สิ่งที่มิอาจรับได้ในโลกของวิดีโอเกม

ผู้เขียน หัวข้อ: สิ่งที่มิอาจรับได้ในโลกของวิดีโอเกม  (อ่าน 1387 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด
ผมเป็นคนที่อยู่ในโลกของวงการเกมมาก็นานพอสมควรแล้วล่ะครับ พานพบเรื่องราวในโลกของวิดีโอเกมมาก็มากพอสมควร บ้างก็ดี บ้างก็ร้ายจนถึงขั้นรับไม่ได้ และนี่คือหลากหลายสิ่งที่ผมไม่อาจจะรับได้ในโลกของวิดีโอเกม


1. Day 1 DLC
ตามหัวข้อเลย มีหลายๆเกมที่วางขาย DLC มาตั้งแต่วันแรกที่เกมออก หรือทุเรศยิ่งกว่าคือขาย Season Pass นับตั้งแต่เกมยังไม่วางจำหน่าย ผมมองว่าเรื่องนี้แม่งเห็นแก่ได้สุดๆเลย ของที่มันอยู่ในเกมมาแต่แรกแล้วเสือกตัดแยกขายเป็น DLC ตั้งแต่วันแรก นึกภาพถึงร้านเบเกอรี่ร้านหนึ่งที่มีเค้กหน้าใหม่ออกวันนี้ แต่ดันมีแปะป้ายต่ออีกว่า"ถ้าคุณซื้อเค้กก้อนนี้ในราคาปกติคุณจะได้แค่ 3/4 ก้อนเท่านั้น ถ้าคุณอยากได้อีกหนึ่งส่วนที่เหลือคุณต้องจ่ายเพิ่มอีก xxx บาท"แบบนั้นคุณว่ามันทุเรศมั๊ยล่ะ?


2. ฉากจบที่ไม่จบ
ถ้าคุณว่า Day 1 DLC แม่งแย่แล้ว ข้อนี้คงทำให้คุณรู้สึกแย่ยิ่งกว่า หลายๆเกมที่มีฉากจบอันเป็นข้อกังขา เป็นข้อพิพาทในหลายๆ Community แล้วสุดท้ายค่ายเกมนั้นก็ออกมาประกาศขาย DLC ที่มี"ฉากจบสมบูรณ์"ของเกมนั้นๆอยู่ด้วย!? อะไรกันวะ!? กูซื้อเกมมาในราคาแพงแสนแพง เพื่อที่กูจะเล่นเกมนั้นแบบไม่จบยังงั้นเรอะ!? แล้วถ้ากูอยากรู้ฉากจบอันแท้จริง...กูต้องซื้อ DLC!?


3. โฆษณาเกินจริง
มีหลายเกมที่ทุ่มทุนในการโฆษณามากทั้ง Medal of Honor : Warfighter, Syndicate, Aliens : Colonial Marines ที่ทำเอาเหล่าเกมเมอร์อย่างเราๆถึงกับน้ำตาไหลพรากๆเพราะอยากเล่นไปตามๆกัน แต่พอเกมออกเท่านั้นแหละ...ไม่กระแสหายเข้ากลีบเมฆก็โดนคนสรรเสริญเยินยอด้วยการแจกฟักแฟงแตงไทยมาให้อย่างล้นหลาม ด้วยเพราะตัวเกมนั้นไม่ได้ดีตามที่โฆษณาไว้ หรือไม่ก็ไม่มีห่าอะไรตามที่โฆษณาไว้เลยสักนิด(โดยเฉพาะ Aliens เนี่ย)แบบนี้ก็เท่ากับว่าผู้บริโภคโดนหลอกไปเต็มๆ ซื้อมาก็แพง โธ่ถัง


4. DLC ที่รวมแล้วราคาแพงกว่าตัวเกมหลายเท่าตัว
ข้อนี้ผมเชื่อว่าหลายๆท่านคงจะนึกถึง The Sims เป็นเกมแรกๆเลยที่มี DLC ในปริมาณที่ว่า"เยอะชิปหาย" ผมยืนยันได้เลยว่าถ้าคุณเอา DLC ของ The Sims 3 ทุกตัวมารวมกันแล้วคำนวณราคาดูผมว่าเกิน 20,000 บาทแน่นอน มันเป็นข้อสงสัยที่ผมตั้งมานานแล้วว่าทำไม The Sims ต้องออก DLC มาเยอะขนาดนี้? อันที่จริงมันยังมีพวก Item Mall ที่ต้องใช้แต้ม Simpoints ซื้ออีกนะครับ ไม่ได้มีแค่พวก Pack เสริมอย่างเดียวด้วยซ้ำ ซึ่งถ้าคุณหมดไปจริงๆนี่คงราวๆ 30,000 ถ้าคุณไม่ศรัทธาหรือเป็นแฟนบอยจริงราคานี้คุณคงกลืนน้ำลายไม่ลงคอแน่ๆ แต่ผมเชื่อว่าคนที่เล่น Train Simulator 2012 คงช้ำหนักกว่านั้นหลายขุมเลยครับเหอๆๆๆๆๆๆๆๆ


5. ซื้อราคาเต็มวันนี้ วันต่อไปแม่งลดราคา
อันนี้มาจาก Case ส่วนตัวของผมเองเลยที่ซื้อ Need for Speed Most Wanted กล่องลิมิเต็ดมาในราคา 1499 แล้วพอวันถัดมาแม่งลดเหลือ 600 กว่าบาทใน Amazon คือมันเจ็บมากนะครับ ไอ้ผมก็ได้แต่นั่งเล่นไปด้วยใจระทม ทุกวันนี้ก็ยังเจ็บใจไม่หายเลย


6. สงครามแฟนบอย
เป็นเรื่องที่ผมเบื่อมากในกรณีพิพาทระหว่างแฟนบอยสองแฟรนไชส์ดังๆ โดยเคสใหญ่ที่สุดก็น่าจะเป็นแฟนบอย Battlefield กับ Call of Duty ที่ต่างก็สาดเสียเทเสียใส่กันไปกันมาไม่หยุดหย่อน พยายามหาปมด้อยของทั้งสองเกมมาด่าใส่กันอย่างสนุกปาก และในบางครั้งที่แฟนบอย HALO จะเข้ามาแจมอีกด้วย อันที่จริงเกมทั้งสามเกมนี้ก็สนุกในตัวของมันเองแหละครับ คุณอยากจะเสพย์อะไรมันก็เรื่องของคุณ ไม่มีใครมาสั่งคุณว่าให้เล่นเกมโน้นเกมนี้หรอก


7. PC ลูกเมียน้อย
นี่ก็อีกเรื่องที่ทำผมเพลีย มีหลายๆเกมที่ประกาศลงให้กับทางคอนโซลก่อน แล้วค่อยพอร์ทมาลง PC ประเด็นคือ ทุกครั้งเลยที่มีเกมไหนลงคอนโซลก่อน พอมันเอามาลง PC มักจะออกช้ากว่าคอนโซลเป็นเดือนๆ แล้วดันพอร์ทมากากเนี่ยแหละ ไม่เข้าใจว่าจะอคติอะไรกับชาว PC นักหนา


8. เกมออนไลน์สุดเจ๋ง...ล็อกโซน
มีเกม MMO หลายๆเกมที่ดีและน่าสนใจ แต่เสือกล็อกโซน ไม่ว่าจะเป็น Vindictus, Mabinogi, Dungeon Fighters และอีกหลายๆเกมที่บล็อก IP ของประเทศเรา ถามว่าบล็อกทำไม? มีสองกรณีคือเกมนั้นเตรียมมาเปิดให้บริการในบ้านเรา(ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะ....)กับอีกกรณีคือ เป็นไม้กันหมา เพราะคนไทยชอบเกรียนใส่ชาวบ้าน เลยตัดปัญหาด้วยการบล็อก IP ไทยแม่งเลย หลายๆท่านอาจจะบอกว่า งั้นก็มุดเลยดิ ง่ายดี แต่ผมขี้เกียจมุดอ่ะ มันเสียเวลา T^T


9. Day 1 Bugs
สิ่งหนึ่งที่ผมไม่พูดถึงคงไม่ได้คือเกมที่ออกมาแล้วดันมีฝูงแมลงฝูงใหญ่ที่เอาใบกอนมาฉีดเป็นแกลลอนๆก็ไม่หมด คือเกมแม่งบั๊กเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก เยอะจนปวดกบาล(อย่าง Dead Island) คือผมงงว่าตอน Test พวกคุณ Test กันยังไงเกมถึงได้มีปัญหาบ้าบอคอแตกเยอะแยะแบบนี้ บางเกมนี่บั๊กเยอะจนพูดได้เต็มปากว่ามันเป็นเกมที่ยังสร้างไม่เสร็จด้วยซ้ำ อะไรกันเนี่ยวู้....


10. Metro Last Light....
ข้อนี้อาจจะดูงงๆ แต่ถ้าใครที่พรีออเดอร์มาหรือซื้อมาแล้วก็คงจะรู้กันดีว่า 4A Games นั้นทำร้ายจิตใจเรามากขนาดไหน เพราะพวกเขาได้ตัดระดับความยาก Ranger(ยากสุด)ออก แล้วจับมันไปขายเป็น DLC แทนโดยสนนราคาที่สูงถึง 150 บาท!!! พระเจ้า ถ้ากูจะเล่นโหมดยากสุด กูต้องเสียเงิน 150 บาทเพื่อซื้อมันมาเล่นเหรอเนี่ย!?


11. เกมรายปีที่รีไซเคิลไปๆมาๆ
ข้อนี้คงหนีไม่พ้น Call of Duty ที่เป็นซีรี่ยส์รายปี นับตั้งแต่ภาค 4 มาผมอยากรู้เหลือเกินว่านอกจากเนื้อเรื่อง,ฉากในมัลติเพลเยอร์ แล้วก็ช่วงเวลาของเหตุการณ์ในเกมแล้วเนี่ย มันมีอะไรต่างกันมั่งอีกวะ? เกมเพลย์เหมือนเดิม กราฟิกก็เดิมๆ สไตล์ฉากจบแม่งก็เดิมๆ เดิมๆแทบจะทุกอย่าง แต่มันยังเสือกขายได้ ไม่รู้ว่าเพราะพลังอวยจากแฟนบอยรึเปล่า และไอ้วงจรอุบาทว์นี้กำลังจะลามส่งไปยัง Assassin's Creed อีกเกม.....


12. ตามกระแสจนเสียเกม
มีหลายๆเกมที่ก้าวเข้าสู่กระแส Mainstream แล้วดันเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับกระแสนั้นๆแต่ผลกลับตรงกันข้ามอย่าง Resident Evil ที่ภาคหลังๆพยายามจะทำเพื่อเอาใจฝรั่งแต่ดันกลายเป็นว่า Capcom ได้ฆ่าแฟรนไชส์ผู้เป็นลูกในใส้ของตัวเองไปเสียฉิบเพราะมันเสียตัวตนมากจนเกินไปจนกลายเป็นว่ามันไม่ใช่ Resident Evil อย่างที่หลายๆคนรู้จักอีกต่อไป และคาดว่า Dead Space ภาคใหม่ๆก็คงจะกลายเป็นแบบนั้นเหมือนกัน...


13. บอกจะทำภาคต่อเร็วๆนี้ กว่าจะได้เล่นอีกทีก็ชาติหน้า
ข้อสุดท้ายนี้ขอยกกรณีตัวอย่างให้กับอีตา Gaben เพราะพี่แกดองภาคต่อของ Half Life มาเป็นชาติแล้วตั้งแต่ Half-Life 2 Episode Two ออกมาในปี 2007 ข่าวคราวของภาคต่อก็หายต๋อมไปกับความมืดมิด แต่ Valve มันก็ยังขนภาคต่อของเกมอื่นๆออกมาอยู่ได้ทั้ง Left 4 Dead ที่ออกมาสองภาคในเวลาที่แทบจะไล่เลี่ยกัน, Portal 2 ในปี 2011 หรือ Counter Strike : Global Offensive แต่กระนั้นวี่แววภาคต่อของ Half-Life ก็ยังไม่มี...กว่าจะทำภาคต่อได้นี่เราคงแก่ตายห่ากันไปหมดแล้วล่ะครับ