กลิ่นตุๆ !! ส่อแววว่า Facebook จะอยู่อีกไม่นาน

ผู้เขียน หัวข้อ: กลิ่นตุๆ !! ส่อแววว่า Facebook จะอยู่อีกไม่นาน  (อ่าน 3662 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Blog.butthun.com
 
     ช่วงนี้เหมือนเป็นช่วงที่มีหลายอย่างรุมเร้า Facebook เข้ามาเป็นระยะๆ ทำให้นักลงทุนในบริษัทยอดฮิตที่นี่ต้องใจตุ้มๆ ต่อม กันเป็นทิวแถวเพราะว่าหลังๆ มานี้การให้บริการของ Facebook ไม่เพียงแค่เติบโตอยู่กับที่ไม่มีอะไรหวือหวาแล้ว ผู้ใช้จำนวนมากก็เริ่มหันไปใช้สื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ ซึ่งเท่ากับว่ามีสัญญาณตุๆ แล้วว่า ถ้ามีอะไรดีกว่าเราก็พร้อมจะค่อยๆ ย้ายไปใช้อย่างอื่นที่ไม่ใช่ เฟซบุ๊ค แล้วนะ

สื่อหลายที่พร้อมกระหน่ำโจมตีเรื่องนี้ เพราะตอนนี้จากการสำรวจเข้าไปถามเด็กๆ คนรุ่นใหม่กลับได้คำตอบว่า เฟซบุ๊คน่าเบื่อ ที่ต้องมาคอยโอ้อวดชีวิตตัวเอง อยู่ตลอดเวลา และความเป็นส่วนตัวกลับน้อยลง เด็กรุ่นใหม่เริ่่มมองหาอะไรที่มีความสนุก ตื่นเต้น น่าสนใจมากกว่า ซึ่งตอนนี้เฟซบุ๊คที่เคยเติบโตกับคนรุ่นใหม่กลับเริ่มสูญเสียฐานที่มั่นเดิมคือกลุ่มวัยรุ่น และเด็กมหาลัย อายุ 13-25 ปีนั่นทำให้หลายคนคาดการณ์ว่า เวลาอันสดใสของเฟซบุ๊คอาจจะไม่นานอย่างที่คิด นั่นหมายที่ใครๆ ที่ชอบถามผมว่าเฟซบุ๊คจะอยู่อีกนานมั้ยมีอะไรมาแทนเฟซบุ๊ครึเปล่า คำตอบนั้นเริ่มส่อเค้าลางแล้ว


ด้วยสาเหตุนี้แหละที่ตอนนี้ทางทีมเฟซบุ๊คต้องเร่งปรับปรุงบริการใหม่ๆ เสมอเพื่อให้สามารถครองใจกลุ่มวัยรุ่นรุ่นใหม่ได้และปรับตัวเองตามความต้องการใหม่ๆ ของผู้ใช้ เพื่อเอาตัวรอดไปเรื่อยๆ ซึ่งถ้ายังเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ อาจจะทำให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอดีตดาวรุ่งที่สุดอย่าง MySpace ที่ตอนนี้แม้จะปรับตัวเองบ้างแล้วก็ยังกู่ไม่กลับ ยากจะกลับมามีชีวิตเหมือนเดิม แม้แต่การปรับปรุงฟีเจอร์ใหม่ๆ เองก็ยังโดนโจมตีอย่างหนักเช่นกัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊คเพิ่งขยับตัวครั้งใหญ่อีกครั้งหลังจากที่ไม่ได้ขยับอะไรใหญ่มานาน คือการปล่อยหน้าดีไซน์หน้า News Feed ใหม่ให้กับผู้ใช้บางราย ซึ่งดีไซน์รูปแบบใหม่นี้กูรูในวงการพูดเป็นเสียงเดียวว่าละม้ายคล้าย Google+ คู่แข่งโดยตรงของ Facebook


ข้อดีของหน้าตาใหม่นี้คือ เน้นการแสดงรูปมากขึ้นซึ่งจะทำให้ผู้ใช้เพลิดเพลินกับการดูรูปมากกว่า และใช้เวลามากขึ้น เพราะระยะหลังนี้คนใช้เวลาบนเฟซบุ๊คน้อยลง โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กวัยรุ่น มีสัมภาษณ์ว่าเด็กรุ่นใหม่เข้ามาใช้งานเฟซบุ๊คแค่อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งเท่านั้น และหันไปใช้ช่องทางอื่นๆ อย่าง Instagram, Tumblr มากขึ้นเพราะมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าและแสดงตัวตนได้มากกว่า ที่สำคัญตอนนี้เวลาที่คนใช้บน Facebookต่อครั้งกลับน้อยลง และน้อยกว่าดาวรุ่งดวงใหม่อย่าง Pinterest ที่มาทีหลังแต่แซงหน้าเฟซบุ๊คไปแล้ว

ดูๆ แล้วเฟซบุ๊คต้องทำงานหนักอีกมากเพื่อซื้อใจวัยรุ่น และต้องมองความสำคัญเรื่องความเป็นส่วนตัวให้มากขึ้นกว่าเดิม และอย่าเน้นโฆษณาจนเกินไป เอาใจนักลงทุนและหวังกำไรมากเกินไปอาจทำให้อนาคตของ Facebook อยู่ไม่นานอย่างที่คาด