เกม PC กำลังจะตาย…ใช่ซะที่ไหนล่ะ

ผู้เขียน หัวข้อ: เกม PC กำลังจะตาย…ใช่ซะที่ไหนล่ะ  (อ่าน 4949 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด
เกม PC กำลังจะตาย…ใช่ซะที่ไหนล่ะ
« เมื่อ: 01 เมษายน, 2013, 06:09:00 pm »




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก dsogaming , juropy

     เรื่องก็คือว่าวันนี้มีข้อมูลเล็กน้อยจากทาง PC Gaming Aliance ที่ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจในงาน GDC 2013 บวกกับข้อมูลของทาง DFC Intelligence ที่ได้เผยออกมาว่าอุตสาหกรรมเกม PC นั้นได้เติบโตขึ้นถึง 8 เปอร์เซ็นต์ในช่วงปี 2012 ที่ผ่านมา นั่นหมายความว่าตอนนี้มีเกมเมอร์มากกว่า 1 พันล้านคนอยู่ทั่วโลก และที่ประเทศจีนก็นับว่าเป็นประเทศที่มีการตลาดอุตสาหกรรมเกมเติบโตเร็วที่สุดแล้วล่ะ


     ต่อเลยละกัน อุสาหกรรมเกม PC โดยเฉพาะที่จีนนี้น่ะถือว่าเติบโตเร็วสุดๆมีเงินสะพัดกว่า 20 พันล้านเหรียญ และสร้างรายได้ไปกว่า 6.8 พันล้านเหรียญ ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่แล้วจะเน้นไปที่ตลาดเกมบนมือถือหรือพวกเกมออนไลน์ก็ตามทีน่ะนะ แต่ตรงนี้ก็ทำให้มีเกมเมอร์บนโลกนี้มากกว่า 1 พันล้านคนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ที่น่าสนใจคือใจความจากการวิเคราะห์ได้กล่าวประมาณว่า จริงอยู่ที่อุตสาหกรรมเกมมันเติบโตขึ้นเพียงแต่เครื่อง Desktop อย่าง PC แล้วน่ะมันอาจจะอยู่ต่อได้อีกไม่นาน เพราะทุกวันนี้ความแรงของฮาร์ดแวร์ต่างๆมันก็ยิ่งนับวันก็ยิ่งแรงขึ้นเร็วขึ้นและที่สำคัญเล็กขึ้นจนนำไปยัดลงในพวกสมาร์ทโฟนหรือโน๊ตบุ๊คได้นั่นแหละ หมายความว่าทิศทางอนาคตของคนเล่นเกมจะถูกเน้นไปที่อุปกรณ์พกพามากขึ้นนั่นเอง

     ก็ถือเป็นเรื่องตลกนิดหน่อยที่ว่า Desktop PC กำลังจะตาย ซึ่งตรงนี้สำหรับผมแล้วถือว่ายาก เอาเข้าจริงๆตลาดเกมออนไลน์ทุกวันนี้น่ะมันยังโตของมันเรื่อยๆ ไม่ต้องมองไหนไกล ไอข้อมูลที่ว่าจีนเติบโตเร็วสุดส่วนใหญ่แล้วก็มาจากเกมออนไลน์ทั้งนั้นแหละครับและเกมพวกนี้ก็ต้องเล่นบน Desktop PC เสียส่วนใหญ่นั่นแหละครับ ซึ่งกลุ่มลูกค้าระหว่าง Desktop PC และ Consoles มันก็ค่อนข้างจะคนละกลุ่มอยู่ละ เพราะฉะนั้นวางใจได้เลยว่าเรายังคงจะได้เล่นเกมแบบ Desktop PC ไปอีกนานโขเลยล่ะ