พวกเถื่อนเจอวางยา !! Game Dev Tycoon เกมวางยาคนเล่นเถื่อน ด้วยปัญหาคนเล่นเถื่อน

ผู้เขียน หัวข้อ: พวกเถื่อนเจอวางยา !! Game Dev Tycoon เกมวางยาคนเล่นเถื่อน ด้วยปัญหาคนเล่นเถื่อน  (อ่าน 1271 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด
Patrick Klug หนึ่งในสองนักพัฒนาเกมแห่งค่าย Greenheart Games ผู้ผลิตเกมจำลองการเป็นนักพัฒนาเกมที่ชื่อว่า Game Dev Tycoon ได้เขียนบล็อกพูดถึงการทดลองบางอย่างที่เขาทำกับเกมนี้บนเวอร์ชันสำหรับ Windows, Mac, และ Linux


เขาได้นำเกมนี้ไปปล่อยบนเว็บไซต์ BitTorrent ชื่อดังหลาย ๆ แห่งโดยระบุว่าเป็นเวอร์ชันที่แคร๊กแล้วและสามารถเล่นได้จริง ยอดการดาวน์โหลดนั้นก็พุ่งสูงซะจนจำนวนการเชื่อมต่อของโปรแกรม BitTorrent ที่เขาใช้นั้นเต็มอย่างรวดเร็ว

แต่การแคร๊กที่เขาทำนั้นไม่ได้ทำเพื่อให้เกมนี้สามารถเล่นได้โดยไม่ต้อง ซื้อ (เพราะเกมนี้ไม่มีระบบ DRM อยู่แล้ว) แต่เป็นการดัดแปลงเกมเพื่อให้เกิดเหตุการณ์บางอย่าง นั่นคือ ตัวเกมที่ผู้เล่นกำลังพัฒนาอยู่ในเกมนั้นจะถูกดาวน์โหลดอย่างละเมิด ลิขสิทธิ์เป็นจำนวนมาก และจากนั้นเงินทุนในเกมก็จะลดลงอย่างรวดเร็ว จนมีผลทำให้ผู้เล่นล้มละลาย

มีผู้เล่นจำนวนมากที่ประสพปัญหานี้ พวกเขาได้เข้าไปโพสต์ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ว่าไม่สามารถหาวิธีที่จะเล่นต่อไปได้โดยที่ไม่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์จนล้มละลาย

ผู้เล่นคนหนึ่งถึงขั้นโพสต์ว่า

"ทำไมถึงมีคนละเมิดลิขสิทธิ์มากขนาดนี้เนี่ย ทำฉันเจ๊งหมด!"

Patrick ได้บอกอีกว่า ในเกมนี้จะมีกลไกการส่งข้อมูลที่ไม่ระบุตัวผู้เล่นกลับไปที่นักพัฒนาเกม เพื่อที่เขาจะนำข้อมูลตรงนี้ไปปรับปรุงตัวเกมให้ดีขึ้น แต่เกมที่เขาปล่อยในเว็บไซต์ BitTorrent นั้นจะมี ID เดียวกัน ดังนั้นเขาจึงสามารถหาจำนวนผู้เล่นที่ละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ซึ่งจำนวนผู้เล่นที่ละเมิดลิขสิทธิ์นั้นมีจำนวนถึง 3,104 คนเป็นอย่างน้อย ในขณะที่ผู้เล่นที่ซื้อเกมนี้จริง ๆ มีเพียง 214 คนเท่านั้น

 

ถ้าใครสนใจอยากลิ้มรสชาติความขมขื่นของนักพัฒนาเกม ที่หัวเราะทั้งน้ำตาเพราะเกมของตัวเองถูกละเมิดลิขสิทธิ์ล่ะก็ ลองค้นหาเกมนี้ได้ตามเว็บไซต์ BitTorrent ชั้นนำทั่วไปได้ครับ