รู้หรือไม่ ? เกมช่วยให้คุณควบคุมความฝันได้

ผู้เขียน หัวข้อ: รู้หรือไม่ ? เกมช่วยให้คุณควบคุมความฝันได้  (อ่าน 5142 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก everyday-readers , gamingdose

    Lucid dream คือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะที่คุณกำลังฝันอยู่ แล้วจู่ๆ ก็รู้สึกตัวว่า นี่เป็นความฝัน และสามารถควบคุมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฝันได้ (แน่นอนว่ารวมถึงว่าจะทำอะไรกับใครในฝันก็ได้) ช่วงหลังๆ มานี้ Lucid dream กลายเป็นงานอดิเรกยอดนิยมในอินเตอร์เน็ต มีทั้งเว็บไซต์และกลุ่มคนที่รวมตัวกันเพื่อให้คำแนะนำวิธีการทำให้เกิด Lucid dream ขึ้น ซึ่งวิธีการนั้นก็มีหลายขั้นตอนและออกจากยุ่งยากสักหน่อย แต่ที่คุณอาจจะไม่รู้คือ มีวิธีการง่ายๆ ที่ทำให้คุณสามารถควบคุมความฝันได้ ด้วยการเล่นวิดีโอเกมให้เยอะๆ นั่นเอง


     มีผลการรายงานว่า คนที่ชอบเล่นเกมจะเกิด Lucid dream มากกว่าคนทั่วไป นอกจากนั้น จากการศึกษาของ Jayne Gackenbach ผู้ที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องของความฝันมาเป็นเวลาหลายสิบปีพบว่า เหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายจะมีความสามารถพิเศษในการควบคุมจิตไร้สำนึก (Unconscious mind) ได้

มีการตั้งสมมุติฐานไว้ว่า เนื่องจากการเล่นเกมเป็นการช่วยฝึกให้จิตใจรับมือและควบคุมกับสถานการณ์แบบ เพ้อฝัน ดังนั้น เมื่อคุณหลับและฝัน สมองจะคิดไปว่า ความฝันนี้ก็คือเกมนั่นเอง และทำให้บางครั้งคุณสามารถควบคุมความฝันได้

แต่ ไม่หมดเพียงเท่านี้ จากการศึกษายังพบอีกว่า คนที่เล่นเกมบ่อยๆ จะมีความสามารถในการป้องกันฝันร้ายได้ ซึ่งโดยปกติถ้าเราฝันร้ายเราจะไม่สามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์อันตรายในฝันได้ แต่สำหรับเหล่าเกมเมอร์ จะมีความสามารถที่จะต่อสู้กลับไปได้ ทำให้ฝันร้ายของคนเล่นเกมจะมีความน่ากลัวน้อยกว่าทั่วไป แต่มีอัตราของความรุนแรงมากกว่า