Next-Gen Consoles กับเครื่อง Portable วิวัฒนาการล้ำนำสมัย

ผู้เขียน หัวข้อ: Next-Gen Consoles กับเครื่อง Portable วิวัฒนาการล้ำนำสมัย  (อ่าน 1342 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก juropy

คุณเคยดื่มกาแฟไหม บ้างก็ขม บ้างก็กลมกล่อม บ้างก็หวาน แล้วคุณเคยสังเกตถ้วยกาแฟบ้างไหมบ้างก็ใหญ่ บ้างก็เล็ก บ้างก็สวย ลองเปรียบกาแฟกับเกม แล้วถ้วยหรือแก้วเป็นเครื่อง Console หรือ Portable ดูสิ แม้กาแฟจะหอมกรุ่น รสนุ่มน่าทานสักเพียงไหน แต่ถ้าแก้วแตก มีคราบ เล็กไป หรือใหญ่ไป ก็คงไม่มีความสุขในการดื่มใช่ไหมหละครับ แน่นอนเครื่องเล่นเกมอย่าง Xbox หรือ Ps ถ้าสเป็คไม่ดีพอก็ไม่สามารถเล่นเกมสูงๆได้เท่าที่ควรจะทำได้แน่นอนว่าสมัยนี้เหล่าผู้เล่นส่วนใหญ่เสพย์กราฟฟิกมากกว่าเนื้อเรื่องเกมไม่เหมือนสมัยก่อนจึงต้องสร้างถ้วยกาแฟที่บรรจุกาแฟอันหอมกรุ่นให้ได้รสชาติที่ดีและปริมาณ  ที่มากขึ้นนั่นเองครับ


Console, Portable วิวัฒนาการแบบก้าวกระโดด

สมัยแรกๆถ้าใครเกิดทันเครื่องแฟมิคอม (ผมเกิดไม่ทันนะเออแต่ได้เล่น) ท่านจะรู้ว่าเกมที่มันสนุกโดยไม่อาศัยกราฟิกเป็นยังไง สมัยนั้นผมยอมรับว่าผมเล่นเกม Donkey Kong ไม่ผ่านด่านแรกสักที ก่อนเล่นก็ต้องเป่าตลับก่อนซึ่งไม่รู้ว่าจะทำทำไม เข้าเรื่อง ตามที่ได้เกริ่นมาว่าเครื่องเกมสมัยนี้เค้าเน้นกราฟิกกันหมดแล้ว ดังนั้นจึงไม่รอช้าปล่อยเครื่องเกม Console และ Portable ออกมามากมาย ถ้านับเวลาจากช่วงแรกที่ เครื่อง Console บูมมากๆในตลาดเครื่องเล่นเกมแล้วยังมีชีวิตรอดต่อมาจนถึงปัจจุบันคือ PS และ Xbox นั่นเองครับ ถ้านับตั้งแต่เครื่อง PS ก็ปาเข้าไป 19 ปีแล้ว แต่ถ้านับจาก Portable (Game boy) ก็ประมาณ 24 ปีครับ แต่ละยุคแต่ละสมัยก็พัฒนามาเรื่อยๆจาก 8 bit กลายมาเป็นเกมที่สมจริงในยุคปัจจุบันในเวลาไม่นานจัดว่าเป็นการพัฒนาการ มาเรื่อยๆ ปัจจุบันเรามารอ Xbox one กับ PS4 ครับ


ลูกเมียน้อยชีวิตรอ พอร์ท จากคอนโซล

ลูกเมียน้อยหรือชื่อเล่นของ PC นั่นเองครับในอนาคตแบบอันใกล้แบบไม่ต้องคาดการณ์ ว่าชาว PC ส่วนใหญ่จะต้องรอ Port เกมมาลงแน่นอนตัวอย่างดีๆ ก็มีให้เห็นมากมาย เช่น  GTA V ที่ต้องรอเป็นเวลาประมาณ 1 ปีอย่างแน่นอนหลังจากที่เกมลง Console แล้วหรือ อย่าง Metal Gear Rising: Revengeance ของลุงโคจิม่า หลังจากประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามและมีกระแสตอบรับที่ดีบน Console จึงได้ประกาศจะทำลง PC เมื่อเร็วๆนี้ จึงไม่จำเป็นต้องสงสัยเลยว่าจะมีเกมส่วนใหญ่เดินตามวัฏจักรนี้อีกเป็นแถวแน่นอน


Xbox One Vs  PS4 ใครจะอยู่ใครจะไป

มีแก้วกาแฟอยู่ 2 แก้วและทั้งสองแก้วนี้มีคุณภาพค่อนข้างจะเท่ากันคุณจะตัดสินใจซื้อแก้วกาแฟใบไหนหละ แน่นอนย่อมมีความแตกต่างระหว่าง Xbox One และ PS4 แต่จะขอยกประเด็นสำคัญมาสัก 2 ประเด็นคือ Xbox One ต้องต่อ Internet ตลอดเวลาเล่นซึ่งประเด็นนี้จัดเป็นประเด็นร้อนแรงจนกระทั้งเพื่อนพ้องน้องพี่รอบๆตัวผมได้ประกาศออกมาว่า “ตูจะไม่ซื้อ Xbox One เด็ดขาดหว่ะ” ประเด็นหลักที่ต้องทำให้ Xbox One ต้องเชื่อมต่อ Internet ตลอดเวลาคือการป้องกันการเล่นแผ่นก็อบครับ ประเด็นที่สอง “มันเป็นเครื่องเล่นเกม หรือ อะไรกันแน่วะ” คุณสมบัติของ Xbox one ไม่ได้แตกต่างจาก AJ DVD ที่ลุง สมบัติ เมทะนี โม้มอยเอาไว้นักประดุจว่าถ้าเล่นเกมเบื่อๆอยากดูหนังก็ดูมันบน Xbox one นี่แหละ ซึ่งสองประเด็นนี้ทาง Xbox One เสียเปรียบ PS4 จังๆเพราะทาง Sony ก็ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนว่ามันคือเครื่องเล่นเกมโดยแท้ ส่วนจะออกมาดูดีไหมต้องคอยงาน E3 ที่กำลังจะมาถึงนี้


Excusive for …… การตลาดขายเครื่องเกม

“อะไรนะ ทำไมเกมมันลงแต่ PS3 ไม่ลงอย่างอื่นบ้างหละ” เป็นคำพูดประจำที่ผมได้ยินจากมิตรสหายติดเกมงอมแงมเข้าขั้นว่าวันไหนไม่ได้เล่นมันจะตาย(แต่มันได้เกรด 4 ทุกเทอมนะ) การที่ผู้ผลิตเกมทำเกมลงเฉพาะเครื่องนั้นๆ เป็นอะไรที่ทรมานใจมากครับไหนจะต้องควักเงินซื้อเครื่องเกมใหม่ ไหนจะค่าแผ่นอีก กรณีนี้มักพบใน Portable ให้ทรมานใจมากกว่า Console ครับแต่ผมจะขอยกประเด็นของ Console มาละกัน ยกตัวอย่างง่ายๆ God Of War หรือพี่โล้นซ่าท้าทวยเทพของเรานั่นเองครับลงแต่เครื่องของ SONY เท่านั้น หรือ Two Souls Beyond ที่ประกาศจะทำลงแต่ PS3 ด้วยเช่นกัน อีกตัวอย่างง่ายๆคือ Mario หรือคุณเคยเห็นมันลงค่ายอื่นนอกจาก Nintendo หละ


การเติบโตของตลาด console, Portable

ตลาด Console เติบโตอย่างรวดเร็วครับมาก ถึง มากๆ ตราบใดที่ผู้ผลิตเกมยังเห็นลูกเมียน้อยอยู่นอกสายตารู้สึกว่าล่าสุดจะมีเครื่อง Console ตัวใหม่ออกมาอยู่ใช้ระบบ Android ชื่อ OUYA เห็นได้ชัดว่าตลาดนี้เติบโตขึ้นอย่างมากมาย ในทางตรงกันข้าม Portable ยอดขายกลับลดน้อยถอยลงเพราะมีสิ่งที่เรียกว่า Smartphone เข้ามาตีตลาดครับ Smartphone เนื่องจากเราๆก็พกพากันอยู่แล้วสิ่งที่ต้องทำก็แค่ซื้อเกมผ่าน App Store หรือ Google Play แค่นั้น ไม่ต้องหาซื้อเครื่องซื้อแผ่นให้ยุ่งยาก แถมกราฟิก Smartphone สมัยนี้ก็ใช่ว่าจะกากตด ดังนั้นส่วนแบ่งทางการตลาดของเครื่อง Portable จึงลดไปมากโขเลยครับ ต้องรอดูต่อไปว่าทางผู้ผลิตเครื่อง Portable จะมีลูกเล่นอะไรใหม่ๆให้ส่วนแบ่งทางการตลาดกลับคืนมา

สุดท้ายแก้วกาแฟสองแก้วที่แทบจะไม่ต่างกันแค่แก้วหนึ่งสามารถบรรจุกาแฟได้เยอะกว่า กลิ่นอันหอมกรุ่นที่ออกมาจากแก้ว คงจะแตกต่างกันที่แก้วทั้งสองแก้วทำกาแฟชนิดเดียวกันให้รสชาติออกมาต่างกันแค่นั้นเอง “จะขมปี๋ ขวานเจี๊ยบ ขมนุ่ม หรือ กลมกล่อม” ก็ต้องรอซื้อ Xbox one และ PS4 มาลองเล่นเองครับ สิบปากว่าหรือจะเท่าตาเห็นใช่ไหมหละ?