Nvidia จะใช้ชิป GK110 ในการ์ดจอ Geforce “Titan”

ผู้เขียน หัวข้อ: Nvidia จะใช้ชิป GK110 ในการ์ดจอ Geforce “Titan”  (อ่าน 5229 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด
Nvidia จะใช้ชิป GK110 ในการ์ดจอ Geforce “Titan”
« เมื่อ: 24 มกราคม, 2013, 03:29:16 pm »

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  hardwaredata

สวัสดีครับ

     หลังจากที่เงียบหายไปนานเกี่ยวกับการ์ดจอจากทางฝั่งของ Nvidia วันนี้ ทีมงานได้รับรายงานข่าวจากต่างประเทศว่า Nvidia จะใช้ชิปตัวใหญ่สุด รหัส GK110 ในการ์ดจอตระกูล Kepler สำหรับผู้บริโภคทั่วไปรุ่นที่สอง โดยการ์ดจอจะมีชื่อว่า “Titan” ครับ แม้ว่าข้อมูลอาจจะยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ในตอนนี้ แต่ก็มีโอกาสสูงที่จะเป็นไปได้ครับ รายละเอียดติดตามได้ด้านในเลยครับ


     สำหรับข่าววันนี้คงทำให้แฟนๆ การ์ดจอทางฝั่ง Nvidia ได้เฮกันบ้าง หลังจากที่ AMD เปิดเกมรุกนำไปก่อนแล้วครับ ในวันนี้ ทีมงานได้รับรายงานข่าวจากต่างประเทศว่า Nvidia จะใช้ชิปตัวใหญ่สุด รหัส GK110 กับการ์ดจอสำหรับผู้บริโภคทั่วไป หรือ Geforce นั่นเอง ซึ่งการ์ดจอตัวใหม่ที่ใช้ชิป GK110 จะมีรหัสชื่อว่า “Titan” ครับ (แค่ชื่อก็กินขาดแล้วครับ -ทีมงาน) และแน่นอนว่า สมรรถนะหรือความแรงนั้น ก็น่าจะสุดยอดตามชื่อเลยครับ

     เจ้าการ์ดจอ Titan นั้น น่าจะได้ชื่อตาม Supercomputer ที่แรงที่สุดในตอนนี้ที่ใช้ Tesla K20X เป็นตัวประมวลผล ซึ่งก็ใช้ชิปรหัส GK110 เช่นเดียวกันครับ จาก “แหล่งข่าวหลายแหล่ง” ของเว็บ SweClockers นั้น รายละเอียดของเจ้าการ์ดจอ Titan ยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นเช่นไร แต่ตามรายงานระบุว่า จะมีสมรรถนะถึงประมาณ 85% ของการ์ดจอ GTX 690 ในตอนนี้ พร้อมกับความแปลกใหม่ที่มากับตัวการ์ดด้วยครับ

     เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วครับว่า ชิปรหัส GK110 นั้นมีแกนประมวลผลกราฟฟิก CUDA core มากถึง 2880 คอร์ แบ่งเป็น 15 SMX (Stream Multiprocessor) แต่ว่า ที่ใช้ใน Tesla K20X นั้นจะถูกลดจำนวนแกนประมวลผลลงไป 1 SMX ทำให้เหลือแกนประมวลผลเพียง 2688 คอร์เท่านั้น ซึ่งสำหรับเจ้าการ์ดจอ Titan นั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีแกนประมวลผลที่เปิดใช้งานจำนวนเท่าใดครับ ส่วนจำนวนทรานซิสเตอร์นั้น ชิป GK110 มีจำนวนทรานซิสเตอร์ถึง 7.1 พันล้านตัว และมีพลังการประมวลผลมากถึง 8 – 9 TFLOPS single precision ครับ

     สิ่งที่น่าสนใจในชิป GK110 นั้นจะเป็นเรื่องของความยืดหยุ่นในปรับการทำงาน ดังนั้น การ์ดจอ Geforce ที่ใช้ชิป GK110 จึงน่าสนใจในส่วนของที่ให้ปรับแต่งสมรรถนะและความสามารถหลายๆ อย่างครับ

     และเนื่องจากว่า ชิป GK110 มีความซับซ้อนมากๆ ดังนั้น Nvidia จึงไม่สามารถปล่อยให้ผู้ผลิตที่เป็นพันธมิตรต่างๆ ไปออกแบบบอร์ดของตัวเองได้ ดังนั้น การ์ดจอจะออกมาในรูปของการ์ดจอที่เหมือนตัวต้นแบบที่ Nvidia ให้ไปและจะมีเพียงป้ายชื่อของผู้ผลืตเท่านั้นที่ติดบนกรอบของชุดระบายความร้อน เหมือนกับ GTX 690 ในตอนนี้ครับ ส่วนราคาของเจ้าการ์ดจอ Titan นั้น น่าจะแพงที่สุดสำหรับการ์ดจอแบบ single-GPU ครับ ราคาคาดกันว่าจะอยู่ที่ 899 USD (ประมาณ 27000 บาทกว่าๆ ครับ) และจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ครับ

     แม่ว่าจะมีรายงานข่าวของการ์ดจอที่ใช้ชิป GK110 ออกมา ซึ่งแม้จะยังไม่ชัดเจน แต่ก็ยังไม่มีเรื่องของการ์ดจอตัวอื่นๆ ที่จะตามออกมาเลยครับ ดังนั้น ผู้ที่สนใจจะอัพเกรดหรือซื้อการ์ดจอตัวใหม่ก็ต้องติดตามข่าวกันอย่างใกล้ชิดครับ