Real Esports Webboard

Real Esports => News => ข้อความที่เริ่มโดย: joliez ที่ 21 พฤษภาคม, 2013, 04:20:34 am

หัวข้อ: สิ่งที่มิอาจรับได้ในโลกของวิดีโอเกม
เริ่มหัวข้อโดย: joliez ที่ 21 พฤษภาคม, 2013, 04:20:34 am
ผมเป็นคนที่อยู่ในโลกของวงการเกมมาก็นานพอสมควรแล้วล่ะครับ พานพบเรื่องราวในโลกของวิดีโอเกมมาก็มากพอสมควร บ้างก็ดี บ้างก็ร้ายจนถึงขั้นรับไม่ได้ และนี่คือหลากหลายสิ่งที่ผมไม่อาจจะรับได้ในโลกของวิดีโอเกม

(http://i.imgur.com/HbkAmW3.jpg)

1. Day 1 DLC
ตามหัวข้อเลย มีหลายๆเกมที่วางขาย DLC มาตั้งแต่วันแรกที่เกมออก หรือทุเรศยิ่งกว่าคือขาย Season Pass นับตั้งแต่เกมยังไม่วางจำหน่าย ผมมองว่าเรื่องนี้แม่งเห็นแก่ได้สุดๆเลย ของที่มันอยู่ในเกมมาแต่แรกแล้วเสือกตัดแยกขายเป็น DLC ตั้งแต่วันแรก นึกภาพถึงร้านเบเกอรี่ร้านหนึ่งที่มีเค้กหน้าใหม่ออกวันนี้ แต่ดันมีแปะป้ายต่ออีกว่า"ถ้าคุณซื้อเค้กก้อนนี้ในราคาปกติคุณจะได้แค่ 3/4 ก้อนเท่านั้น ถ้าคุณอยากได้อีกหนึ่งส่วนที่เหลือคุณต้องจ่ายเพิ่มอีก xxx บาท"แบบนั้นคุณว่ามันทุเรศมั๊ยล่ะ?

(http://i.imgur.com/XUPWjsW.jpg)

2. ฉากจบที่ไม่จบ
ถ้าคุณว่า Day 1 DLC แม่งแย่แล้ว ข้อนี้คงทำให้คุณรู้สึกแย่ยิ่งกว่า หลายๆเกมที่มีฉากจบอันเป็นข้อกังขา เป็นข้อพิพาทในหลายๆ Community แล้วสุดท้ายค่ายเกมนั้นก็ออกมาประกาศขาย DLC ที่มี"ฉากจบสมบูรณ์"ของเกมนั้นๆอยู่ด้วย!? อะไรกันวะ!? กูซื้อเกมมาในราคาแพงแสนแพง เพื่อที่กูจะเล่นเกมนั้นแบบไม่จบยังงั้นเรอะ!? แล้วถ้ากูอยากรู้ฉากจบอันแท้จริง...กูต้องซื้อ DLC!?

(http://i.imgur.com/IPpUoHx.jpg)

3. โฆษณาเกินจริง
มีหลายเกมที่ทุ่มทุนในการโฆษณามากทั้ง Medal of Honor : Warfighter, Syndicate, Aliens : Colonial Marines ที่ทำเอาเหล่าเกมเมอร์อย่างเราๆถึงกับน้ำตาไหลพรากๆเพราะอยากเล่นไปตามๆกัน แต่พอเกมออกเท่านั้นแหละ...ไม่กระแสหายเข้ากลีบเมฆก็โดนคนสรรเสริญเยินยอด้วยการแจกฟักแฟงแตงไทยมาให้อย่างล้นหลาม ด้วยเพราะตัวเกมนั้นไม่ได้ดีตามที่โฆษณาไว้ หรือไม่ก็ไม่มีห่าอะไรตามที่โฆษณาไว้เลยสักนิด(โดยเฉพาะ Aliens เนี่ย)แบบนี้ก็เท่ากับว่าผู้บริโภคโดนหลอกไปเต็มๆ ซื้อมาก็แพง โธ่ถัง

(http://i.imgur.com/KxUOETG.jpg)

4. DLC ที่รวมแล้วราคาแพงกว่าตัวเกมหลายเท่าตัว
ข้อนี้ผมเชื่อว่าหลายๆท่านคงจะนึกถึง The Sims เป็นเกมแรกๆเลยที่มี DLC ในปริมาณที่ว่า"เยอะชิปหาย" ผมยืนยันได้เลยว่าถ้าคุณเอา DLC ของ The Sims 3 ทุกตัวมารวมกันแล้วคำนวณราคาดูผมว่าเกิน 20,000 บาทแน่นอน มันเป็นข้อสงสัยที่ผมตั้งมานานแล้วว่าทำไม The Sims ต้องออก DLC มาเยอะขนาดนี้? อันที่จริงมันยังมีพวก Item Mall ที่ต้องใช้แต้ม Simpoints ซื้ออีกนะครับ ไม่ได้มีแค่พวก Pack เสริมอย่างเดียวด้วยซ้ำ ซึ่งถ้าคุณหมดไปจริงๆนี่คงราวๆ 30,000 ถ้าคุณไม่ศรัทธาหรือเป็นแฟนบอยจริงราคานี้คุณคงกลืนน้ำลายไม่ลงคอแน่ๆ แต่ผมเชื่อว่าคนที่เล่น Train Simulator 2012 คงช้ำหนักกว่านั้นหลายขุมเลยครับเหอๆๆๆๆๆๆๆๆ

(http://i.imgur.com/ftRgf46.jpg)

5. ซื้อราคาเต็มวันนี้ วันต่อไปแม่งลดราคา
อันนี้มาจาก Case ส่วนตัวของผมเองเลยที่ซื้อ Need for Speed Most Wanted กล่องลิมิเต็ดมาในราคา 1499 แล้วพอวันถัดมาแม่งลดเหลือ 600 กว่าบาทใน Amazon คือมันเจ็บมากนะครับ ไอ้ผมก็ได้แต่นั่งเล่นไปด้วยใจระทม ทุกวันนี้ก็ยังเจ็บใจไม่หายเลย

(http://i.imgur.com/NybTrlH.jpg)

6. สงครามแฟนบอย
เป็นเรื่องที่ผมเบื่อมากในกรณีพิพาทระหว่างแฟนบอยสองแฟรนไชส์ดังๆ โดยเคสใหญ่ที่สุดก็น่าจะเป็นแฟนบอย Battlefield กับ Call of Duty ที่ต่างก็สาดเสียเทเสียใส่กันไปกันมาไม่หยุดหย่อน พยายามหาปมด้อยของทั้งสองเกมมาด่าใส่กันอย่างสนุกปาก และในบางครั้งที่แฟนบอย HALO จะเข้ามาแจมอีกด้วย อันที่จริงเกมทั้งสามเกมนี้ก็สนุกในตัวของมันเองแหละครับ คุณอยากจะเสพย์อะไรมันก็เรื่องของคุณ ไม่มีใครมาสั่งคุณว่าให้เล่นเกมโน้นเกมนี้หรอก

(http://i.imgur.com/emFfU6d.jpg)

7. PC ลูกเมียน้อย
นี่ก็อีกเรื่องที่ทำผมเพลีย มีหลายๆเกมที่ประกาศลงให้กับทางคอนโซลก่อน แล้วค่อยพอร์ทมาลง PC ประเด็นคือ ทุกครั้งเลยที่มีเกมไหนลงคอนโซลก่อน พอมันเอามาลง PC มักจะออกช้ากว่าคอนโซลเป็นเดือนๆ แล้วดันพอร์ทมากากเนี่ยแหละ ไม่เข้าใจว่าจะอคติอะไรกับชาว PC นักหนา

(http://i.imgur.com/yjjq843.jpg)

8. เกมออนไลน์สุดเจ๋ง...ล็อกโซน
มีเกม MMO หลายๆเกมที่ดีและน่าสนใจ แต่เสือกล็อกโซน ไม่ว่าจะเป็น Vindictus, Mabinogi, Dungeon Fighters และอีกหลายๆเกมที่บล็อก IP ของประเทศเรา ถามว่าบล็อกทำไม? มีสองกรณีคือเกมนั้นเตรียมมาเปิดให้บริการในบ้านเรา(ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะ....)กับอีกกรณีคือ เป็นไม้กันหมา เพราะคนไทยชอบเกรียนใส่ชาวบ้าน เลยตัดปัญหาด้วยการบล็อก IP ไทยแม่งเลย หลายๆท่านอาจจะบอกว่า งั้นก็มุดเลยดิ ง่ายดี แต่ผมขี้เกียจมุดอ่ะ มันเสียเวลา T^T

(http://i.imgur.com/U4FHtEk.jpg)

9. Day 1 Bugs
สิ่งหนึ่งที่ผมไม่พูดถึงคงไม่ได้คือเกมที่ออกมาแล้วดันมีฝูงแมลงฝูงใหญ่ที่เอาใบกอนมาฉีดเป็นแกลลอนๆก็ไม่หมด คือเกมแม่งบั๊กเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก เยอะจนปวดกบาล(อย่าง Dead Island) คือผมงงว่าตอน Test พวกคุณ Test กันยังไงเกมถึงได้มีปัญหาบ้าบอคอแตกเยอะแยะแบบนี้ บางเกมนี่บั๊กเยอะจนพูดได้เต็มปากว่ามันเป็นเกมที่ยังสร้างไม่เสร็จด้วยซ้ำ อะไรกันเนี่ยวู้....

(http://i.imgur.com/0pAYavz.jpg)

10. Metro Last Light....
ข้อนี้อาจจะดูงงๆ แต่ถ้าใครที่พรีออเดอร์มาหรือซื้อมาแล้วก็คงจะรู้กันดีว่า 4A Games นั้นทำร้ายจิตใจเรามากขนาดไหน เพราะพวกเขาได้ตัดระดับความยาก Ranger(ยากสุด)ออก แล้วจับมันไปขายเป็น DLC แทนโดยสนนราคาที่สูงถึง 150 บาท!!! พระเจ้า ถ้ากูจะเล่นโหมดยากสุด กูต้องเสียเงิน 150 บาทเพื่อซื้อมันมาเล่นเหรอเนี่ย!?

(http://i.imgur.com/lhFzQUi.jpg)

11. เกมรายปีที่รีไซเคิลไปๆมาๆ
ข้อนี้คงหนีไม่พ้น Call of Duty ที่เป็นซีรี่ยส์รายปี นับตั้งแต่ภาค 4 มาผมอยากรู้เหลือเกินว่านอกจากเนื้อเรื่อง,ฉากในมัลติเพลเยอร์ แล้วก็ช่วงเวลาของเหตุการณ์ในเกมแล้วเนี่ย มันมีอะไรต่างกันมั่งอีกวะ? เกมเพลย์เหมือนเดิม กราฟิกก็เดิมๆ สไตล์ฉากจบแม่งก็เดิมๆ เดิมๆแทบจะทุกอย่าง แต่มันยังเสือกขายได้ ไม่รู้ว่าเพราะพลังอวยจากแฟนบอยรึเปล่า และไอ้วงจรอุบาทว์นี้กำลังจะลามส่งไปยัง Assassin's Creed อีกเกม.....

(http://i.imgur.com/icQiN7X.jpg)

12. ตามกระแสจนเสียเกม
มีหลายๆเกมที่ก้าวเข้าสู่กระแส Mainstream แล้วดันเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับกระแสนั้นๆแต่ผลกลับตรงกันข้ามอย่าง Resident Evil ที่ภาคหลังๆพยายามจะทำเพื่อเอาใจฝรั่งแต่ดันกลายเป็นว่า Capcom ได้ฆ่าแฟรนไชส์ผู้เป็นลูกในใส้ของตัวเองไปเสียฉิบเพราะมันเสียตัวตนมากจนเกินไปจนกลายเป็นว่ามันไม่ใช่ Resident Evil อย่างที่หลายๆคนรู้จักอีกต่อไป และคาดว่า Dead Space ภาคใหม่ๆก็คงจะกลายเป็นแบบนั้นเหมือนกัน...

(http://i.imgur.com/ITbPrmW.jpg)

13. บอกจะทำภาคต่อเร็วๆนี้ กว่าจะได้เล่นอีกทีก็ชาติหน้า
ข้อสุดท้ายนี้ขอยกกรณีตัวอย่างให้กับอีตา Gaben เพราะพี่แกดองภาคต่อของ Half Life มาเป็นชาติแล้วตั้งแต่ Half-Life 2 Episode Two ออกมาในปี 2007 ข่าวคราวของภาคต่อก็หายต๋อมไปกับความมืดมิด แต่ Valve มันก็ยังขนภาคต่อของเกมอื่นๆออกมาอยู่ได้ทั้ง Left 4 Dead ที่ออกมาสองภาคในเวลาที่แทบจะไล่เลี่ยกัน, Portal 2 ในปี 2011 หรือ Counter Strike : Global Offensive แต่กระนั้นวี่แววภาคต่อของ Half-Life ก็ยังไม่มี...กว่าจะทำภาคต่อได้นี่เราคงแก่ตายห่ากันไปหมดแล้วล่ะครับ