อ่อ.. !! ผู้กำกับ Final Fantasy XIV: A Realm Reborn แจงเหตุไม่ลง Xbox

ผู้เขียน หัวข้อ: อ่อ.. !! ผู้กำกับ Final Fantasy XIV: A Realm Reborn แจงเหตุไม่ลง Xbox  (อ่าน 1629 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Eurogamer , manager

"นาโอกิ โยชิดะ" ผู้กำกับเกมอาร์พีจีออนไลน์ "Final Fantasy XIV: A Realm Reborn" แจงเหตุไม่นำผลงานไปลงคอนโซลตระกูล Xbox เป็นเพราะนโยบายห้ามเล่นออนไลน์ข้ามเครื่อง
       
       ตัวเกม Final Fantasy XIV: A Realm Reborn มีลักษณะเป็น MMORPG เต็มรูปแบบซึ่งทางโซนีได้อนุญาตให้ผู้เล่นบนเครื่องเพลย์สเตชัน 3 พีซีและเพลย์สเตชัน 4 ในอนาคตสามารถเล่นข้ามไปมาบนเซิร์ฟเวอร์เดียวกันได้ ขณะที่ไมโครซอฟท์มีนโยบายจำกัดไม่ให้เกมบนเครื่องของตนเองต่อออนไลน์ไปเจอกับเครื่องอื่น
       
       โยชิดะให้สัมภาษณ์ว่า "เหตุผลหลักจากฝั่งเราคือผมไม่อยากให้ชุมชนนักเล่นต้องถูกแบ่งแยก กระจายเป็นสองหรือมากกว่านั้น ยกตัวอย่างเช่นผู้เล่นคนหนึ่งอาจเล่นเวอร์ชันพีซี อีกคนหนึ่งอาจเป็นเวอร์ชันเพลย์สเตชัน 4 และผมกำลังเล่นเวอร์ชัน Xbox อยู่ แต่พวกเราไม่สามารถเข้าร่วมเซิร์ฟเวอร์เกมเดียวกันได้ แบบนี้มัน...ผมไม่ชอบแนวคิดนี้ ผมไม่เห็นด้วยเลย"
       
       เขาเสริมอีกว่า "พูดแบบจริงใจเลยนะ เดี๋ยวนี้เรามีอุปกรณ์พกพา โทรศัพท์มือถือ อะไรทุกอย่างเยอะแยะ ทำไมคุณถึงอยากติดแหงกกับแพลตฟอร์มเดียวในแง่ของฮาร์ดแวร์? แค่เปิดกว้างให้ทุกคนก็ได้?"
       
       นอกจากการเล่นข้ามกันไม่ได้แล้ว โยชิดะยังกังวลถึงอีกปัญหาหนึ่งคือการโอนตัวละครที่มีอยู่ข้ามไปไม่ได้หากจะเปิดเวอร์ชันแยกเฉพาะเครื่อง โดยเขากล่าวต่อไปว่า "ผมอยากให้มีผู้เล่นสนุกกับเกมนี้มากที่สุดทั่วโลก หากจะมองในแง่ธุรกิจแล้วก็อาจสร้างลง Xbox ได้ แต่อย่างที่ผมบอกไป นั่นจะทำให้เกิดเรื่องเศร้าซึ่งบางคนต้องยอมทิ้งตัวละครที่มีอยู่ พวกเขาอาจข้องใจแล้วมาถามเราว่า 'สแควร์เอนิกส์ คุณทำอะไรหน่อยไม่ได้เหรอ?' แล้วมันก็...นะ นอกจากมันจะเกิดขึ้น เราคงไม่สามารถทำอะไรได้"
       
       ก่อนหน้านี้ เกมไฟนอลแฟนตาซี 11 ที่เป็นอาร์พีจีออนไลน์เหมือนกันก็เคยลงเครื่อง Xbox360 ได้แบบไร้ปัญหา เนื่องจากทางไมโครซอฟท์ยอมผ่อนปรนข้อบังคับหลายประการเพื่อเจาะตลาดในช่วงแรกๆของการเปิดตัวคอนโซล โดยเฉพาะฝั่งญี่ปุ่นที่ตามหลังคู่แข่งอยู่หลายขุม