DOTA 2 อัพเดทอย่างต่อเนื่องกับระบบใหม่ GUILD (กิลด์)

ผู้เขียน หัวข้อ: DOTA 2 อัพเดทอย่างต่อเนื่องกับระบบใหม่ GUILD (กิลด์)  (อ่าน 1576 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก steamcommunity , tgpl

        จากที่แฟนๆ Dota 2 หลายคนพอจะทราบกันมาบ้างแล้วว่าจะมีระบบ Guild (กิลด์) เข้ามา ล่าสุดวันนี้ใน Community Hub ของเกมในส่วนของ Guide (ไกด์) Wykrhm Reddy ทีม Developer ของ Dota 2 ออกมาเปิดเผยถึงระบบ Guild นี้ ที่จะปล่อยให้เล่นกันได้ในสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะดูรายละเอียดกันบ้างว่าระบบนี้ทำงานอย่างไร เรามาพูดถึงระบบ Guild กันก่อนว่าคืออะไร

ระบบ Guild คืออะไร?
ระบบ Guild ในเกม Dota 2 นั้นแทบจะไม่ต่างอะไรกับ Party หรือ Team เลย ทำให้เราสามารถติดต่อพูดคุยกับเพื่อนๆใน Guild ของเราได้ ถ้าพูดแบบรวมๆ คือ ระบบ Guild ก็คือการเอา Party มารวมกับ Team

โครงสร้างของระบบ Guild

การสร้าง Guild
จะสร้าง Guild ได้ด้วยการเข้าไปที่แท็บ Community ภายในเกมแล้วเลือก Guild
ผู้เล่น 1 คนจะสามารถมี Guild ได้ 4 Guild

กดสร้าง Guild แล้วจะมีตัวเลือกให้เลือกคือ ชื่อ Tag และรูปภาพ
*ชื่อ Guild ไม่สามารถแก้ไขได้ถ้ากดสร้างไปแล้ว

การจัดการใน Guild

ในรูป Guild ชื่อ Troll
หน้าแรกจะบอกว่าเราสังกัดอยู่ Guild ไหนบ้าง

หลังจากเลือก Guild ได้แล้วจะเป็นหน้าให้แก้ไข logo กับเขียน ข้อความถึงสมาชิกใน Guild

หน้าต่างแชทจะเพิ่มแท็บของ Guild ขึ้นมา

การชวนคนเข้าร่วม Guild
ทำได้ด้วยการกดที่ชื่อคนๆนั้นแล้วเลือก Invite to Guild “ชื่อ Guild ที่จะชวนเข้า”

หลังจากมีสมาชิกเข้ามาใน Guild แล้วสามารถดูรายชื่อได้ที่ Member List

รวมถึงการแต่งตั้งตำแหน่งภายใน Guild ได้จากหน้านี้ โดยกดที่ลูกศรขวามือของชื่อคนๆนั้น

Guild Party
ในส่วนนี้จะเป็นจุดเด่นสำคัญที่สุดของระบบนี้
Guild Party จะเป็นการบอกว่าสมาชิกใน Guild นั้นกำลังหาคนมา Party ด้วย
ถ้าเรากำลังมองหาคนเล่นด้วย ก็กดปุ่ม Join Party ได้เลย หรือเราจะตั้ง Party เองก็ได้

ในฟังก์ชั่นนี้หัวหน้า Guild สามารถเปิดได้ใช้งานได้ด้วยการกดปุ่ม Open Party to Guild ที่อยู่บนหน้าต่างแชท

รูปนี้จะให้เลือกว่าจะเปิดให้เข้ามา Party ใน Guild ไหน

ลักษณะของการเปิด-ปิด การเข้าร่วม Party และในกรณีที่ไม่ใช่หัวหน้า Party

เราสามารถพาเล่นในแมทช์ทั่วๆไปได้ตามปกติ รวมถึงสามารถเล่นแบบ Guild Match ที่คนใน Guild ของเราสร้างไว้ด้วยก็ได้

Guild History
เป็นการเก็บสถิติการเล่นภายใต้ชื่อ Guild นั้นๆ
รวมถึงสามารถเลือกแมทช์ที่เจ๋งๆเอาไว้โชว์ได้ด้วย

วิเคราะห์กับ Tsuki
จากที่อ่านและแปลด้วยสกิลภาษาอังกฤษระดับเบสิค ในส่วนของระบบกิลด์นั้นแทบจะไม่แตกต่างอะไรกับระบบทีมหรือปาร์ตี้เลย

แยกให้ดูง่ายๆนะครับ
- รูปแบบของปาร์ตี้ คือ เอาคน 5 คนมาเล่นด้วยกันปิดเกมแล้วก็จากกัน
- รูปแบบของทีม คือ เอาคน 5 คนมาสร้าง community ใหม่ที่จะเล่นร่วมกันแล้วเก็บสถิติปิดเกมก็ยังคงเป็นทีมอยู่เหมือนเดิม
- รูปแบบของกิลด์ คือ สร้าง community ใหม่และใหญ่ขึ้นมาที่จะเล่นร่วมกัน เก็บสถิติให้กิลด์ และยังใช้ระบบของปาร์ตี้เข้ามาเพิ่มด้วย

สรุปก็คือ ดึงรูปแบบหลักๆของระบบทีมเข้ามาแล้วทำให้มันใหญ่ขึ้นและระบบ Guild Party ที่เค้าบอกว่ามันคือจุดเด่นของระบบนี้ จากที่ทดลองมาแล้ว…มันใช้ได้เลยครับ

ยกตัวอย่างนะครับ
อดีต: เราจะคอยประกาศหาคนมาปาร์ตี้ด้วยหรือเราจะไปปาร์ตี้กับชาวบ้านเค้า ตามช่องแชทต่างๆของประเทศไทยแล้วนั่งรอคนตอบกลับแล้วก็ชวนเค้าเข้าปาร์ตี้แถมยังต้องนั่งรอให้เค้าตอบตกลง

อนาคต: อาจจะมีกิลด์ที่ใช้ชื่อว่า Thailand หลังจากนั้นเราแค่สร้างปาร์ตี้แล้วกด Start New Open Guild Party แล้วก็กดหาแมทช์เล่นไปพลางๆหรือจะไปจิบกาแฟนั่งรอ ไม่ต้องมาคอยประกาศหาคน ถ้าคนในกิลด์ Thailand เกิดอยากจะหาคนมาปาร์ตี้ด้วย ก็แค่กดเข้าไปดูใน Guild Party Finder แล้วถ้าเห็นปาร์ตี้ที่เราสร้าง เค้าจะสามารถกดเข้ามาร่วมเองได้เลย(แต่จะทำให้การค้นหาแมทช์ของเราหยุดลงทันที ต้องกดหาใหม่) แล้วค่อย msg มาบอกให้กดเริ่มเกมเลยก็ได้ อันนี้แค่จุดเด่นที่เค้ายกมานะครับ ยังมีในรูปแบบของการเก็บสถิติว่ากิลด์เราไปถล่มกิลด์ไหนมาบ้าง โดยรวมแล้วระบบนี้ก็ดูนาสนใจดี แต่แทบจะไม่มีผลกับการเล่นเกม