Chrome ยอดผู้ใช้ลดลงในขณะที่ Firefox เพิ่มขึ้น ส่วน IE ครองแชมป์ผู้ใช้มากที่สุด

ผู้เขียน หัวข้อ: Chrome ยอดผู้ใช้ลดลงในขณะที่ Firefox เพิ่มขึ้น ส่วน IE ครองแชมป์ผู้ใช้มากที่สุด  (อ่าน 3617 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก thenextweb

     เว็บเบราเซอร์เองเป็นโปรแกรมจำเป็นสำหรับคอมพิวเตอร์ในยุคนี้พอๆ กับโปรแกรมสำหรับดูหนังฟังเพลง หลายๆ คนอาจจะเลือกใช้เบราเซอร์ติดระบบปฏิบัติการมา ไม่ว่าจะเป็น Internet Explorer, Safari เป็นต้น แต่ว่าบางคนที่ชอบเบราเซอร์ที่ทำงานได้ดีกว่าก็ไปคบหากับเบราเซอร์อื่นๆ เช่น Chrome, Firefox ต่อไป โดยในวันนี้จากการสำรวจผ่านทางโปรแกรมว่าผู้ใช้นิยมใช้งานเบราเซอร์ไหนเชื่อมต่อเข้าอินเตอร์เน็ตมากที่สุดนั้น ปรากฏว่าเป็น Internet Explorer ที่นำหน้ามาเป็นอันดับแรก

     โดยการสำรวจของ The Next Web แล้วนั้น ให้ผลปรากฏออกมาว่าในตอนนี้เบราเซอร์ที่ครองแชมป์ผู้ใช้มากที่สุดในโลก ยังเป็น Internet Explorer อยู่เป็นอันดับแรก ตามด้วย Firefox และ Google Chrome ตามลำดับ ส่วนของ Safari และ Opera ในวันนี้ กลับรั้งท้ายไป Safari ที่มีผู้ใช้อยู่ 8.6% ยังพอทำเนา แต่ว่า Opera นั้นกลับโดน Firefox เวอร์ชั่น 19 และ Google Chrome เวอร์ชั่น 25 ทำเอายอดผู้ใช้ตกเหลือ 1.22% ไป


     จากกราฟสำรวจนั้น แสดงให้เห็นปริมาณผู้ใช้ Internet Explorer ที่มากถึง 55.82% ในปัจจุบัน ซึ่งภายในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์นั้น ยอดผู้ใช้ได้เพิ่มขึ้น 0.68% ทำให้ยอดเพิ่มจาก 55.14% เป็น 55.82% ในปัจจุบัน พอบ่งเป็นเวอร์ชั่นไปนั้น นับว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังคงใช้งาน Internet Explorer เวอร์ชั่น 8 อยู่ และนิยมสูงสุดด้วยคะแนน 23.38% ทีเดียว ทำให้ Internet Explorer 10 เติบโตยากขึ้นเล็กน้อย ดังนั้น Internet Explorer จึงมีเวอร์ชั่นใน Windows 7 ซึ่งคาดว่าผู้ใช้จะเพิ่มปริมาณมากขึ้นในเดือนนี้ด้วย


     ส่วนของเบราเซอร์ Firefox ที่ได้อันดับที่ 2 ในการสำรวจครั้งนี้นั้น มียอดผู้ใช้รวมทั้งหมดที่ 20.12% ซึ่งหลังจากการเปิดตัว Firefox 19 ออกมาแล้วนั้น ทำให้ยอดผู้ใช้เปลี่ยนจากเวอร์ชั่น 18 ไปใช้เวอร์ชั่นล่าสุดจนได้ปริมาณผู้ใช้ที่ 3.32% และกำลังเพิ่มปริมาณผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่โดยรวมแล้วนั้น Firefox 18 ยังเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดโดยอยู่ที่ 11.05% และด้วยเวอร์ชั่นใหม่ที่เปิดตัวออกมานั้น ทำให้ตลาดผู้ใช้เวอร์ชั่นเก่าลดลงด้วย


     Google Chrome นั้น ในตอนนี้มียอดผู้ใช้รวมแล้วน้อยสุดในเบราเซอร์ทั้ง 3 ที่นำมาเปรียบเทียบกันในตอนนี้ โดยทางสื่อต่างประเทศคาดว่าเกิดจากยอดผู้ใช้ลดลงตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาจนกระทั่งกุมภาพันธ์ที่ยอดผู้ใช้ลดลงมากที่สุด รวมทั้งการประกาศเปิดตัวในช่วงสัปดาห์เดียวกันกับ Firefox ด้วย ที่ทำให้ลดลงในตอนนี้ ซึ่งเวอร์ชั่น 25 ที่เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดนั้น มีปริมาณผู้ใช้อยู่ที่ 3.14% ส่วนของเวอร์ชั่น 24 เองก็มีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 2.18% เป็น 10.88%

     สำหรับการประเมินครั้งนี้ วัดจากปริมาณผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 160 ล้านคนทั่วโลกเปิดเข้าดูเว็บไซต์กว่า 4 หมื่นเว็บไซต์ในปัจจุบันก่อนจะนำมาเป็นผลสรุปดังข้างต้นนี้ ซึ่งนับแล้ว ปริมาณผู้ใช้มากน้อยนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องกับวันเวลาการเปิดตัวพอสมควรดังที่ Google Chrome เปิดตัวสู้กับ Firefox ด้วย ส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวกับความเสถียรของระบบหรือส่วนเสริมต่างๆ นั้น ก็มีผลต่อการใช้งานของผู้ใช้อีกเช่นกัน