คุณแม่พิมพา กับมุมมองของผู้ปกครอง GAMER MITH.Trust "Lakelz"

ผู้เขียน หัวข้อ: คุณแม่พิมพา กับมุมมองของผู้ปกครอง GAMER MITH.Trust "Lakelz"  (อ่าน 5806 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  rapturegaming

     6 ปีที่ผ่านมา จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เห็นได้ชัดเลยว่าวงการ E-Sports ทั่วโลกได้มีการพัฒนาและเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก บางประเทศถึงกับมีอาชีพของนักเล่นเกมส์ โดยผู้เล่นนั่มีเงินเดือนถึงหลักครึ่งแสนกันเลยทีเดียว และในเมืองไทยก็เช่นกัน ซึ่งเห็นได้จากธุรกิจฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ และ Gaming Gear จำนวนมาก ได้ให้ความสนใจที่จะเข้ามาร่วมสนับสนุนทีมนักกีฬาของเกมส์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็การสนับสนุนทางเดือนเงินเดือน การเดินทางไปแข่งขันยังต่างประเทศ อุปกรณ์ที่ใช่ในการแข่งขัน และสถานที่ฝึกซ้อม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ภาพลักษ์ของวงการเริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และทำให้ E-sports เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อผู้ปกครองของนักกีฬาหลายๆคน

และในวันนี้ เราจะมีบทสัมภาษณ์เล็กๆน้อยๆจากคุณแม่ของ MiTH.Lakelz คุณแม่คนเก่งที่เลี้ยงลูกถึง 2 คน มาด้วยลำแข็งของตนเองเพียงคนเดียว และกว่าที่เธอจะยอมเปิดใจ ให้เกมส์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตลูกชายได้นั้น ไม่ใช่ง่ายๆเลยทีเดียว


RGN : สวัสดีค่าคุณแม่ของน้องเบส ก่อนอื่นให้คุณแม่แนะนำตัวเลยค่า
คุณแม่พิมพา : สวัสดีค่า ชื่อ พิมพา ปริยชาติ (แม่แอ๊ว คุณแม่ของ LaKelz) อดีตเป็นเลขา/การเงิน/จัดซื้อ สถาบันการเงิน ปัจจุบันได้ลาออกมาเลี้ยงหลานแล้ว
RGN : ครั้งแรกที่คุณแม่คิดว่าน้องเบสเล่นเกมส์มากเกินไปแล้ว คุณแม่รู้สึกอย่างไร และทำอย่างไร?
คุณแม่พิมพา : มีรู้สึกไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ แต่แม่ก็จะคอยย้ำอยุ่เสมอว่าให้เล่นพอประมาณนะ ห้ามทิ้งการเรียนเด็ดขาด

RGN : อะไรทำให้คุณแม่เริ่มเปิดใจให้กับการเล่นเกมส์ของน้องเบส?
คุณแม่พิมพา : แม่เห็นความพยายามของ น้องเบส  เพราะเมื่อก่อนที่บ้านไม่มีคอมพิวเตอร์  น้องเบสจึงไปรับจ้างเฝ้าร้านเกมส์ให้เพื่อนในช่วงปิดเทอมเพื่อฝึกซ้อมเกมส์ และที่สำคัญน้องเบสสามารถหารายได้พิเศษจากการแข่งขันได้ จึงแบ่งเบาภาระทางบ้านได้มาก สามารถหาเงินไปเรียนเองได้ แต่แม่ก็คิดอยู่เสมอว่าที่มาได้ขนาดนี้ ก็เพราะเค้าฝึกซ้อมเยอะและพรสวรรค์ของตัวเค้าเอง แม่จึงเริ่มเปิดใจตั้งแต่ตอนนั้น


RGN : คุณแม่รู้เรื่องของวงการเกมส์ (E-Sports) แค่ไหน และมีความคิดเห็นเกี่ยวกับวงการนี้อย่างไรบ้าง?
คุณแม่พิมพา : แม่ก็พอรู้อยู่บ้างเล็กน้อย เนื่องจากคอยสอบถามจากพี่ชายของน้องเบสเอาและได้มีโอกาสดูการแข่งขันผ่านทาง Internet เป็นครั้งคราว  แต่เท่าที่ฟังและได้เห็นวงการเกมส์นั้น วงการนี้เริ่มที่จะเข้าใกล้ ความเป็น กีฬา เข้าไปทุกทีแล้ว

RGN : คุณแม่มีวิธีในการดูแลและอบรมน้องเบสอย่างไร จึงทำให้น้องเบสสามารถรับผิดชอบตนเอง และประสบความสำเร็จ ทั้งด้านการเรียน และเกมส์ควบคู่กันได้
คุณแม่พิมพา : แม่เลี้ยงแบบให้ลูกมีความคิดเป็นของตัวเอง โดยจะไม่เข้าไปก้าวก่ายและจะให้น้องเค้าคิดเองตัดสินใจเอง แต่ถ้าน้องเค้าเริ่มออกนอกลู่นอกทางแม่ก็เข้าไปว่ากล่าวตักเตือน


RGN : สุดท้ายแล้ว คุณแม่พิมพามีอะไรที่จะฝากถึงคุณพ่อ คุณแม่ท่านอื่นๆ รวมไปถึงลูกๆที่ชอบเล่นเกมส์บ้าง?
คุณแม่พิมพา : แม่อยากให้คุณพ่อคุณแม่ของน้องๆคนอื่นเปิดใจให้กว้างกับเกมส์บ้าง เพราะเกมส์ถ้าเล่นแล้วแบ่งเวลาให้ดี มันก็จะเกิดประโยชน์ได้เช่นกัน อย่างเช่น ฝึกสมอง หรือเล่นเพื่อความสนุกสนานก็ได้เช่นกัน  ส่วนลูกๆที่ชอบเล่นเกมส์ ก็ควรจะแบ่งเวลาในการเล่นเกมส์ให้ดี อย่าให้เสียงถึงการเรียน

การที่จะเปิดใจผู้ใหญ่ผู้ปกครองนั้นเป็นเรื่องที่ยาก แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของ Player และน้องๆทุกคนที่จะเปิดใจคุณพ่อคุณแม่ได้ โดยเริ่มจากตนเองในการรับผิดชอบต่อหน้าที่ แบ่งเวลากับการเรียนและการเล่นเกมส์ให้ถูกต้อง พิสูจน์ตนเองให้ผู้ปกครองได้เห็น อธิบายให้เขาฟังด้วยหลักการและเหตุผล เชื่อว่าไม่นานเขาจะค่อยๆเปิดใจรับในสิ่งที่เรารักได้ ไม่จำเป็นจะต้องเรื่องเกมส์ซะทีเดียว ตัวอย่างดั่งคุณแม่พิมพา ปริยชาติ ที่เปิดใจแก่ลูกชายของเธอเช่นกัน

ขอขอบคุณ คุณแม่ พิมพา ปริยชาติ ที่ทำให้ให้เราได้มีสัมภาษณ์จากผู้ปกครองเป็นครั้งแรก และในครั้งต่อๆไป เราจะนำเสนอมุมมองของผู้ปกครอง Gamer คนอื่นๆอีกด้วยค่ะ

ฝากรูปหัวหน้าทีม MiTH.Trust กับครอบครัวอีกหนึ่งรูป เห็นภาพแบบนี้รู้สึกดีจริงๆ ^^