Hearthstone : Heroes of Warcraft เปิดฉากสงครามวอร์คราฟต์สุดยิ่งใหญ่ สู่รูปแบบการ์ดเกม

ผู้เขียน หัวข้อ: Hearthstone : Heroes of Warcraft เปิดฉากสงครามวอร์คราฟต์สุดยิ่งใหญ่ สู่รูปแบบการ์ดเกม  (อ่าน 1794 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก online-station

            ช่วงนี้สาวกพ่อมดน้ำแข็ง Blizzard ก็คงจะได้ยินชื่อกันบ่อยๆ กับเกมตัวใหม่อย่าง Hearthstone : Heroes of Warcraft ที่ได้นำเอาโลกของ Warcraft มาย่อส่วนกลายเป็นเกมแนว Trading Card Game (TCG) ให้แฟนๆ ได้เล่นกัน ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ในช่วง closed beta กันอยู่ ทีมงาน Online Station เองก็มีโอกาสได้เข้าไปทดสอบกันมาบ้าง ก็เลยจะมารีวิวให้เพื่อนๆ ได้ดูกันซักเล็กน้อยครับ


ลักษณะของการ์ด

        พื้นฐานของการ์ดเกมก็คือตัวการ์ดเอง ดังนั้นเราลองมาดูรายละเอียดเกี่ยวกับตัวการ์ดเองก่อนเลยดีกว่าครับ ซึ่ง Hearthstone : Heroes of Warcraft หลักๆ จะแบ่งการ์ดออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

        - การ์ดอาชีพ อันนี้เป็นการ์ดหลักของเราครับ เปรียบเสมือนตัวแทนในการเล่นของเรา ซึ่งการ์ดอาชีพเราจะเลือกได้แค่ 1 ใบเท่านั้น โดยจะมีให้เราเลือกด้วยกันทั้งหมด 8 อาชีพ ได้แก่ Warrior , Paladin , Rouge , Hunter , Priest , Shaman , Mage , Warlock ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกใช้การ์ดประจำอาชีพในข้อต่อไปอีกด้วย นอกจากนี้แล้วแต่ละอาชีพก็ยังมีสกิลติดตัวที่แตกต่างกันด้วยคนละ 1 สกิล อย่างเช่น Mage ก็จะเป็นร่าย 2 ยิง 1 ดาเมจ อย่าง Warlock ก็จะเป็นร่าย 2 เสียค่า HP 2 เพื่อจั่วการ์ด 1 ใบ (สกิลทั้งหมดจะเสียค่าร่าย 2 เท่ากัน) เป็นต้น

        - การ์ดสกิลอาชีพ การ์ดประเภทนี้จะเป็นการ์ดที่เป็นสกิลเฉพาะอาชีพ ซึ่งเราจะสามารถใส่ได้เฉพาะตามอาชีพที่เราเลือกของเด็คนั้นๆ ไม่สามารถใส่ข้ามได้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการ์ดสกิลที่เราเห็นกันในเกม Warcraft อย่างพวก Priest ก็จะมีพวก Buff เพิ่มพลัง และ Heal ต่างๆ Warlock ก็จะเป็นพวกซัมม่อนลูกน้อง Debuff ป่วนเกม เป็นต้น

        - การ์ดอื่นๆ สำหรับหมวดสุดท้ายจะเป็นการ์ดประเภท creatures , sorcery ต่างๆ เอาไว้ใช้สำหรับการเรียกมอนสเตอร์เพื่อโจมตีฝ่ายตรงข้าม หรือการร่ายเวทเพื่อโจมตี ,ก่อกวน ,ช่วยเหลือ นั่นเอง ซึ่งการ์ดประเภทนี้จะสามารถใส่ได้กับทุกอาชีพ มีหลากหลายแบบ หลายความสามารถให้เราได้เลือกใช้เพื่อปรับให้เข้ากับแนวความสามารถของเด็คที่เราต้องการ

        สำหรับการจัดเด็คนั้น เราสามารถใส่ได้ทั้งหมด 30 ใบ โดยไม่นับการ์ดอาชีพ เราจะใส่การ์ดประเภทไหนเท่าไหร่ก็ได้ แต่จะซ้ำกันได้ไม่เกิน 2 ใบ ต่อ 1 แบบครับ (ความหายากของการ์ดให้ดูที่รูปเพชรหยดน้ำที่ตรงกลางการ์ด ถ้าไม่มีแปลว่าหาง่าย ส่วนถ้ามีสีขาว , ฟ้า , ส้ม ก็จะหายากขึ้นไปตามลำดับครับ)


รูปแบบการเล่น

        มาดูรูปแบบการเล่นกันบ้างดีกว่า หลังจากที่เราจัดเด็คคู่ใจเสร็จแล้ว ก็ต้องเตรียมตัวไปประลองกับชาวบ้านชาวช่อง แต่ถ้าไม่รู้วิธีเล่นก็คงไม่ชนะ เอาเป็นว่าเราลองไปดูวิธีเล่นกันก่อนดีกว่าครับ

1. เริ่มเกมจะมี HP คนละ 30 หน่วย เราจะได้จั่วการ์ดคนละ 3 ใบ ถ้าหากใครเริ่มทีหลังจะได้จั่วเพิ่ม 1 ใบ

2. หลังจากนั้นระบบจะเริ่มให้ผู้เล่นเปลี่ยนการ์ดในมือที่ไม่ต้องการกี่ใบก็ได้ เพื่อจั่วใหม่เท่าเดิม

3. เริ่ม Main Phase สำหรับในช่วงนี้เราสามารถที่จะทำการร่าย creatures , sorcery โจมตี หรือใช้สกิลของอาชีพก็ได้ ค่าร่ายของการ์ดจะอยู่ทางมุมซ้ายบนของการ์ดทุกใบ ซึ่ง Hearthstone : Heroes of Warcraft นั้นสามารถทำอะไรก่อนหลังได้หมดเลยครับ จะโจมตีก่อนแล้วค่อยใช้การ์ด 1 ใบแล้วค่อยโจมตีต่ออีกรอบก็ได้

        สำหรับการโจมตีของมอนสเตอร์ก็จะวิธีการโจมตีตามเป้าที่เลือก เราสามารถโจมตีแต่ตัวละครหลักอย่างเดียวเลยโดยไม่สนใจมอนสเตอร์ฝ่ายตรงข้ามก็ได้ (ยกเว้นฝั่งตรงข้ามจะมีมอนสเตอร์ที่มีสกิล Taunt) ซึ่งมอนสเตอร์ถ้าตีกันเองจะนับว่าเป็นการโจมตีพร้อมกัน เอาค่าพลังโจมตี(ซ้ายล่างการ์ด)ไปหักพลังชีวิต(ขวาล่างการ์ด) หากพลังชีวิตหมดมอนสเตอร์ก็ตายตกสุสานไป

        พอทำอะไรเสร็จครบหมดแล้วก็เป็นอันจบเทิร์น หลักๆ จะมีแค่นี้เลยครับ หากใคร HP หมดก่อนก็เป็นอันแพ้ไป สำหรับเรื่องของ Mana ค่าร่าย จะมีเพิ่มให้ทุกเทิร์น เทิร์นละ 1 หน่วย เป็น 1 2 3 4 5 6 ไปเรื่อยๆ จนถึง 10 ครับ จริงๆ ช่วงแรกที่เราเข้าไปเล่นเกมก็จะมีระบบสอนเหมือนกันครับ แต่อาจจะไม่ค่อยละเอียดซักเท่าไหร่นักสำหรับมือใหม่


โหมดของเกม

        สำหรับโหมดการเล่นของเกมในช่วง Beta ก็จะมีให้เล่นแค่ Practice ที่จะสามารถเลือกสู้กับเหล่าคลาสอื่น เพื่อเก็บการ์ดคลาสนั้นๆ และเลเวลของคลาสได้ และอีกโหมดก็คือ โหมดการเล่นธรรมดาที่จะจับคู่ต่อสู้กับผู้เล่นอื่นนั่นเองครับ นอกจากนี้ก็จะมีระบบเควสต์ที่จะให้รางวัลเป็นเงินไว้สำหรับเปิดซอง กับการ์ดใหม่ๆ อีกด้วย

        ในส่วนของเรื่องรางวัลหลังจากชนะการแข่งขันแต่ละครั้งแล้ว ก็จะมีในส่วนของ EXP ประจำคลาสนั้นๆ ที่เรานำลงไปต่อสู้ อย่างถ้าใช้เด็คของคลาส Mage ตัว Mage ก็จะได้ EXP แค่เพียงตัวเดียว และเมื่อเลเวลอัพก็จะได้การ์ดประจำอาชีพใหม่ๆ ไว้ใช้นั่นเอง


        โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าที่ทาง Blizzard ปูไว้ว่า Hearthstone : Heroes of Warcraft เป็นแนว fast paced strategy card game ก็คงเพราะในเรื่องของการใส่คำสั่งที่เราสามารถใส่ได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถทำอะไรก่อนหลังก็ได้ (ยกเว้นจั่วการ์ดตอนเริ่มเทิร์น) ซึ่งสามารถทำได้เร็วพอสมควรเลยทีเดียวครับ ในส่วนของการเล่นนั้นก็มีกฎที่เข้าใจได้ง่ายมากๆ ผมเชื่อว่ามือใหม่ที่มาหัดเล่นก็คงไม่เกิน 1-2 ครั้ง คงเล่นเป็นแล้ว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับการจัดเด็คว่าจะเน้นไปแนวทางไหนตามที่ชอบเท่านั้นเอง เอฟเฟคของเกมก็ดูสวยงามสมเป็น Warcraft ดี แต่เสียดายยังขาดเรื่องการขัดแข้งขัดขาฝั่งตรงข้ามระหว่างเทิร์นไปอยู่เหมือนกันนะ (อาจจะลำบากไปนิดในการสร้าง) สามารถเข้าไปเยี่ยมชมเวปไซต์หลักกันได้ที่ http://us.battle.net/hearthstone/en/ เลยจ้า