ฉีกหน้ามะกัน! “เวเนซุเอลา” อนุญาตให้ “เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน” ลี้ภัยในประเทศ

ผู้เขียน หัวข้อ: ฉีกหน้ามะกัน! “เวเนซุเอลา” อนุญาตให้ “เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน” ลี้ภัยในประเทศ  (อ่าน 1249 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก manager

ประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลา ประกาศให้ที่ลี้ภัยต่อ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานสัญญาจ้างผู้เปิดโปงโปรแกรมสอดแนม PRISM ของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (เอ็นเอสเอ)

       รอยเตอร์ – ประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลา ประกาศอนุญาตให้ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงโปรแกรมสอดแนมของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ(เอ็นเอสเอ) เดินทางมาลี้ภัยในประเทศ วานนี้(5) ซึ่งถือเป็นการท้าทายอำนาจวอชิงตันที่พยายามกดดันให้ทุกประเทศจับกุมและส่งตัว สโนว์เดน กลับสหรัฐฯ
       
      “ในนามแห่งเกียรติยศของอเมริกา ผมตัดสินใจให้ที่ลี้ภัยตามหลักมนุษยธรรมแก่ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน” มาดูโร กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสวนสนามของกองทัพ เนื่องในโอกาสครบรอบวันประกาศเอกราชของเวเนซุเอลา
       
       “เขาเป็นเพียงคนหนุ่มที่ต้องการพูดความจริงเกี่ยวกับพฤติกรรมของสหรัฐฯ ที่เฝ้าสอดแนมคนทั่วโลก”

       
       อดีตพนักงานสัญญาจ้างของเอ็นเอสเอ วัย 30 ปี เดินทางจากฮ่องกงมาถึงรัสเซียตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน และยังคงกบดานอยู่ในพื้นที่เชื่อมต่อเครื่องบิน (transit) ของสนามบินเชเรเมตีเยโว กรุงมอสโก โดยเจ้าหน้าที่รัสเซียชี้ว่า พื้นที่ทรานสิตถือเป็นดินแดนที่เป็นกลาง และ สโนว์เดน จะถือว่าเหยียบแผ่นดินรัสเซียได้ก็ต่อเมื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองแล้วเท่านั้น
       
       ทั้งนี้ ยังไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองจาก สโนว์เดน และแม้ว่าเขาจะยอมรับข้อเสนอของ มาดูโร ก็ยังไม่แน่ว่าจะเดินทางไปถึงเวเนซุเอลาได้โดยไม่ถูกขัดขวางหรือไม่
       
       ปัจจุบันยังไม่มีเที่ยวบินตรงจากมอสโกสู่การากัส และผู้โดยสารจากรัสเซียที่จะเดินทางไปเวเนซุเอลาจะต้องเปลี่ยนเครื่องบินที่คิวบา ซึ่งก็ยังไม่แน่ว่า ทางการคิวบาจะยินยอมให้ สโนว์เดน เดินทางต่อไปกรุงการากัสหรือไม่
       
       จากกรณีที่เครื่องบินโดยสารของประธานาธิบดีโบลิเวียถูกฝรั่งเศส, โปรตุเกส และอิตาลีปฏิเสธไม่ให้เข้าน่านฟ้า จนต้องเลี่ยงไปลงจอดที่กรุงเวียนนา เพียงเพราะมีข่าวลือว่า สโนว์เดน ร่วมเดินทางมาด้วยนั้น ยิ่งแสดงให้เห็นว่า การเดินทางผ่านยุโรปของ สโนว์เดน จะต้องมีอุปสรรคอย่างแน่นอน

       
       รัฐบาลรัสเซียเริ่มแสดงความอึกอัดใจมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อการที่ สโนว์เดน ยังคงกบดานอยู่ในมอสโก โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุว่า ในเมื่อ สโนว์เดน ไม่ได้ทำเรื่องขอลี้ภัยในรัสเซีย ก็ต้องตัดสินใจเสียทีว่าจะเดินทางต่อไปที่ไหน เพราะยิ่งเขาหลบอยู่ในรัสเซียนานเท่าใด ก็ยิ่งบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างมอสโกกับวอชิงตันมากขึ้นเท่านั้น
       
       ล่าสุด สหรัฐฯ ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อการที่เวเนซุเอลาอนุมัติให้ สโนว์เดน ลี้ภัย
       
       ขณะเดียวกัน รัฐบาลนิคารากัวยืนยันว่า ได้รับคำร้องขอลี้ภัยจาก สโนว์เดน แล้ว และอาจจะอนุมัติตามคำขอ “หากสถานการณ์เอื้ออำนวย”