รู้จักกับ Lei Jun นักธุรกิจจีนผู้ประสบความสำเร็จด้วยการก๊อป Steve Jobs

ผู้เขียน หัวข้อ: รู้จักกับ Lei Jun นักธุรกิจจีนผู้ประสบความสำเร็จด้วยการก๊อป Steve Jobs  (อ่าน 1348 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก The New York Times , macthai

เราคงเคยเห็นข่าวประเทศจีนผลิตของเลียนแบบสินค้าดังมาหลายครั้ง แต่ครั้งนี้น่าจะเป็นการเลียนแบบที่ยิ่งใหญ่มาก เราขอแนะนำ Lei Jun ชายผู้เลือกทำตามอย่างสตีฟ จ็อบส์ และเขาก็ทำได้ดีเสียด้วย!

         Lei Jun เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Xiaomi ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ในประเทศจีน สำหรับชีวิตในโลกธุรกิจนั้น Lei เป็นมหาเศรษฐีที่พยายามสร้างภาพลักษณ์ของเขาให้ … เอ่อ … เป็นทำทุกอย่างแบบที่สตีฟ จ็อบส์เป็นให้มากที่สุด จึงทำให้สื่อในจีนตั้งฉายาบริษัท Xiaomi ว่าเป็น “แอปเปิ้ลแห่งโลกตะวันออก”


“บริษัทเราคือผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ทำงานได้ดีเหมือนกับพีซี นี่คือความคิดใหม่มาก และไม่เคยมีใครทำมาก่อน” Lei บอกกับนักข่าวเช่นนี้ ฟังดูแล้วคุณอาจจะหัวเราะหรือคิดอื่นใด แต่ช้าก่อนเมื่อได้เห็นความสำเร็จของบริษัท Xiaomi ในปีที่ผ่านมานั่นคือ

- ยอดขายสมาร์ทโฟนเฉพาะประเทศจีน 7 ล้านเครื่อง
- มีรายได้มากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 60,000 ล้านบาท
- บริษัทก่อตั้งเมื่อ 3 ปีที่แล้วเท่านั้น
- เป็นบริษัทที่เติบโตจนมีรายได้ต่อปีเกิน 1,000 ล้านดอลลาร์ ได้เร็วที่สุดของประเทศจีน

เอกลักษณ์ของ Lei คือการเปิดตัวสินค้านั้นเขาจะแต่งกายในลักษณะคล้ายสตีฟ จ็อบส์ คือเสื้อสีเข้ม กางเกงยีนส์ รองเท้าผ้าใบ พร้อมสไลด์ประกอบการเปิดตัวที่ดูแล้วก็บอกได้ว่า แอปเปิลสไตล์ ก็คงไม่เกินเลยไปนัก



บริษัท Xiaomi ก่อตั้งในปี 2010 ด้วยเงินทุนสนับสนุนจาก Qualcomm และ Digital Sky Technologies ซึ่งในตอนนั้นเขาเป็นผู้บริหารบริษัทซอฟท์แวร์ยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Kingsoft อยู่ด้วย บริษัทใช้ทีมวิศวกรจีนที่เคยทำงานให้กับไมโครซอฟท์และกูเกิลมาร่วมงาน และเลือกผลิตสมาร์ทโฟนบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยมีเฟิร์มแวร์ของตนเองชื่อ MIUI

ยุทธศาสตร์ของ Xiaomi นั้นจะเรียกว่าปฏิวัติระบบของสมาร์ทโฟนจีนก็น่าจะได้ บริษัทเลือกไม่มีโรงงานผลิตของตนเอง และเปิดตัวสมาร์ทโฟนเพียงปีละรุ่นคือ Mi-1 ในปี 2011 และ Mi-2 ในปี 2012 เน้นการขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งทำให้สมาร์ทโฟนของ Xiaomi ที่ว่ากันว่า “สวย หรู ดูดี” และสเปกเทียบเคียง iPhone แต่มีราคาถูกกว่าถึงครึ่งหนึ่ง


Lei Jun จบการศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัย Wuhan เขาเผยว่าสตีฟ จ็อบส์เข้ามาเป็นแรงบันดาลใจในช่วงเรียนมหาวิทยาลัยเมื่อ 26 ปีที่แล้ว โดยเขาได้อ่านประวัติของจ็อบส์และรู้สึกว่าจุดมุ่งหมายในชีวิตตน คือการได้สร้างบริษัทที่ดีที่สุดในโลกเหมือนที่จ็อบส์สร้างแอปเปิล


ปัจจุบัน Lei ถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในคนจีนที่รวยที่สุด ด้วยสินทรัพย์มากกว่า 1,700 ล้านดอลลาร์ และร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพหลายแห่งช่วงที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงอนาคตของบริษัท Xiaomi เขาบอกว่าเขาจะสร้างมันให้เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับแถวหน้าของโลก เป็นบริษัทยักษ์ที่ขายสมาร์ทโฟนราคาถูกที่ผู้คนเข้าถึงได้ และที่สำคัญเขาคิดว่าสินค้าที่จะเป็นกระแสในอนาคตก็คือ … โทรทัศน์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 มิถุนายน, 2013, 09:26:00 am โดย joliez »