เหตุสุดวิสัยหรือเทคนิค !! "PUPPEY PAUSE" ทักษะการหยุดเกมที่มีอะไรมากกว่าแค่ทำให้เกมหยุด

ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุสุดวิสัยหรือเทคนิค !! "PUPPEY PAUSE" ทักษะการหยุดเกมที่มีอะไรมากกว่าแค่ทำให้เกมหยุด  (อ่าน 2099 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด
พอดีได้นั่งดูการแข่งขันคู่นี้ เกมนี้อยู่ ซึ่งได้เห็นเหตุการทั้งหมด เรียกว่าตอน pause ข้อความไหลเป็นน้ำเลย *0* และทาง TGPL ได้จับประเด็นได้น่าสนใจเลยเอามาให้อ่านกันครับ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก gosugamers , TGPL

Puppey pause หรือที่ชาว Dota 2 รู้จักกันในนาม tactical pause มันคืออะไร แตกต่างจากการ pause ยังไงแล้ว Puppey คือใครเกี่ยวอะไรกัน วันนี้จะมาอธิบายกัน

เริ่มแรกเรามาแยกคำกันก่อน ถือว่าเรียกภาษาอังกฤษไปในตัวเลย
tactical อ่านว่า “แทคติคัล” หมายถึง กลยุทธ์, ยุทธวิธี
pause อ่านว่า “พอส” หมายถึง การหยุด ในที่นี้คือการหยุดเกม
Puppey อ่านว่า “พัพพี่, ปั้บปี้” หมายถึง ชื่อ ผู้เล่นระดับโลก กัปตันทีม Natus Vincere (กัปตันทีมอันดับ 1 ของโลก)

       มาๆ เรามาดูกันว่า เอามารวมๆกันแล้วมันคืออะไร การหยุดเกมของพัพพี่ หรือการหยุดเกมเชิงกลยุทธ์ จริงๆ มันก็ไม่มีอะไรมากแค่หยุดเกมแล้วก็คิดแผนเท่านั้นเอง แล้วผู้เล่นก็จะบอกว่า lag computer problem ต่างๆนาๆ แต่บางทีอาจจะเป็นแค่คำลวงก็ได้ ความเลวร้ายของมันคือบางครั้งมันก็ทำให้เกมเปลี่ยนไปได้เหมือนกัน เรามาดูคลิปของการ pause ในตำนาน กันเลยดีกว่าว่ามันเปลี่ยนเกมได้ขนาดไหน แล้วผู้เล่นเค้าเกิดปัญหากันจริงๆหรือเปล่า


      ในคลิปจะเห็นได้ว่า puppey มองเห็นการมาของ winrunner ที่กำลังปา shackle shot ใส่ xboct ที่เล่น lion อยู่ แล้วทันใดนั้นเอง puppey ก็ pause เกม นี่แหละคือที่มาของชื่อ Puppey Pause แต่ข้ามตรงส่วนนี้ไป จุดสังเกตคือ เราไม่ทราบว่า puppey เค้า pause เกมทำไมไม่มีใคร lag หรือ disconnect แม้แต่ xboct ถึงแม้จะหยุดอยู่ก็เถอะ แต่ก็เดายากว่า lag หรือเปล่า และครึ่งหลังของคลิปนั่นแหละที่เป็นประเด็น เพราะมันคือมุมมองของ xboct เอง พอเกมกลับมาอย่างที่เห็นคือเกมมันพลิกไปเลย นอกจากจะฆ่าไม่ได้แล้วแถมยังโดนสวนกลับอีกด้วย

       ปัญหานี้เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งแล้วในเกมทัวร์นาเมนท์หรือแม้แต่ใน public ก็มีบ้างซึ่งทาง Valve เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้เลย จึงได้ทำรูปแบบใหม่ของทัวร์นาเมนท์ขึ้นมา นั่นคือจะไม่สามารถขยับมุมกล้องได้เลยหากเกมถูกหยุดลง (เฉพาะใน lobby tournament) ทำให้กรณีแบบนี้ลดน้อยลง แต่ก็ยังมีบ้างประปราย

       จนถึงเมื่อวันก่อน (7 ก.ค. 56) การแข่งขันรายการ Alienware Cup รอบ final ของสายบน เกมระหว่าง LGD.cn เจอกับ NaVi ซึ่งเป็นเกมที่ 3 แข่งแบบ Bo3 ในจังหวะปะทะสำคัญ (เรียกว่าสุดท้ายเลยก็ว่าได้) การ pause ในตำนานก็เกิดขึ้น (ทำไมมันต้องมี NaVi เข้ามาเกี่ยวข้องทุกทีเลย) เมื่อทาง LGD.cn เป็นฝ่าย pause เกม เรื่องนี้เว็บไซต์เกมชื่อดังอย่าง gosugamers.net ก็ได้พูดถึงไว้เหมือนกัน เราไปดูกันครับว่าเค้าพูดถึงเรื่องนี้อย่างไรบ้าง


สรุปใจความ gosugamers พูดถึงเรื่องการหยุดเกมดังกล่าวว่า ได้ทำการโฟกัส player perspective ของ rubick ว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วก็บอกว่าเม้าส์ของ rubick มีอาการนิ่งไปเหมือนจะเกิดปัญหาจริงๆ แล้วบอกต่อไปว่าตามที่ LGD แจ้งไว้ในหน้า facebook เกิดจากปัญหาจริงๆ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวที่ LGD บอกมานั้นมีความน่าเชื่อถือ

       ทาง LGD.cn กดหยุดเกมแล้วบอกว่าคอมพ์ที่ DD (Rubick) ใช้นั้นเกิดปัญหาเลยต้องหยุดเกมกระทันหัน ถ้าดูในเกมนั้นจะเห็นว่าตัว Rubick เองก็ disconnect ไปเหมือนกัน แต่แค่นี้ยังตัดสินไม่ได้ว่าจริงหรือไม่ gosugamers ยังกล่าวต่อไปอีกว่า ในคำแถลงของทางทีม LGD.cn ที่ออกมาอธิบายผ่าน facebook ของทีมว่า “ปกติพวกเค้า จะใช้คอมพ์ของตัวเองในการแข่ง แต่รอบที่ผ่านมาทุกคนมาเล่นที่ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟต์ แล้วคอมพ์ที่ DD เล่นก็เกิดปัญหาขึ้นจริงๆ และยังบอกต่อว่ามีผู้เล่นจากทีม TongFu อยู่ในเหตุการณ์ด้วยเค้าสามารถยืนยันให้ได้ แต่อย่างไรก็ต้องขอโทษแฟนทีมทั้ง 2 ทีมด้วยสำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ พวกเขาเองก็ไม่ได้อยากให้มันเกิดขึ้นเลย”


       ทางผู้ที่เขียนบทความใน gosugamers ยืนยันว่าได้ตรวจสอบแบบมุมมองของผู้เล่นแล้ว (Player Perspective) พบว่า DD นั้นทีอาการนิ่งไปจริงๆก่อนที่ sylar จะหยุดเกม ซึ่งทีมก็บอกแล้วว่า lagging ด้วยความเค้าเขียนมาแบบนี้แล้ว TGPL เราจะยอมแพ้ไม่ได้ ด้วยความช่วยเหลือของ MermaiD ผมจึงได้ replay เกมนี้มาแล้วมาดูเองกับตาตัวเอง เดี๋ยวจะอธิบายด้วยภาพนะครับ *กรอบสีเหลืองคือจุดที่น่าสนใจนะครับ


นาทีที่ 71.19 rubick ยก weaver ที่กำลัง Shukuchi ลึกเข้ามา แล้วก็ฆ่า weaver ที่มี Aegis ตายไปจากนั้น magnus ก็ blink เข้าไป RP ใส่ shadow fiend ไว้ 1 ตัวแล้วลากเข้ามาในฐานตัวเอง


นาทีที่ 71.24 rubick blink กลับไปแนวหลังแล้วเดินวนๆอยู่อย่างนั้น ระหว่างน้ัน shadow fiend, gyrocopter, dragon knight, bounty hunter ก็เปิด BKB แล้วก็ปะทะกันตามปกติ


นาทีที่ 71.27 หลังจากเหตุการณ์ข้างบนเกิดขึ้น magnus ก็ใช้ refresher orb แล้วเดินเข้ากลางวงปะทะอีกครั้งแล้วใช้ RP รวบไว้อีกครั้งคราวนี้จับได้ 4 คน และจังหวะนี้ shadow fiend กดใช้ satanic ขึ้นมา แต่โดน RP หยุดไว้ หลังจาก RP หมดเวลา magnus ก็ลากทุกคนกลับเข้ามากลางวงอีกครั้ง ย้อนกลับไปอีกนิดในวินาทีนี้ rubick ใช้ ghost sceptor แล้วเดินเข้ามากลางวงแบบโต้งๆ (ในตอนนี้ยังมีการบังคับเม้าส์อยู่)


นาทีที่ 71.29 ต่อเนื่องจากเหตุกาณ์ข้างบนที่ magnus พยายามจะลากทุกคนเข้ามา สังเกตที่ rubick เดินเข้ามาแบบตรงๆ และจังหวะนี้ เม้าส์ก็นิ่งไป ในอีกวินาทีต่อมา Sylar ก็กด Pause เกมทันที


นาทีที่ 71.30 หลังจากที่ Sylar กด Pause ผมก็ตามดูการเคลื่อนไหวของเม้าส์ของ rubick ต่อไปอีกซักหน่อย พบว่าเม้าส์มีการเคลื่อนไหวอยู่ แต่มันผิดปกติไป (ในกรณีที่เป็น tactical pause) คือเค้าไม่ได้กดดูที่ฮีโร่ฝั่งตรงข้างเลย ไม่มีการตรวจสอบ หรืออาการแสดงว่ากำลังคิดแผนอยู่เลย มีแต่ใช้เม้าส์วนๆ ไปทั่วจอแล้วมาจบที่แถวๆ ช่องเก็บไอเทม นี่คือสิ่งที่ผมกำลังจะบอกครับ “ถ้าใครเข้าเล่นเกมผ่าน tray icon จะต้องเอาเม้าส์ไปที่มุมขวาล่างแล้วกดที่ icon steam แล้วเลือก Dota 2 นี่อาจจะเป็นสิ่งที่ DD ผู้เล่น rubick กำลังทำอยู่ก็ได้” แต่จริงๆผมไม่ได้ดูแค่ rubick ตัวเดียวระหว่างที่เกม pause นั้น ผมตามดู player perscpective ทุกคน พบว่าทุกคนนั้นกดดูที่ฮีโร่หมดเลยว่ายังเหลือเลือด มานา สกิล ไอเทม อะไรบ้าง อันนี้ก็ยังตัดสินไม่ได้ครับ

รูปชุดนี้ผมเป็นคนแคปมาเองจากมุมมองของ rubick แล้วมาอธิบายตามที่เห็นเท่านั้นครับ อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่บอกไว้ก็ได้

การ pause เกมแบบนี้มันไม่ผิดกฏการเล่น แต่ว่ามันจะดูน่าเกลียดเท่านั้นเองหากมันเป็นการ tactical pause จะว่าไปการกระทำแบบนี้มันคือ technicality (เทคนิคเค้าล่ะดิ (ยืมเค้ามาอีกที)) คือเหมือนจะเป็นที่รู้กัน แต่ก็พยามเลี่ยงเรื่องความน่าเกลียดด้วยคำว่า LAG, DC ต้องมาดูกันต่อว่าทัวร์นาเมนท์ต่างๆ จะมีกฏเพิ่มขึ้นมารับมือกรณีแบบนี้หรือจะปล่อยให้มันเกิดขึ้นต่อๆไปอีก เป็นนักกีฬาแล้วน้ำใจนักกีฬานั้นสำคัญ หรือจะอินเตอร์หน่อยก็คือ sportmanship สปิริตนักกีฬาครับ fair-play กันดีกว่า ให้สมกับที่เราพิมพ์ๆกันว่า ggwp glhf

แต่จะว่าไปถึงจะเป็นทีมผมชอบมากๆเป็นการส่วนตัวทำแบบนี้บ้าง ผมเองก็ไม่ได้ชอบนักแต่ก็ยังมีเรื่องที่ต้องชม เพราะในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วินาทีสามารถตัดสินใจหยุดเกม แล้วหลังจากนั้นยังคิดต่อไปอีกว่าควรจะทำอะไรต่อและมันก็พลิกเกมไปแบบที่เค้าคำนวนไว้จริงๆ สมแล้วกับคำว่า กัปตันทีมที่เก่งที่สุดในโลกจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 กรกฎาคม, 2013, 07:58:23 pm โดย joliez »