แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - Chikona

หน้า: [1]
1
Internet Cafe / หลักการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น
« เมื่อ: 19 มีนาคม, 2019, 09:33:00 am »
ก่อนที่จะเริ่มเรียนรู้การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น เราจะต้องทำความรู้จักก่อนว่าคอมพิวเตอร์คืออะไร เพื่อที่เราจะได้เข้าใจในระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ดียิ่งขึ้น

คอมพิวเตอร์ คือ อุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic device) ที่มนุษย์นำมาใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดเก็บข้อมูล อาจเป็นได้ทั้งรูปแบบของตัวเลข ตัวอักษรหรือสัญลักษณ์ที่ใช้แทนความหมายของสิ่งต่างๆ โดยมีคุณสมบัติสำคัญคือการที่สามารถกำหนดชุดคำสั่งล่วงหน้าหรือโปรแกรมได้ จึงทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้หลายรูปแบบและมีประสิทธิภาพมีความถูกต้องและมีความรวดเร็วอีกด้วย

เมื่อรู้แล้วว่าคอมพิวเตอร์คืออะไร คราวนี้จะมาแนะนำการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นต่างๆ ที่จำเป็น โดยเริ่มตั้งแต่เปิดเครื่อง เปิดโปรแกรมที่จำเป็น การจับเม้าส์ จนกระทั่งปิดโปรแกรมที่ไม่ต้องการใช้งานแล้วเป็นต้น

เริ่มจากเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
ตรวจสอบว่าเสียบปลั๊กไฟทุกเส้นที่ต่อจากเครื่องคอมพิวเตอร์เรียบร้อยแล้วหรือไหม
กดปุ่ม power ที่ตัวเครื่อง PC จะเห็นไฟติดที่หน้าจอ, เครื่อง และแป้นพิมพ์
รอสักพักที่หน้าจอภาพจะมีข้อความเพื่อตรวจสอบระบบต่างในตัวเครื่อง จากนั้นจะมีเสียงดังขึ้น 1 ครั้ง
ภาพหน้าจอจะขึ้นคำว่า Windows เป็นสัญลักษณ์ว่าเครื่องพร้อมใช้งาน

การปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
คลิกที่ปุ่ม Start
เลือก Shut down
แล้วเลือกปุ่ม ok เพียงเท่านี้เครื่องก็จะทำการปิดระบบต่างๆของเครื่องคอมพิวเตอร์
หลังจากนั้นเครื่องจะดับเอง และต้องกดปิดสวิทช์ที่หน้าจอ

การกดปุ่มบนเม้าส์ (Mouse)
หากสังเกตจะเห็นว่าที่เม้าส์มี 2 ปุ่ม ซ้ายและขวา ส่วนบางรุ่นก็จะมีล้อตรงกลางเพื่อใช้เลื่อน ขึ้น ลง บนหน้าจอภาพ ซึ่งมีวิธีการกดปุ่มเม้าส์อยู่ทั้งหมด 4 วิธีคือ
คลิก (Click) คือการนำนิ้วชี้กดปุ่มด้านซ้ายของเม้าส์ 1 ครั้ง เพื่อใช้ในการเลือกสิ่งต่างๆบนจอภาพ
ดับเบิ้ลคลิก (Double Click) คือการนำนิ้วชี้กดปุ่มด้านซ้ายของเม้าส์ 2 ครั้งติดกันอย่างเร็วๆ ใช้สำหรับเปิดโปรแกรมที่อยู่ด้านซ้ายของจอภาพ
แดร๊ก (Drag) คือการกดปุ่มซ้ายของเม้าส์ค้างเอาไว้ แล้วลากเม้าส์เพื่อเคลื่อนย้ายสิ่งต่างๆ
คลิกขวา (Right-Click) คือการใช้นิ้วกลางกดไปที่ปุ่มข้างขวาของเม้าส์ 1 ครั้ง ใช้เพื่อเข้าเมนูลัดของโปรแกรม

การขยายหน้าต่างของโปรแกรมให้เต็มจอภาพ
เลื่อนเม้าส์ไปที่หน้าต่างด้านบนขวามือ แล้วคลิกปุ่มที่เป็นขีดลบ จะขึ้นคำว่า Minimize
คลิกลงไป 1 ที ระบบก็จะทำการซ่อนหน้าต่างลงไปไว้ด้านล่างตรงทาสบาร์
ส่วนที่ทาสบาร์จะมีคำเขียนไว้ว่าซ่อนโปรแกรมอะไรไว้
หากต้องการเรียกขึ้นมาใช้งานให้คลิกที่ปุ่มด้านล่างทาสบาร์ที่ซ่อนเอาไว้ เครื่องก็จะทำการเปิดหน้าต่างโปรแกรมที่ซ่อนเอาไว้ขึ้นมาแทน

นี่เป็นเพียงตัวอย่างการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้นเท่านั้น ยังมีขั้นตอนต่างๆ อีกมากมายที่ผู้ใช้งานควรที่จะต้องเรียนรู้ ก่อนที่จะเริ่มใช้งานจริง

2
ตั้งค่ามือถือ Android เป็นเรื่องที่สำคัญที่ส่งผลต่อการทำงานของสมาร์ทโฟน และประสบการณ์ของผู้ใช้งาน Android ด้วย เพราะหากตั้งค่ามือถือได้ดีตั้งแต่แรกจะสามารถใช้งานโทรศัพท์มือถือได้สะดวก รวดเร็ว ใช้งานได้นานโดยไม่กังวลเรื่องแบต และมีความปลอดภัยไม่มีอะไรแอบล้วงข้อมูลความเป็นส่วนตัว บทความนี้จะนำเสนอ สิ่งที่ต้องตั้งค่า 5 ข้อ ที่จะทำให้การใช้งาน Android ดีขึ้น สะดวกขึ้น

ปิดการสร้างไอคอนบน Home Screen หลังติดตั้งบน Play Store

โดยเอานิ้วแตะหน้าจอ Home Screen ที่เป็นพื้นที่ว่างแตะค้างไว้ จะขึ้นเมนูด้านล่าง ให้เลือกที่ Settings บริเวณมุมขวาล่าง จากนั้นให้เลือกเป็น OFF ที่ Add icon to Home Screen แค่นี้ก็เรียบร้อย เวลาติดตั้งแอปใหม่บนมือถือ Android จะไม่สร้างไอคอนที่อยู่หน้า Home Screen ให้หน้าจอนั้น รก ที่เต็มไปด้วยแอปแล้ว

ตั้งค่ามือถือ โดยปิดไม่ให้ข้อมูลเรานำมาให้แก่ Google มาใช้ในการเลือกแสดงโฆษณา

โดยเข้าที่หน้า Settings ของมือถือ Android จากนั้นเลือก Google >> เลือก Ads แล้วเลือกที่ Opt out of personalized ads ให้เป็น ON แค่นี้ก็เรียบร้อย เพื่อแสดงโฆษณาแบบอื่นๆโดยไม่เลือกจากข้อมูลที่คุณเข้าชมบ่อยๆ มาใช้เป็นข้อมูลในการแสดงโฆษณา

เปิด Instant App ทดลองใช้แอปโดยไม่ต้องติดตั้งเต็มรูปแบบ

โดยเข้าไปที่หน้า Settings >> เลือก Google > เลือกที่ Instant Apps แล้วเลือกบัญชีอีเมล ที่จะใช้ เพื่อเปิดใช้งานการทดลองโหลดใช้งานแอป

เปิด Doze Mode หากแอปนั้นจำเป็นต้องทำงานเบื้องหลังตลอดเวลา
เช่น Messenger , Line หรือ อีเมล ที่ต้องคอยรับงานจากเจ้านาย ซึ่งต้องไม่พลาดที่จะรับ แต่ด้วย Android ที่ตอนนี้จะคอยปิดการทำงานแอปที่คุณยังไม่เปิดใช้งาน ระยะนึง ระบบก็จะสั่งปิดแอปที่ทำงานเบื่้องหลังให้หยุดทำงานเพื่อประหยัดแบต ดังนั้นคุณควรตั้งค่าให้กับแอปที่สำคัญที่จะให้ทำงานตลอดเวลา ได้ดังนี้

เข้าที่แอป Settings จากนั้นเลือกที่ Battery แล้วเลือก Battery optimizations แล้วเลือกแอปที่สำคัญที่ต้องทำงานตลอดเวลาโดยไม่ให้มีการสั่งปิด แล้วเลือกแอปนั้นเป็น Don’t optimize ตามรูปด้านบน แค่นี้แอปก็จะยกเว้นแอปสำคัญของคุณให้ทำงานตลอดเวลา เพื่อไม่ให้พลาดงานหรือข่าวสารที่ส่งผ่านแอปนั้น

ซ่อนการแจ้งเตือนไม่ให้เห็นบน Lock Screen

เพื่อป้องกันพวกแจ้งเตือนแชทที่เกี่ยวข้องกับงานสำคัญปรากฎบนหน้าจอ Lock Screen แล้วคนอื่นเห็นเข้า โดยให้เข้าไปที่ Settings เลือก Notifications แล้วแตะที่ไอคอนตั้งค่าที่อยู่บริเวณมุมขวาบนของจอ แล้วแตะที่
“On the lock screen” แล้วเลือกเปลี่ยนเป็น “Hide sensitive notification content.” จะเป็นการซ่อนการแจ้งเตือนทั้งหมดไม่ให้ปรากฎบนหน้าจอ Lock Screen ไม่ให้คนอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของเครื่องเราเห็น

ทั้งหมดนี้คือ 5 ข้อที่ใครใช้ Android สามารถลองทำดู เพื่อให้การใช้งาน Android ดูปลอดภัยขึ้น สะดวกขึ้น และทำงานเร็วขึ้น

หน้า: [1]