เกมไม่ได้ทำร้ายคน...แต่คนต่างหากทำร้ายเกม

ผู้เขียน หัวข้อ: เกมไม่ได้ทำร้ายคน...แต่คนต่างหากทำร้ายเกม  (อ่าน 1567 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Hamata_hahaboy : juropy

        คงเลี่ยงไม่พ้นที่ผมจะเขียนสกู๊ปนี้เพื่อที่จะให้เห็นคุณค่าและจุดประสงค์ที่แท้จริงของเกม เข้าเรื่องหลัก วงการเกมไทยในปัจจุบันยังไม่ได้ยอมรับจากสังคมไทยเป็นอย่างมากและค่อนข้างจะเหยียดเกมด้วยซ้ำแต่ก็มีกลุ่มคนบางกลุ่มเล็กๆมาผลักดันวงการเกมไทยกันแล้ว ส่วนสาเหตุที่วงการเกมบ้านเรายังไม่พัฒนาคงจะเป็นเพราะสังคมไทยยังไม่ยอมรับคนเล่นเกมและผู้พัฒนาเกมเป็นอาชีพหลัก, บ้านเรายังปั่นบิตโหลดเกมเถื่อนกันอยู่, สื่อโทรทัศน์สิ่งพิมพ์ยังตีความเกมและผู้เล่นเกมในทางลบ คงไม่น่าแลกใจว่าทำไมวงการบ้านเรายังไม่พัฒนาสักทีครับ


เกมสร้างความรุนแรงจริงหรือ

แน่นอนพ่อแม่ผู้ปกครองยุคไฮเทคสมัยนี้ไม่ค่อยจะมีเวลาในการเลี้ยงดูลูกสักเท่าไรเมื่อไม่มีเวลาส่วนใหญ่ก็มักจะให้บุตรหลานอยู่กับคอมพิวเตอร์เล่นเกม ผมยอมรับว่าวัยเด็กเป็นอะไรที่เด็กจดจำและนำมาใช้เลยเพราะเด็กยังไร้วุฒิภาวะอยู่ ยังนั้นเราจึงไม่รู้ว่าเด็กจะลอกเลียนพฤติกรรมอะไรมาจากเกมบ้างดังนั้นการยื่นเกมให้เด็กต่ำกว่า ป.3 ผมจึงฟันธงว่าเป็นผลเสียแน่นอนครับแต่เมื่อเด็กโตขึ้นมากกว่านี้ ช่วง ป.4 – ป.6 ช่วงนี้ยังเป็นดาบ 2 คมอยู่ครับยังมีทั้งด้านดีและเสีย แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเด็กจะรับพฤติกรรมแบบไหนมาจากเกมแค่นั้นแหละครับ ก่อนอื่นคงต้องดูพื้นฐานทางบ้านด้วยว่าเป็นอย่างไรถ้าสอนและอบรมกันมาดีเด็กจะรู้ว่าพฤติกรรมอะไรควรนำมาใช้แต่ถ้าทางบ้านไม่มีเวลาอบรมเด็กจะจำทุกสิ่งทุกอย่างจากทั้งเกม ละคร มาใช้ครับ


สื่อไทย นำเสนอเกมในแง่ลบ

สื่อมวลชนมีมากมายหลากหลายแขนงและหลากหลายรูปแบบแต่สื่อมวลชนที่เข้าถึงครอบครัวง่ายที่สุดคงจะเป็นสื่อโทรทัศน์ครับ ข่าวเกมที่นำเสนอก็มักจะมีแต่ข่าวร้ายๆที่ไม่ค่อยส่งเสริมวงการเกมไทยสักเท่าไรครับ ประเด็นคือข่าวจำพวกนี้สามารถขายออกได้มากกว่าข่าวดีๆ และสามารถเรียกเรทติ้งคนดูได้สูงครับ เคยมีข่าวหนึ่งมีคนฆ่ากันแต่ต้นเหตุการฆ่าไม่ได้เกี่ยวกับเกมเลยแม้แต่น้อยสื่อกลับโทษเกมว่าเป็นต้นเหตุการฆ่าและมีพฤติกรรมการเลียนแบบมาจากเกม เคราะห์ดีที่ภายหลังได้มีการแก้ข่าวแต่ก็สายไปเสียแล้ว ดังนั้นผู้คนจึงได้รับรู้ข่าวในแง่ลบมากมากกว่าแง่ดีของเกมและส่งผลให้วงการเกมไทยไม่เจริญ จรรยาบรรณสื่ออยู่ที่ไหนครับ?


E-Sport  ด้านดีๆที่มีต่อเรา

E-Sport หรือชื่อเต็มว่า Electronic Sports นี่แหละเท้าความเดิมมันก่อนละกัน E-Sport เริ่มแรกมาจากการแข่งขันเกมตู้แสนธรรมดานี่แหละไปๆมาๆก็กลายเป็นการแข่งขันเกมสุดแสนยิ่งใหญ่มีสปอนเซอร์เพียบ มาพูดถึงบ้านเราบ้างจุดเริ่มต้นของกีฬา E-Sport  ในบ้านเราคงไม่พ้นร้านเกมนี่แหละครับสมัยก่อนเกมที่ใช่เล่นใช้แข่งแบบเกรียนๆก็คงจะเป็นเกม Counter Strike ต่อมาก็มีการยกระดับกีฬาชนิดนี้ขึ้นมีสปอนเซอร์ มีการแข่งขันแบบเป็นทีม แต่ในไทยคงเป็นได้แค่งานอดิเรกเพราะยังไม่มีการสนับสนุนอย่างจริงๆจังๆเหมือนกับต่างประเทศที่เค้าทำเป็นอาชีพครับ


สื่อมวลชนเกมอาชีพใหม่ต้อนรับอาเซียน

เกมก็ใช้เป็นเครื่องมือทำมาหากินได้เช่นกันฮะดังที่ได้กล่าวไว้ในหัวข้อที่แล้ว เข้าเรื่องในกลุ่มนักเล่นเกมทั้งหลายต่างคนก็ต่างมีเทคนิควิธีการเล่นแตกต่างกันไปครับ ดังนั้นพวกเข้าจึงได้เขียนเทคนิคของเขาเป็นบทความ จนกระทั่งมีบางคนแยกออกมาเขียนข่าวเกมโดยเฉพาะเลยก็มี เหมือนกับผมและทีมงานทุกท่านนั่นแหละครับ อีกหนทางหนึ่งก็คือการแคสเกม หรือ Video Game Podcast นั่นเองครับ สิ่งที่พวกเราทำอยู่ก็ไม่ต่างจากสื่อมวลชนทั่วไปหรอกครับเพียงแต่นำเสนอข่าวด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับเกมโดยเฉพาะเท่านั้นเองครับ แน่นอนอาชีพนี้ยังไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับในประเทศไทยอีกเช่นเดิมแต่หวังว่าเมื่อเปิดประชาคมอาเซียนหรือ AEC อาชีพนี้คงได้รับการยอมรับเหมือนต่างประเทศจนสามารถเปิดเป็นสำนักข่าวเกมเขียน บทความ,วิจารณ์,พรีวิว,รีวิว เป็นหลักได้เหมือนกับสำนักสำนักข่าวเกมใหญ่ๆของต่างประเทศเช่น IGN, Gamespot, Polygon และสำนักข่าวเกมอื่นๆได้ครับ


เกมให้อะไรแก่เราบ้าง

เกมแต่ละแบบมีแนวทางการเล่นที่แตกต่างกันออกไปยกตัวอย่างเกมแนว MOBA, RTS จัดเป็นเกมแนววางแผนขั้นสูงที่หากคุณสร้างยูนิตบางชนิดน้อยไปหรือการเล่นประสานงานกับเพื่อนไม่ดีหรือออกของผิดทีมก็อาจจะล่มได้ครับ หรือเกมแนว FPS ที่ถ้าเล่นเป็นทีมต้องวางแผนการทำงานอย่างรอบคอบและแผนต้องมีสำรองใว้ตลอดเวลาเผื่อสถานการณ์ฉุกเฉินถ้าคุณเผลอแม้แต่วินาทีเดียวคุณอาจจะโดนสอยร่วงได้ครับ ตบท้ายด้วยเกม Puzzle และ Simulator เกมทั้งสองแนวนี้สามารถพัฒนาสมองได้เป็นอย่างดีเพราะต้องใช้หลักความจริงในการเข้ามาช่วยคิดเป็นเกมที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยจริงๆครับ

         สุดท้ายเกมก็ทำร้ายใครไม่ได้หรอกครับมีแต่คนนี่แหละครับที่ไปใส่ร้ายมันว่ามันทำให้เพลินจนลืมเวลามันทำให้เด็กใช้ความรุนแรงแต่สุดท้ายมันคงต้องมาจบที่คนนั่นแหละครับถ้าเราได้รับการอบรมมาดีหรือเลือกที่จะกระทำสิ่งที่ถูกตามจิตสำนึกของความเป็นคนแล้ว เกมก็เป็นเพียงสิ่งที่ช่วยเสริมทักษะเท่านั้นเองครับผมคงขอใช้คำคมของน้านิวแห่ง Hilarioustvz มาละกันครับ “อย่าให้เกมคุมเรา แต่เราต้องคุมเกม” สวัสดีครับ