Sony เชือดคอตัวเองซะแล้วหรือ!?

ผู้เขียน หัวข้อ: Sony เชือดคอตัวเองซะแล้วหรือ!?  (อ่าน 4600 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด
Sony เชือดคอตัวเองซะแล้วหรือ!?
« เมื่อ: 07 มกราคม, 2013, 09:02:53 am »

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  n4g , RFID

Sony ไม่เคยปราณีปราศรัยกับตลาดเกมมือสองครับ ปกติก็จะสรรหาวิธีแปลกๆ มาป้องกันการซื้อขายเกมมือสอง มาคราวนี้ราวกับจะตอกตะปูปิดฝาโลง PS4 กันไปเลยทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ออก

สิ่งที่จะพูดถึงนี้นั้น ทาง Sony ได้จดสิทธิบัตรไว้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2554 ที่ผ่านมาครับ

สิทธิบัตรที่ Sony ทำการจดก็คือ ระบบตรวจเช็คแผ่นเกมด้วย RFID … แล้วมันคืออะไร? ผมขอท้าวความถึง RFID กันก่อน

RFID คือป้ายที่บันทึกข้อมูลที่แปะติดไปกับตัวสินค้า แล้วใช้คลื่นวิทยุยิงเข้าไปเพื่ออ่านและบันทึกข้อมูลที่ติดอยู่กับป้าย ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่ามันเอามาใช้อะไรในชีวิตประจำวันเรา ก็ลองนึกถึง บัตรผ่านประตูเข้าหอพัก, บัตรโดยสารรถไฟฟ้า, บัตรแทนเงินสดของเซเว่นฯ, หรือแม้กระทั่งป้ายกันขโมยที่แปะบนสินค้าในห้างฯ เป็นต้น

ทาง Sony จึงนำมาประยุกต์ในการใช้ตรวจสอบแผ่นเกม โดยการฝังชิพ RFID ลงไปในแผ่นเกม PS4 เมื่อใส่แผ่นเกมไปในเครื่องเป็นครั้งแรก ตัวชิพก็จะผูกรหัสของเครื่อง PS4 เข้ากับแผ่นเกมโดยอัตโนมัติ และทุกครั้งที่เล่นเกม ตัวชิพจะทำการตรวจเช็ครหัสเครื่องกับตัวมันเองตลอดเวลา

ใช่ครับ ด้วยวิธีนี้จะทำให้เราเล่นเกมโดยไม่ต่อเน็ตไม่ได้แล้ว… (เนื่องจากต้องต่อเน็ตเพื่อเช็คข้อมูลเครื่องและแผ่น กับทางเซอร์เวอร์ตลอด)

ฮ้าห์ ถ้านั่นยังแย่ไม่พอ ลองนึกดูว่า ถ้าเราเล่นเกมเบื่อแล้วเราจะขายแผ่นต่อ ก็ขายไม่ได้แล้ว เพราะตัวแผ่นกับเครื่องมันผูกกันอยู่

แม้กระทั่งจะให้เพื่อนยืมแผ่นไปเล่น หรือบางคนก็หารค่าแผ่นกับเพื่อน (แผ่นมันแพงนี่…) แล้วผลัดกันเล่น ก็ทำไม่ได้ครับ อย่างที่กล่าวมาคือ แผ่นกับเครื่องมันผูกกันไว้อยู่ จะให้เพื่อนยืมแผ่น ต้องยกเครื่องให้ยืมด้วย กากจริงๆ

และมันจะแย่สุดๆ ถ้าเครื่องเราดันพังแล้วซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนเครื่อง แผ่นเกมล่ะ จะทำยังไง ต้อซื้อแผ่นใหม่ด้วยไหม? อันนี้ก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทางระบบจะรู้เรื่องด้วยหรือเปล่า

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ร้านขายเกมมือสองเจอแน่ๆ ครับ ในสหรัฐฯ มีร้าน GameStop เป็นร้านขายเกมรายใหญ่ ถ้าร้านนี้ไม่เอาด้วยล่ะก็ ตลาดค้าขายแผ่นเกม PS4 มีอันพังครืนชัวร์ๆ

ถ้าผมขายเกมต่อไม่ได้ ให้คนอื่นยืมแผ่นเกมไม่ได้ ผมจะซื้อแผ่นทำไม? เกมหลายเกมเป็น Multiplatform ผมไปเล่นบนแพล็ตฟอร์มอื่นก็ได้ เกมที่ลงเฉพาะ Playstation ผมว่าก็ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่

แล้วเหตุผลที่จะซื้อ PS4 อยู่ตรงไหน? คำตอบของผมคือ “ไม่มี”

ผมไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไม Sony ถึงเลือกวิธีการนี้ แม้แต่ Microsoft และ Nintendo ก็ไม่ได้คิดที่จะใช้วิธีการนี้เลย ถ้าทั้งสามเจ้าหันมาใช้วิธีการเดียวกันนี้ก็ยังพอเข้าใจได้หน่อย

หลังจากนั่งครุ่นคิดอยู่พกหนึ่ง ผมก็พอเข้าใจแล้วครับว่าทำไม Sony ถึงเลือกวิธีนี้…

“เงิน” ยังไงล่ะ