Real Esports Webboard

Real Esports => Talk of the Town => ข้อความที่เริ่มโดย: joliez ที่ 16 สิงหาคม, 2013, 08:59:21 am

หัวข้อ: เชิญคนขับรถ 'กูเกิลสตรีทวิว' สาบานว่าไม่เกี่ยวกับการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น
เริ่มหัวข้อโดย: joliez ที่ 16 สิงหาคม, 2013, 08:59:21 am
(http://farm4.staticflickr.com/3689/9504760718_51a5102dc6_z.jpg)

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก prachatai

หลังสำรวจมาแล้ว 3,000 เมืองรอบโลกรวมทั้งขั้วโลกใต้ ล่าสุดชาวบ้านสะเอียบ จ.แพร่ ล้อมรถ 'กูเกิลสตรีทวิว' คนขับรถอธิบายว่ามาสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว ชาวบ้านยังไม่เชื่อ-ต้องนำตัวไปสาบานต่อหน้าพระประธานว่าไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อน

"Google Maps Camera Car" หรือที่เรียกกันติดปากว่า รถกูเกิลสตรีทวิว จอดหน้าที่ทำการกำนัน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ วานนี้ (13 ส.ค.) หลังชาวบ้านได้เชิญตัวคนขับรถมาที่ทำการกำนัน ต.สะเอียบ ให้ชี้แจงการนำรถติดกล้องเข้ามาสำรวจในพื้นที่

(http://farm4.staticflickr.com/3710/9501961091_358a7a1c7e_z.jpg)

รถกูเกิลสตรีทวิว และนายดีพร้อม ฟูฟอง คนขับรถ ขณะจอดอยู่ภายในพื้นที่บ้านดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ โดยเมื่อวันที่ 13 ส.ค. ได้ขับรถเข้ามาสำรวจในเขตแก่งเสือเต้น และ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ก่อนถูกชาวบ้านได้เชิญตัวมาชี้แจง ณ ที่ทำการกำนัน ต.สะเอียบ ก่อนพาไปสาบานต่อหน้าพระประธาน วัดบ้านดอยชัย ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อน

(http://farm8.staticflickr.com/7291/9501959887_54894c6027_z.jpg)

หลังการชี้แจง ณ ที่ทำการกำนัน ต.สะเอียบ นายดีพร้อม ฟูฟอง คนขับรถกูเกิลสตรีทวิว ได้สาบานต่อหน้าพระประธาน ที่วัดบ้านดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อน มีชาวบ้านดอนชัยร่วมเป็นสักขีพยาน

ชาวบ้านสะเอียบล้อมรถกูเกิลสตรีทวิว พร้อมให้สาบานว่าไม่เกี่ยวกับการสร้างเขื่อน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (13 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านสะเอียบกว่า 20 คน ได้ล้อมรถติดกล้องบนหลังคาที่ถ่ายภาพรอบทิศทางของบริษัทกูเกิล หรือ "Google Maps Camera Car" ซึ่งเป็นรถยนต์ติดกล้องบันทึกภาพสำหรับให้บริการกูเกิลสตรีทวิว (Google Stree View) โดยชาวบ้านได้เชิญตัวนายดีพร้อม ฟูฟอง เจ้าหน้าที่บริษัทกูเกิล อายุ 27 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ คนขับรถติดกล้องคันดังกล่าว มายังที่ทำการกำนัน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ เพื่อให้มาชี้แจงจากการที่นำรถติดกล้องเข้ามาสำรวจในเขตแก่งเสือเต้น และ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ โดยนายดีพร้อมอธิบายว่าได้เข้ามาสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อนำข้อมูลส่งไปยังบริษัทกูเกิล สหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม หลังจากนายดีพร้อม คนขับรถกูเกิลสตรีทวิวดังกล่าวชี้แจง ชาวบ้านสะเอียบยังไม่เชื่อ เกรงว่าจะเกี่ยวข้องกับการสำรวจเพื่อการสร้างเขื่อน จึงเชิญตัวนายดีพร้อมมาสาบานต่อหน้าพระประธาน วัดบ้านดอนชัย ต.สะเอียบ และขอร้องว่าอย่าได้เข้ามาอีก เพราะพื้นที่สะเอียบกำลังเดือดร้อนจากแผนการสร้างเขื่อนของรัฐบาลอยู่

ทั้งนี้ผู้ที่ขอให้เจ้าหน้าที่บริษัทกูเกิลสาบาน คือ นายวิชัย รักษาพล ประธานคณะกรรมการการคัดค้านเขื่อน บ้านดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ โดยนายวิชัยได้ขอให้นายดีพร้อม คนขับรถยนต์ติดกล้องคนดังกล่าวสาบานว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเขื่อน และขอร้องให้อย่าเข้ามาในพื้นที่อีก เพราะอาจเกิดปัญหาตามมาได้

"เราประกาศให้รู้โดยทั่วกันแล้วว่า ห้ามใคร ผู้ใด หน่วยงานใด ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง เข้ามาในพื้นที่โดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะไม่รับรองความปลอดภัย" นายวิชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดีพร้อม ได้ยอมสาบานแต่โดยดี และอธิบายด้วยว่าไม่รู้ว่าพื้นที่นี้มีปัญหา "ผมขอให้กำนัน ต.สะเอียบ เซ็นต์รับรองให้ผมด้วยว่าชาวบ้านไม่ยินยอมให้สำรวจ ผมจะได้นำหนังสือไปให้บริษัท และอธิบายกับบริษัทได้" นายดีพร้อมกล่าว

หลังสาบานต่อหน้าพระประธานแล้ว ชาวบ้านได้ขอให้นายดีพร้อมออกนอกพื้นที่โดยเร่งด่วน ซึ่งนายดีพร้อมก็ทำตามและขับรถกูเกิลสตรีทวิวออกจากพื้นที่สะเอียบ เพื่อไปดำเนินการสำรวจยังจังหวัดน่าน ต่อไป

(http://farm8.staticflickr.com/7348/9504757216_cbd0d993ef_z.jpg)

ภาพจาก maps.google.com พื้นที่ซึ่งกูเกิลให้บริการมุมมองแบบ "สตรีทวิว" จะปรากฏขึ้น เมื่อคลิกที่ไอคอน "Pegman" หรือมนุษย์หมุด แล้วลากมาที่แผนที่ พื้นที่สีน้ำเงินในแผนที่หมายถึง พื้นที่ซึ่งมีการสำรวจ และให้บริการมุมมองแบบ "สตรีทวิว" โดยเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2555 กูเกิลประกาศว่าได้บริการข้อมูลแล้ว 3,000 เมืองใน 39 ประเทศทั่วโลก รวมระยะทาง 8.045 ล้านกิโลเมตร คิดเป็นความจุในฮาร์ดดิสก์รวม 20 ล้านจิกะไบท์ (ที่มา: Google Maps)

(http://farm8.staticflickr.com/7390/9504759106_ba469edefc_z.jpg)
มุมมองสตรีทวิว จาก สถานีวิจัยขั้วโลกใต้ ที่ทวีปแอนตาร์กติกา (ที่มา: Google Street View)

(http://farm6.staticflickr.com/5332/9501958015_c51c648008_z.jpg)

มุมมองสตรีทวิว จากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 ช่วงรอยต่อ อ.ลอง จ.แพร่ และ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ในภาพมุงหน้าไปทาง อ.ลอง จ.แพร่ โดยภาพนี้เป็นภาพปลายสุดของทางหลวงในช่วงเข้าสู่ จ.แพร่ เท่าที่กูเกิลสตรีทวิวให้บริการในขณะนี้ (ส.ค. 2556) ทั้งนี้รถสำรวจ "Google Maps Camera Car"  ได้เริ่มขับตระเวนขับไปตามเส้นทางต่างๆ ทั่วประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2554 และในเดือนมีนาคม 2555 ได้เริ่มให้บริการ Google Street View ที่ กทม. เชียงใหม่ และภูเก็ต และต่อมาเดือนตุลาคม 2555 ได้ให้บริการเพิ่มอีก 7 จังหวัด และกูเกิลยังมีแผนสำรวจทางหลวงสายหลักของประเทศไทยอีกด้วย (ที่มา: Google Maps/Google Street View)

กูเกิล สตรีท วิว และการสำรวจ 8 ล้านกิโลเมตรรอบโลก

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า กูเกิล สตรีท วิว (Google Street View) เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดย Google Maps และ Google Earth ของบริษัทกูเกิล เพื่อบริการภาพแบบพานอรามาจากตำแหน่งต่างๆ ตามถนนหลายแห่งบนโลก โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 เริ่มต้นที่สหรัฐอเมริกาและขยายไปยังหลายเมืองทั่วโลก โดยในเดือนมิถุนายนปี 2555 กูเกิลประกาศว่าได้บริการข้อมูลกูเกิล สตรีท วิวแล้ว 3,000 เมืองใน 39 ประเทศทั่วโลก รวมระยะทาง 5 ล้านไมล์ หรือประมาณ 8.045 ล้านกิโลเมตร หรือเท่ากับการเดินทางรอบโลกประมาณ 201 รอบ คิดเป็นความจุในฮาร์ดดิสก์รวม 20 เพตะไบท์ หรือ 20 ล้านจิกะไบท์ และในปีนี้กูเกิลประกาศอย่างเป็นทางการว่าอยู่ระหว่างสำรวจอีก 13 ประเทศ ได้แก่ สวาซิแลนด์ บังกลาเทศ ภูฏาน กัมพูชา อินโดนีเซีย ออสเตรีย กรีซ ไอซ์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก สโลวาเนีย โคลัมเบีย เปรู เอกวาดอร์ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ซึ่งมีการสำรวจไปแล้ว แต่ไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการอีก 6 พื้นที่ รวมเขตเวสแบงก์ในพื้นที่ของปาเลสไตน์ด้วย

ทั้งนี้กูเกิล สตรีท วิว ยังเน้นเก็บภาพพานอรามาของแหล่งมรดกโลก และเมืองท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในโลก แนวปะการังยักษ์ใกล้ชายฝั่งออสเตรเลีย ไปจนถึงขั้วโลกใต้อีกด้วย โดยรายงานใน Blognone เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ระบุด้วยว่ากูเกิลเปิดให้ลงชื่อเพื่อยืม "Trekker" กล้องถ่ายภาพรอบตัว 360 องศาโดยอัตโนมัติเพื่อทำ "สตรีทวิว" ที่ถูกติดตั้งในกระเป๋าสะพายหลัง ไปถ่ายรูปในที่ต่างๆ ทั่วโลก และภาพเหล่านั้นสามารถที่จะถูกเพิ่มลง Google Maps ได้ในอนาคต (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

และเมื่อปี 2554 กูเกิลร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เริ่มถ่ายรูปเส้นทางต่างๆ และสถานที่สำคัญในประเทศไทยเพื่อทำ Google Street View ใช้อุปกรณ์ถ่ายภาพแบบเคลื่อนที่ติดตั้งบนรถยนต์ "Google Maps Camera Car" รุ่น Subaru Impreza จำนวน 15 คัน ขับตระเวนขับไปตามเส้นทางต่างๆ ทั่วประเทศไทย และในเดือนมีนาคม 2555 ได้เริ่มให้บริการ Google Street View ที่ กทม. เชียงใหม่ และภูเก็ต และต่อมาเดือนตุลาคม 2555 ได้ให้บริการเพิ่มอีก 7 จังหวัดได้แก่ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครนายก และเชียงราย

นอกจากนี้กูเกิลยังมีแผนสำรวจทางหลวงสายหลักของประเทศไทยด้วย ก่อนที่ล่าสุด ชาวบ้านสะเอียบ จ.แพร่ ได้พาคนขับรถ "กูเกิลสตรีทวิว" ไปสาบานต่อหน้าพระประธานดังกล่าว

หมายเหตุ: ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ชาวสะเอียบได้ออกแถลงการณ์ขอโทษกูเกิลแล้ว โดยระบุว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเข้าใจผิด และขอโทษไปยังสังคมไทยด้วย และแถลงด้วยว่าหากรถกูเกิลสตรีทวิวมาอีกจะต้อนรับเป็นอย่างดี (อ่่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)
หัวข้อ: Re: เชิญคนขับรถ 'กูเกิลสตรีทวิว' สาบานว่าไม่เกี่ยวกับการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น
เริ่มหัวข้อโดย: dekgang ที่ 11 ตุลาคม, 2013, 10:56:32 am
โยงไปเรื่อย
หัวข้อ: Re: เชิญคนขับรถ 'กูเกิลสตรีทวิว' สาบานว่าไม่เกี่ยวกับการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น
เริ่มหัวข้อโดย: mon2535 ที่ 07 มีนาคม, 2015, 10:51:22 am
ขอบคุณสำหรับข้อมุลดีๆๆ
หัวข้อ: Re: เชิญคนขับรถ 'กูเกิลสตรีทวิว' สาบานว่าไม่เกี่ยวกับการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น
เริ่มหัวข้อโดย: mamorogreen ที่ 21 มีนาคม, 2015, 09:55:58 am
ขอบคุณม๊ากๆๆๆ