Facebook เพิ่มการยืนยันว่าเป็นตัวจริงด้วย Verified Pages และ Verified Profiles

ผู้เขียน หัวข้อ: Facebook เพิ่มการยืนยันว่าเป็นตัวจริงด้วย Verified Pages และ Verified Profiles  (อ่าน 1322 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Facebook Newsroom

       ใครที่ได้ใช้งาน Twitter น่าจะเคยได้เห็นเครื่องหมายถูกที่อยู่ด้านหลังของ Twitter บางชื่อ ซึ่งเครื่องหมายถูกนั้นมีไว้ยืนยันว่าเป็นคนนั้นจริงๆ หรือเรียกว่า Verified Account และตอนนี้ทาง Facebook ก็ได้เปิดตัวการยืนยันตนแบบทาง Twitter บ้างแล้วกับ Verified Page และ Verified Profile


Facebook ได้เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน รวมทั้งหน้า Pages ของแบรนด์ใหญ่ๆ รวมทั้งเหล่าคนดังระดับโลก ด้วยการเพิ่มเครื่องหมายถูกไว้ด้านหลังของชื่อบนหน้า Pages เพื่อเป็นการยืนยันและมั่นใจว่าเป็นหน้า Facebook Pages นี้คือตัวจริง โดยเครื่องหมายถูกนี้จะไปปรากฎอยู่หลังชื่อในทุกๆ หน้าบน Facebook ไม่ว่าจะเป็นบน Timeline, Newsfeed, ผลการค้นหา เป็นต้น

สำหรับกลุ่มที่จะได้รับการยืนยันในตอนนี้จะเป็นกลุ่มบุคคลสาธารณะที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นเซเลบริตี้, แบรนด์ชื่อดัง, สำนักข่าว ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากโดยไม่มีการระบุว่าอย่างต่ำต้องมีจำนวนเท่าใดถึงจะได้การยืนยัน และจากการตรวจสอบ Page ที่มีคนติดตามมากที่สุดในไทยอย่าง ตัน ภาสกรนที ณ วันที่ 30 พ.ค. 2556 ยังไม่ได้มีสัญลักษณ์ Verified Page ปรากฎขึ้นแต่อย่างใด

Update ล่าสุดจาก veedvil.com มีการแจ้งว่าหน้า Page ของไทยเริ่มมีการทำ Verified Page บ้างแล้ว ได้แก่หน้า Page ของ นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ DTAC


นอกจาก Verified Page แล้ว ทาง Facebook ก็กำลังทำ Verified Profile เพื่อยืนยันตัวตนสำหรับหน้า Profiles อีกด้วย

ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าจะทำมานานแล้ว เพราะจำนวน Page ปลอมนั้นมีอย่างมากมายบน Facebook ซึ่งทำให้บางแบรนด์หรือบุคคลเสียหายจากการสร้าง Pages ปลอมขึ้นมาโจมตี โดยสามารถดูวิธีที่จะแจ้ง Page ปลอมได้ที่ Facebook Help Center

การที่ Facebook ทำ verified ขึ้นมา เชื่อได้ว่า Instagram ก็น่าจะมีการยืนยันแบบนี้อีกไม่ช้าเช่นกัน (ซึ่งก็ควรจะมีนานแล้ว)