ดราม่า !! TGPL ประกาศยุติการถ่ายทอดสด GEST DOTA 2

ผู้เขียน หัวข้อ: ดราม่า !! TGPL ประกาศยุติการถ่ายทอดสด GEST DOTA 2  (อ่าน 1411 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด





เรื่อง ชี้แจ้งกรณียกเลิกการถ่ายทอดสด GEST DOTA 2

     สำหรับรายการ GMPGL หรือ GEST DOTA 2 by GIGABYTE ที่ทาง TGPL ถ่ายทอดสดมาตลอด ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงปัจจุบัน เรามีความจำเป็นและรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องแจ้งให้กับเกมเมอร์ชาวไทยทุกท่านได้ทราบว่า นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป TGPL จะไม่มีการถ่ายทอดสดและไม่ดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับรายการนี้ทั้งสิ้น โดยจะมีผลทันทีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สำหรับความจำเป็นในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากแนวทางการทำงานของของ TGPL ที่สร้างความไม่พอใจให้กับทาง GIGABYTE ซึ่งเป็นเจ้าของงาน และเจ้าของงานก็ได้ตำหนิ TGPL ถึงจรรยาบรรณของการเป็นสื่อฯ จากสาเหตุจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 2 ครั้งดังนี้

อ้างถึง
1. การแข่งขันในเดือนมีนาคมของ GEST DOTA 2 Thailand qualifier (ซึ่งเป็นเดือนแรกๆ ของรายการนี้) การรายงานตัวของทีมที่เข้าแข่งขันหลายทีมได้เกิดปัญหา เพราะการเข้าไปรายงานตัวนั้น ผู้แข่งจะต้องคุยเป็นภาษาอังกฤษกับทีมงานผู้จัด (ซึ่งไม่มีทีมงานชาวไทยอยู่เลย), และต้องติดตั้งโปรแกรม RaidCall ที่เป็นโปรแกรมใหม่ที่แตกต่างจากโปรแกรมที่ผู้เล่นไทยใช้กันปกติอยู่มาก ซึ่งหากรายงานตัวไม่ทันก็จะถูกตัดออกจากการแข่งขันทันที จากจุดนี้ ทีมงาน TGPL เห็นว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำให้การแข่งขันเป็นไปอย่างราบรื่น จึงเข้าไปให้คำแนะนำหลายๆ ทีมถึงวิธีการใช้  Raidcall รวมถึงขั้นตอนในการรายงานตัว อย่างไรก็ตามเมื่อถึงเวลาแข่งจริง ก็ยังมีทีมที่เกิดปัญหานั่นคือ Neolution.TH ที่ไม่รู้วิธีรายงานตัว (แต่อยู่ในสภาพพร้อมแข่ง) ทีมงาน TGPL จึงแจ้งไปยัง DotaTalk ซึ่งเป็นผู้ดูแลการแข่งขันว่า Neolution.TH มากันครบแล้ว เพียงแค่ไม่รู้วิธีการรายงานตัวเท่านั้น ซึ่งผู้ดูแลการแข่งขันก็อนุญาติให้แข่งได้ และหลังจากจบเกมนั้น Neolution.TH ก็รู้วิธีรายงานตัวและเข้ามาดำเนินการเองโดยตลอด

2. ต่อมาในการแข่งขัน GEST DOTA 2 Thailand qualifier เดือนเมษายน การรายงานตัวก็เป็นไปตามปกติ ทีมส่วนใหญ่สามารถมารายงานตัวกันได้ แต่ก็เกิดปัญหาขึ้นในช่วงที่สรุปรายชื่อทีม เพราะมีทีมที่มารายงานตัวแล้ว แต่ยังไม่ถูกสรุปอยู่ในรายชื่อทีมที่ได้เข้าแข่งขันอยู่ ซึ่งทาง TGPL ก็ได้ทักท้วงไปว่ามีรายชื่อตกหล่น จากนั้นผู้ดูแลการแข่งก็ได้เข้าไปตรวจสอบ แต่ผลสุดท้ายทีมดังกล่าวก็ไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันอยู่ดี เนื่องจากเป็นทีมที่ไม่ได้ลงสมัครไว้ตั้งแต่ช่วงแรกที่เปิดรับสมัคร เพราะเข้าใจขั้นตอนการสมัครเข้าแข่งขันผิดพลาด และจากการประสานงานนี้เอง ทำให้ DotaTalk แต่งตั้งให้ TGPL เป็น Admin ของ Raid Call เพื่อช่วยประสานงานทีมไทยในการรายงานตัวจากนั้นเป็นต้นมา


การจัดการแข่งขันและการพากย์ก็ดำเนินไปด้วยดี และในเหตุการณ์ครั้งแรกทีม TGPL ยังไม่ได้รับการท้วงติงใดๆ ทั้งสิ้น แต่สำหรับเหตุการณ์ในครั้งที่ 2 ทาง GIGABYTE ได้ส่งข้อความแจ้งเตือนมายังทีมงาน ว่าไม่ควรเข้าไปช่วยเหลือด้วยการรายงานตัวให้ทีมที่เข้าแข่งขัน พร้อมตำหนิว่าแนวทางการทำงานของเรานั้นไม่เป็นกลางในฐานะที่เป็นสื่อฯ โดยการอ้างอิงทั้ง 2 เหตุการณ์ข้างต้น และกล่าวว่าเป็นวิธีการทำงานที่ไม่เหมาะสม

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เราตัดสินใจยกเลิกการถ่ายทอดสด เพราะตลอดการแข่งขันที่ผ่านมา ทาง TGPL ได้พยายามปรับการทำงานของเราเข้าหาผู้จัดงานอย่าง GIGABYTE มาโดยตลอด เริ่มนับตั้งแต่ครั้งแรกสุดที่เรา “ไม่ได้รับอนุญาติ” ให้ถ่ายทอดสดรายการนี้ แต่ยังโชคดีที่ได้รับความกรุณาและความช่วยเหลือจากทาง E-Club และ GIGABYTE ระดับ South East Asia ทำให้เราผ่านปัญหานั้นมาได้ แม้ว่าจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ผูกมัดและบีบบังคับในการทำงานหลายด้านก็ตาม

ด้วยความที่ทีมงาน TGPL เห็นความสำคัญของรายการที่จะเปิดโอกาสให้ทีมจากไทยได้แข่งในระดับนานาชาติ เพราะเป็นเรื่องดีกับทั้ง Epsort ของไทย, ทั้งทีมที่แข่งขัน, ดีสำหรับเกมเมอร์ทุกคน และแน่นอนว่าดีกับผลิตภัณท์ที่ต้องการโปรโมตตัวเองในตลาด Esport ด้วย สิ่งที่เราทำไม่ใช่แค่เพียงการถ่ายทอดสดเท่านั้น แต่ในยามที่ไม่มีทีมมาสมัครเราโปรโมตการแข่งขันและช่วยแปลรายละเอียดเป็นภาษาไทยให้ ในยามที่เต็มไปด้วยปัญหาและข้อสงสัยเราเข้าไปให้คำตอบ เราทำมาโดยตลอดเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนในวงการ ถึงแม้ว่าการมอบกำลังคน, เรื่ยวแรง, เวลา และค่าใช้จ่ายของเรา จะไม่ได้รับความช่วยเหลือหรือการสนับสนุนใดๆ ที่นอกเหนือไปจากการ “อนุญาติให้ถ่าย” เลยก็ตาม

ด้วยวิธีและแนวคิดในการทำงานที่ไปด้วยกันไม่ได้ และเป็นไปได้สูงที่จะมีปัญหาอื่นๆ เกิดขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้  เราจึงตัดสินใจยกเลิกการถ่ายทอดสดรายการนี้ และจะไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับ GIGABYTE  นับจากนี้เป็นต้นไป เรารู้สึกเสียใจและต้องขอโทษเกมเมอร์ทุกคนที่ติดตามรายการนี้ผ่านทางเรามาโดยตลอด และขอขอบคุณ E-Club Thailand, E-Club Malaysia ที่ให้ความช่วยเหลือ รวมถึง DotaTalk ที่ให้โอกาสเราได้ร่วมงานกัน และทาง TGPL หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ทำงานเพื่อพวกท่านในรายการอื่นๆ ต่อไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เมษายน, 2013, 10:43:35 am โดย joliez »