หัวหน้ากลุ่ม IGDA บอก เกมคือ "ศิลปะ" จบป่ะ!!

ผู้เขียน หัวข้อ: หัวหน้ากลุ่ม IGDA บอก เกมคือ "ศิลปะ" จบป่ะ!!  (อ่าน 4495 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก gamingdose

     Kate Edwards หัวหน้ากลุ่ม IGDA หรือ International Game Developers Association ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านเว็ป gameindustry.biz  ในหัวข้อว่าด้วยเรื่องการที่เกมอินดี้ซึ่งมีอิสระในการสร้างอาจก่อให้เกิดอันตรายและความเสียหายในการทำให้ผู้คนต่างวัฒนธรรม เกิดความรู้สึกไม่ดีได้

Kate Edwards ได้เผยว่าการไปจำกัดแนวทางการสร้างเกมอินดี้โดยมีแนวคิดดังกล่าวนั้นถือเป็นการทำลายสิทธิเสรีภาพการแสดงออกด้านศิลปะของเหล่าผู้สร้างเกม รวมไปถึงแสดงความเชื่อมั่นตามแนวคิดของเธอว่า "เกม คือ ศิลปะ รูปแบบหนึ่ง"

"เกมคือศิลปะรูปแบบหนึ่ง บริสุทธิ์ และ เรียบง่ายแบบนั้นเลยคะ" เธอให้สัมภาษณ์ "และในฐานะศิลปะ พวกเขาควรมีเสรีภาพในการแสดงออกถึงสิ่งที่พวกเขาอยากจะแสดง  ที่อเมริกานี่ ศาลสูงได้ตัดสินไว้แล้วว่า เกมนั้นถือเป็น Free Speech รูปแบบหนึ่ง มันจึงไม่ควรมีข้อจำกัดใดๆ เช่นเดียวกับหนังสือ หรือ ภาพยนตร์ค่ะ"

"บทบาทของพวกเราใน IGDA ก็คือการพยายาม ผลักดันให้เหล่านักพัฒนา กระตือรือล้น นำเสนอสิ่งที่ตัวเองต้องการออกไปสู่โลก ฉันคิดว่านักพัฒนาควรมีอิสระในการสร้างสิ่งที่อยากทำ แต่พวกเขาก็ต้องยอมรับค่ะ ว่าไม่ใช่กลุ่มลูกค้าทั่วโลกที่จะเข้าใจวัฒนธรรมหรือสิ่งที่เขาอยากนำเสนอ"

"ก็เหมือนกับการไปบอก ศิลปินนักวาดรูปนั่นแหละค่ะ ว่าอย่าวาดรูปนี้นะมันอาจทำให้ใครบางคนรู้สึกไม่พอใจ ศิลปินตัวจริง ก็คงหัวเราะและวาดมันอยู่ดี  เกมก็ควรจะเป็นแบบเดียวกัน  เกมกำลังอยู่ในช่วงพัฒนา มุมมองของสังคมว่ามันคือของเล่นนั้นควรจะต้องถูกจำกัดใหม่ค่ะ เกมคือศิลปะต่างหาก"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 เมษายน, 2013, 10:54:40 pm โดย joliez »