นับถอยหลัง !! Facebook เปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ลุ้น 4 ทุ่มคืนนี้

ผู้เขียน หัวข้อ: นับถอยหลัง !! Facebook เปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ลุ้น 4 ทุ่มคืนนี้  (อ่าน 6395 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด



แฟ้มภาพ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Facebook ในงานแถลงข่าวเปิดตัว Graph Search ล่าสุด Facebook กำลังจะเปิดตัวเพจ News Feed ฉบับออกแบบใหม่เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้มากขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  Facebook , manager

     เฟซบุ๊ก (Facebook) เครือข่ายสังคมยอดฮิตเตรียมเปิดตัวดีไซน์ใหม่เพื่อให้ผู้ใช้สามารถรับข่าวในหน้า News Feed ได้สะดวกสบายมากขึ้น รายงานระบุการเปิดตัวจะเกิดขึ้นช่วง 10.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคมตามเวลาในสหรัฐฯ ซึ่งตรงกับ 4 ทุ่มในประเทศไทย เบื้องต้นนักการตลาดและผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเครือข่ายสังคมออนไลน์ตื่นเต้นกันมาก เพราะดีไซน์ใหม่มาพร้อมภาพและพื้นที่โฆษณาที่ใหญ่และจุใจกว่าเดิม

ภาพจำลองการเปลี่ยนรูปลักษณ์ของ Facebook ในปี 2006

       เฟซบุ๊กเตรียมพื้นที่สำนักงานใหญ่ใน Menlo Park รัฐแคลิฟอร์เนีย จัดงานในธีม “a new look for News Feed” บอกใบ้ชัดเจนว่าเฟซบุ๊กจะปรับเปลี่ยนรูปแบบหน้าแสดงผลกระแสข่าวและความเคลื่อนไหวที่ถูกเรียกว่า News Feed แบบใหม่หมดจดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ News Feed เริ่มให้บริการในปี 2006 เรียกความสนใจจากทุกคนที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ News Feed ทั่วโลกทั้งเซเลบฯผู้มีชื่อเสียง, บริษัทสื่อโฆษณา, องค์กรทั่วไป และกลุ่มธุรกิจ

ตัวอย่างพื้นที่ News Feed ในเฟซบุ๊ก
       
       เบื้องต้น สื่อมวลชนต่างประเทศรายงานว่าพื้นที่ News Feed ของเฟซบุ๊กจะเปลี่ยนแปลงใน 3 แนวทางหลัก ได้แก่ ขยายขนาดภาพ เพิ่มคอนเทนต์วิดีโอ และการเพิ่มพื้นที่โฆษณาที่น่าสนใจ เนื่องจากก่อนหน้านี้ มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่านักการตลาดนั้นต้องการพื้นที่แสดงภาพและวิดีโอขนาดใหญ่ โดยยอมรับว่าที่ผ่านมา เฟซบุ๊กยังไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักการตลาดได้
       
       สิ่งที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กสามารถคาดหวังจากการประกาศครั้งนี้คือหนทางใหม่ในการรับข้อมูลว่าเพื่อนในเครือข่ายกำลังทำอะไรอยู่ ทั้งการเข้าถึงภาพหรือเพลงที่กำลังเปิดฟัง ปัจจุบัน ผู้ใช้เฟซบุ๊กจะสามารถเข้าถึงข้อมูล News Feed เฉพาะเรื่องเด่นหรือ Top Stories และเรื่องราวล่าสุด Most Recent คาดว่าเฟซบุ๊กจะพัฒนาให้ผู้ใช้สามารถควบคุม News Feed ของตัวเองได้มากขึ้น
       
รูปภาพโฆษณาขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะปรากฏบน News Feed

       การเปลี่ยนแปลงหน้า News Feed นี้ได้รับความสนใจจากทุกฝ่าย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ News Feed เป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญที่สามารถสร้างมูลค่าให้กับเฟซบุ๊กได้มากที่สุด เนื่องจากผู้ใช้จะสามารถอ่านและชมข้อมูลความเป็นไปของเพื่อนได้จากพื้นที่นี้ และเป็นพื้นที่ซึ่งเฟซบุ๊กเปิดกว้างให้นักการตลาดสามารถติดต่อกับผู้ใช้เฟซบุ๊กที่มีจำนวนมากกว่า 1 พันล้านคนในขณะนี้
       
       สำหรับ News Feed นั้นเป็นบริการที่เฟซบุ๊กเปิดตัวในเดือนกันยายนปี 2006 ครั้งนั้นผู้ใช้เฟซบุ๊กราว 700,000 คนจากผู้ใช้ทั้งหมด 9 ล้านคนรวมตัวกันประท้วงคุณสมบัติใหม่ซึ่งส่งแจ้งเตือนข้อมูลใหม่ทุกชิ้นที่ถูกแชร์แก่เพื่อนในเครือข่าย ผลจากการร้องเรียนครั้งนั้นทำให้เฟซบุ๊กต้องปรับปรุงให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัว และสามารถเลือกรับข้อมูลได้ตามต้องการมากขึ้น
       
       ปัจจุบัน News Feed ไม่ได้เป็นพื้นที่สำหรับเพื่อนอย่างเดียว แต่เป็นพื้นที่รับข้อมูลจากธุรกิจและเซเลบฯผู้มีชื่อเสียงซึ่งผู้ใช้ไปร่วมกด "like" ไว้ ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊กยังใช้อัลกอริธึมพิเศษเพื่อเลือกแสดงภาพหรือวิดีโอที่เชื่อว่าผู้ใช้แต่ละรายจะให้ความสนใจ ซึ่งอัลกอริธึมนี้เองที่ทำให้เฟซบุ๊กถูกนำไปเชื่อมโยงกับกูเกิล (Google) ที่มีการใช้ระบบอัลกอริธึมในการเลือกแสดงผลตามความสนใจลักษณะเดียวกัน

ภาพจำลองดีไซน์ใหม่เพจ News Feed ที่ Facebook จะเปิดตัวในวันที่ 7 มีนาคมนี้ของสำนักข่าว Techcrunch
       
       ทั้งหมดนี้ เฟซบุ๊กปฏิเสธว่าการออกแบบใหม่เพจ News Feed ครั้งนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์อยู่ที่การเตรียมพร้อมให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วไปสามารถจ่ายเงิน 7 เหรียญสหรัฐเพื่อประกาศข่าวส่วนตัวถึงเพื่อนทุกคนในเครือข่าย โดยระบุว่าเฟซบุ๊กต้องการยกระดับความน่าสนใจของข้อมูลข่าวสารบน News Feed เพื่อให้ผู้ใช้ทุกคนผูกติดและพึงพอใจเฟซบุ๊กมากที่สุด

News Feed จะเปิดให้ผู้ใช้ทราบว่าเพื่อกำลังฟังเพลงใดอยู่
       
       การออกแบบใหม่เพจ News Feed นี้ถือเป็นการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เฟซบุ๊กครั้งใหญ่หลังจากการเปิดตัว Graph Search บริการค้นหาข้อมูลสำหรับค้นหาเรื่องราวบนเฟซบุ๊กโดยเฉพาะ โดยเป็นบริการที่ทำงานต่างจากระบบค้นหาอื่นที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทำให้ผลการค้นหามีความแปลกใหม่และมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น
       
       ข่าวคราวล่าสุดของเฟซบุ๊กคือการเปลี่ยนแปลงในบอร์ดบริหาร โดย Susan Desmond-Hellmann อธิการบดีมหาวิทยาลัย University of California ในซานฟรานซิสโกถูกเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งในกรรมการบริหารเครือข่ายสังคมยักษ์ใหญ่ ดีกรีการันตีของ Desmond-Hellmann คือการเป็นอดีตประธานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพนาม Genentech และมีประสบการณ์บริหาร รวมถึงกำหนดนโยบายบริษัทมหาชน คาดว่ากระบวนการรับรองสิทธิ์กรรมการบริหารจะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในงานประชุมนักลงทุนที่เฟซบุ๊กจะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนเป็นประจำทุกปี
       
ที่เหลือคือ รอลุ้นว่าหน้าตา News Feed ใหม่บน Facebook จะเป็นแบบไหนกันหนอ?