขึ้นในโลกโบราณ และเกมก็เซทขึ้นในโลกโบราณ ทำไมไม่เซทฉากในเกมเป็นโลกปัจจุบันเหมือนกับภาพนตร์ภาคแรก?
ตอบ:เกมที่ทำออกมาจะเป็นภาคที่เกิดขึ้นก่อนภาพยนตร์ตัวใหม่ในซีรีส์องค์บากที่กำหนดออกฉายในปีนี้ เราไม่สามารถให้รายละเอียดได้มากนัก ต้องรอให้ทางสหมงคลฟิล์มในฐานะเจ้าของสิทธิ์มาเปิดเผยรายละเอียดเอง
       
ถาม:เกมองค์บากจะมีความแตกต่างกับเกมตะลุยด่านสองมิติอื่นๆอย่างไร
ตอบ:เราพยายามสร้างระบบคอมโบเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้มีทางเลือกในการเล่นเกมให้สนุกมากขึ้น ภาพยนตร์องค์บากได้รับความนิยมเป็นที่รู้จักจากฉากบู๊แอคชัน และเวอร์ชันเกมก็จะใช้ฉากบู๊แอคชันเป็นส่วนประกอบหลักเช่นกัน
       
ถาม:เกมองค์บากจะออกบนแพลตฟอร์มใด , ออกเมื่อไร และราคาเท่าไร?
ตอบ:เกมออกแบบมาสำหรับพีซี , คอนโซล และโทรศัพท์มือถือ แพลตฟอร์มแรกที่เกมจะไปลงคือพีซี จากนั้นจะตามด้วยโทรศัพท์มือถือ เราพยายามอย่างหนักเพื่อพัฒนาเกมให้เสร็จสิ้นเรียบร้อย แต่เราก็ต้องการให้เกมออกมาสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุดด้วย ตอนนี้เกมอยู่ในการพัฒนาขั้นตอนสุดท้าย เราจะประกาศกำหนดวางจำหน่ายในเร็วๆนี้