โปรเกมเมอร์ไทยกับธงชาติไทยที่หายไปในอินดอร์เกมส์ !!??

ผู้เขียน หัวข้อ: โปรเกมเมอร์ไทยกับธงชาติไทยที่หายไปในอินดอร์เกมส์ !!??  (อ่าน 2407 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอขอบคุณบทความและภาพจาก แป๊ะยิ้ม_CGN , thairath

               วันหยุดสุดสัปดาห์ ได้มีโอกาสเดินทางไปต่างจังหวัด ระหว่างทางแวะปั๊มน้ำมันเติมพลังให้กับตัวเองด้วยกาแฟสักแก้ว เหลือบเห็นหนังสือพิมพ์บนโต๊ะ เลยหยิบขึ้นมาอ่านสักนิด จำไม่ได้เหมือนกันว่าครั้งสุดท้ายที่อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์นานเท่าไหร่แล้ว ซึ่งข่าวที่ผมสนใจไม่ใช่เรื่องการบ้านการเมือง หรือข่าวชวนสยองขวัญที่ชอบขึ้นตามหน้าหนึ่ง แต่ผมมักอ่านหัวที่เน้นในเรื่องของกีฬาและบันเทิงมากกว่า โดยข่าวพาดหัวในหน้ากีฬามีหลายข่าวที่ผมเจาะลึกและเน้นการอ่านเป็นพิเศษ นั่นคือข่าวสถานการณ์ต่างๆ ของทัพนักกีฬาไทยในรายการ Asian Indoor&Martial Arts Games Incheon 2013 หรือการแข่งขันกีฬาในล่มของชาวเอเชียนั่นแหละครับ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นข่าวฟุตซอลของไทยที่ได้ที่ 3 หรือจะเป็นสมาคมต่างๆ ที่ออกมาบอกว่าพอใจกับผลงานของนักกีฬา พร้อมเงินอัดฉีดสำหรับคนที่ได้เหรียญรางวัลกลับมา


แน่นอนครับ เมื่อผมอ่านข่าวรายการนี้ ทำให้นึกไปถึงข่าวที่ผมเคยลงในเว็บไซต์ compgamer เกี่ยวกับผลงานการแข่งขันกีฬาประเภทหนึ่งของ Asian Indoor&Martial Arts Games Incheon 2013 ที่บรรจุ Electronic sports หรือที่คนในวงการเกมเรียกกันว่า E-Sports เข้าทำการแข่งขัน และชิงชัยกันทั้งหมด 6 เหรียญทอง ประกอบไปด้วย เกม FIFA 2013, Need for Speed: Shift 2 Unleashed, StarCraft II: Heart of the Swarm, Tekken Tag Tournament 2, League of Legends และ Special Force ซึ่งดูจากรายชื่อเกมแล้ว เกมเมอร์ไทยของเรามีลุ้นกันที่เกม Special Force เพราะทีมเจ้าหนู Amotel ที่เคยขึ้นไปผงาดคว้าแชมป์โลกของเกมนี้มาเมื่อปี 2011 มาแล้ว และยังเป็นทีมที่มีผลงานติด Top3 มาโดยตลอด หรือจะเป็น Tekken เราก็มีเกมเมอร์ฝีมือดีที่เคยไปคว้ารองแชมป์ WCG Asian Championship 2011 มาแล้วกับ คุณบัญญัติ ทองคำโสภา หรือน้องเบล



สรุปเหรียญประเภท E-Sports

ถามว่าทำไมผมต้องไปขุดคุ้ยเอาโปรไฟล์ของพวกเขามาให้ดู นั่นเพื่อให้เห็นว่า ประเทศเรายังมีเกมเมอร์ฝีมือดีอยู่อีกมากมายที่ผู้ใหญ่หลายๆ คน ลืมที่จะผลักดันให้ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ ซึ่งผมขอโฟกัสไปที่การแข่งขัน Asian Indoor&Martial Arts Games เพราะผมถือว่ารายการนี้ได้รับการรับรองจาก Olympic Council of Asia หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า OCA มีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันถึง 44 ประเทศ ทำให้รายการดูแล้วจะเป็นการแข่งขันอย่างเป็นทางการ และเป็นที่ยอมรับจากคนทุกวงการ แล้วบังเอิญดันมีการแข่งขัน E-Sports บรรจุเข้าไปด้วย และไม่ใช่ปีแรกที่มี เพราะเมื่อ 4 ปีก่อนที่เวียดนามก็เคยมีมาแล้วครั้งหนึ่ง เวลาผ่านไป 4 ปี จากเวียดนามสู่เกาหลีใต้ ระหว่างนั้นเราไปทำอะไรกันอยู่? ไม่มีการเดินหน้าในการผลักดัน E-Sports ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งประเภทกีฬาเข้าแข่งขันในนามทีมชาติได้รู้จักว่า บ้านเรายังมีชนกลุ่มน้อยที่มีฝีมือและพร้อมที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติอยู่ในประเทศ แบบนี้โทษใครไม่ได้ เพราะแต่ละค่ายเกมเองก็ดันแต่เกมในเครือเท่านั้น ไม่มีใครหรอกครับที่จะมาใส่ใจในเรื่องของการผลักดัน E-Sports ให้ไปในทางที่ถูกที่ควร ทั้งๆ ที่มีทางเปิดถึงแม้จะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่หากพยายามมันก็ต้องทำได้แน่นอน


มันรู้สึกเจ็บปวดเหมือนกันที่ผมเข้าไปดูสรุปเหรียญรางวัลของการแข่งขัน E-Sports แล้วไม่มีธงชาติไทยอยู่ในกลุ่ม และที่เจ็บปวดยิ่งกว่าคือเห็นธงชาติมาเลเซีย และธงชาติเวียดนามอยู่ในกลุ่มของประเทศที่ได้รับเหรียญรางวัล ถึงแม้ว่าจะได้เพียงแค่ประเทศละ 1 เหรียญทองแดงเท่านั้น แต่นั่นมันคือความภูมิใจระดับประเทศ ระดับทวีปเชียวนะครับ และให้มองไปถึงแชมป์เกม Special Force ที่เกาหลีใต้ได้เหรียญทอง และไต้หวันได้เหรียญเงิน ผมไม่แน่ใจว่าเกาหลีใต้ใช้ทีมไหนแข่ง แต่ที่แน่ๆ คือ ของไต้หวันเป็นทีม Wayi Spider แน่นอน ซึ่งทั้ง 2 ทีมนี้ Amotel ทีมไทยของเราเคยคว่ำมาหมดแล้วนั่นเอง แบบนี้เจ็บมั้ยครับ เพราะถ้าลองคิดกันเล่นๆ ว่าเราส่ง SF เข้าแข่งขัน ยังไงเด็กไทยเรามีเหรียญรางวัญติดมือกลับบ้านแน่นอน


การแข่งขันในปีนี้ไม่ใช่ว่าไม่มีการเดินเรื่องเพื่อที่จะส่ง E-Sports เป็นหนึ่งในชนิดกีฬา แต่ด้วยขั้นตอนหลายๆ อย่าง ที่ทำให้ล่าช้า เพราะทางการกีฬาแห่งประเทศไทยเองก็ได้ระบุชัดแล้วว่า จะไม่ส่ง E-Sports เข้าแข่งขัน จากสาเหตุที่ว่าไม่มีสมาคมยื่นความประสงค์ไป หรือเอาง่ายๆ คือไม่มีสมาคมรองรับเฉกเช่นกีฬาประเภทอื่นๆ นั่นเอง เพราะเรื่องนี้แหละครับ จึงมีการจัดตั้งสมาคมไทยอีสปอร์ตขึ้นอย่างเป็นทางการ ด้วยพันธมิตรจากคนในวงการอีสปอร์ต รวมถึงบริษัทเกมมิ่งเกียร์หลายๆ บริษัท ที่ร่วมกันก่อตั้งขึ้นมา เดินเรื่องทุกอย่างเสร็จสรรพ สมาคมไทยอีสปอร์ตเกิดขึ้นเป็นตัวเป็นตนถูกหลักของ กกท. แต่สุดท้ายเราเดินเรื่องไม่ทัน เพราะทางโอลิมปิคไทย ได้สรุปรายชื่อของประเภทกีฬาไปหมดแล้ว จะให้บอกว่าผิดหวัง หรือเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ ตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่ารู้สึกเสียใจ แต่ไม่มาก เพราะอย่างน้อยเราเริ่มที่จะทำอะไรให้เป็นรูปเป็นร่างแล้ว ที่เหลือก็แค่สานต่อและรอผู้อุปการะคุณจากทุกฝ่าย เข้ามาสนับสนุน และผลักดันกันต่อไป



จากนี้ไปผมหวังที่จะเห็นการเจริญเติบโตของ E-Sports ในบ้านเรา ซึ่งปัจจุบันก็นับว่าเป็นไปในทางที่ดี มีการแข่งขันกันอย่างเนืองแน่น เกมเมอร์สนใจในการแข่งขัน หรือติดตามการแข่งขันกันมากขึ้น แต่จะทำอย่างไรให้ไปในทิศทางเดียวกัน เดินไปพร้อมๆ กัน ซ้ายขวาซ้าย ไม่ใช่ต่างคนต่างเดิน ต่างคนต่างดัน ผมเข้าใจเสมอว่าแต่ละค่ายย่อมอยากเห็นความสำเร็จของเกมในเครือ แต่แค่บางวาระบางโอกาส ที่เราต้องการความร่วมมือจากพี่ๆ เข้ามามีส่วนในการผลักดัน E-Sports ให้ไปในทางที่ถูกที่ควร และมีการยอมรับจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะจากภาครัฐ มีไม่กี่ครั้งหรอกครับที่เราจะส่ง E-Sports เข้าแข่งขันในนามของประเทศไทยแบบถูกต้องและเป็นทางการ มีไม่กี่ครั้งหรอกครับที่นักกีฬาจะได้สวมยูนิฟอร์มของทีมชาติ ตอนนี้เราเห็นหนทาง เรามีสมาคมอย่างเป็นทางการแล้ว ต้องถามว่าพร้อมกันหรือยังที่จะเดินไปด้วยกัน หากเราทำได้ เชื่อเถอะครับว่าสักวันเราจะทำให้ทุกภาคส่วนยอมรับว่า E-Sports มันก็คือกีฬาประเภทหนึ่ง ไม่ทำตอนนี้จะทำกันตอนไหน หรือจะรอให้สายเกินแกง เจ็บปวดทุกครั้งที่เพื่อนบ้านเขาไปไหนต่อไหน ก็แค่อยากฝากไว้ เพราะใจจริงอยากได้ยินเพลงชาติไทยดังกระหึ่มจากรางวัลของคนวงการเกม อยากเห็นธงชาติไทยไปโบกสะบัดกับเขาบ้างเท่านั้นเอง...

อีก 4 ปีข้างหน้า Ashgabat, Turkmenistan 2017