เจาะลึก !! ทำไมเราไม่ได้ไปร่วมแข่งขัน 4th Asian Indoor & Martial Arts Games ในปีนี้

ผู้เขียน หัวข้อ: เจาะลึก !! ทำไมเราไม่ได้ไปร่วมแข่งขัน 4th Asian Indoor & Martial Arts Games ในปีนี้  (อ่าน 22583 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

             หลายคนคงสงสัยเกี่ยวกับข่าวที่เราไม่ได้สิทธิไปแข่งขัน 4th Asian Indoor & Martial Arts Games ว่าเอามาจากไหน (ต้องโทษใคร.. !! ไทยเสียสิทธิแข่งหมวด "e-Sports "ในการแข่งขัน Asian Indoor 2013 ปีนี้) เนื้อหาตรงไหนและทำไมถึงรู้หรืออื่นๆอีกมากที่สงสัยในเนื้อหาข่าวว่าจริงหรือไม่

ต้องขออภัยด้วยสำหรับหลายๆคนที่ไม่ได้ติดตามข่าว ผมจึงจะอธิบายและชี้แจ้งให้ทราบถึงข้อมูลในแต่ละข้อให้ได้ทราบกันนะครับสำหรับคนที่ต้องการทราบข้อมูลทั้งหมด


1. ต้องบอกว่าเว็บไซต์ RealEsports.com ได้ตามเรื่องการแข่งขัน 4th Asian Indoor & Martial Arts Games มาตั้งแต่ต้นปี เมื่อได้รู้ว่าการแข่งขันระดับนานาชาติซึ่งเราสามารถเป็นตัวแทนประเทศไทยจริงๆ ติดธงประเทศไทยจริงๆนั้น รายการนี้จะเป็นรายการแรกที่เราขึ้นตรงกับทางภาครัฐ ซึ่งทาง RealEsports.com ได้เคยลงข่าวมาแล้วตั้งแต่ต้นปีว่าจะมีการแข่งขันระดับนานาชาติโดยมีเกมอีสปอร์ตในการแข่งขัน ซึ่งภาครัฐสนับสนุนงบการแข่งขันถึง 50 ล้านบาท

- อีสปอร์ตไทยปีนี้มีเอี่ยว !! 50ล้าน หนุนทัพไทยลุยเอเชี่ยนอินดอร์-มาเชียลอาร์ทเกมส์ที่เกาหลี
- 50ล.หนุนทัพไทยลุยอินดอร์-มาเชียล
- ทัพไทยเร่งเตรียมนักกีฬาลุย2ศึก
- ใช้งบฯ50ล้าน เตรียมนักกีฬา เกมใหญ่ปีหน้า

ซึ่งจากเนื้อข่าว ทางภาครัฐได้เตรียมงบประมาณและจัดเตรียมพร้อมนักกีฬาการแข่งขันตั้งแต่ต้นปีแล้ว ซึ่งทางภาครัฐก็ทราบว่ามีการแข่งขันในหมวด อิเล็กทรอนิกส์ สปอร์ต หรือ e-Sports ด้วย ทั้งๆที่ทางคณะกรรมการบริหารโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ยืนยันว่าจะส่งแข่งขันทุกประเภทกีฬาด้วยซ้ำ แต่เราไม่มีคนติดต่อเรื่องจะเป็นตัวแทนคัดเลือกหรือ "สมาคม e-Sports แห่งประเทศไทย" เป็นคนดูแลและทำเรื่องเสนอ เพราะการจะส่งตัวแทนไปแข่งขันในระดับนานาชาติ ต้องมีสมาคมนั้นๆดูแลและยื่นเข้ามาเพื่อให้ข้อมูลและทำเรื่องเท่านั้น


2. หลายๆกีฬาที่ได้แข่งขันใน 4th Asian Indoor & Martial Arts Games ได้คัดเลือกและเตรียมทีมสู้ศึกมาเป็นเดือนๆแล้ว ไม่ว่าจะเป็น มวย , ฟุตซอล , หมากรุก , หมากล้อม , กาบัดดี้(รู้จักกันไหม) และอื่นๆ ซึ่งได้คัดเลือกตัวทีมชาติหมดแล้วตั้งแต่ต้นปี(ซึ่งรายการนี้ต้องเตรียมการตั้งแต่ปลายปีที่แล้วทั้งนั้น) และได้ทำเรื่องยื่นและส่งนักกีฬาให้ทางภาครัฐหมดแล้วตั้งแต่เดือนมกราคม โดยตัวแทนทีมชาติที่ได้คัดเลือกจะเก็บตัวกันตั้งแต่ต้นปีไปแล้ว

- ฟุตซอลชายทีมชาติไทยชุดเตรียมสู้ศึกเอเชียน อินดอร์ มาร์เชียล อาร์ตสเกมส์ 2013
- ฟุตซอลไทยอุ่น 4 เส้า ก่อนลุยเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์
- ซอลหญิงทีมชาติไทย ชุดเอเชียนอินดอร์ มาเชียลอาร์ตเกมส์ จะเดินทางไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ภูเก็ต
- การแข่งขันคัดตัวแทนทีมชาติไทย สู้ศึกหมากล้อม The 4th Asian Indoor & Martial Arts Games
- นักกีฬากาบัดดี้เตรียมเก็บตัวลุยอช.อินดอร์เกมส์

ซึ่งจะเห็นว่าแต่ละสมาคมกีฬาได้เตรียมตัวในการแข่งขัน The 4th Asian Indoor & Martial Arts Games มาตั้งแต่ต้นปี ถึงแม้ข่าวว่าในการแข่งขัน The 4th Asian Indoor & Martial Arts Games มีหมวด e-Sports แต่เราก็ไม่สามารถรีบเร่งพลักดันให้เราได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันครั้งนี้เลย ไม่มีหน่วยงานไหนได้เข้าไปติดต่อขอโอกาสหรือสิทธิตรงนี้เลย อย่าว่าแต่ตัวนักกีฬาเองเลย ค่ายเกมที่เป็นเจ้าของสิทธิในไทยก็ไม่ได้เข้าไปติดต่อภาครัฐเพื่อแสดงให้เห็นว่านักกีฬาเราพร้อมและเราผ่านการแข่งขันเวทีระดับโลกมาแล้วมากมาย ทั้งๆที่มีข้อมูลการแข่งขันต่างๆมากมายว่าเราพร้อมอยู่แล้ว


3. ทางภาครัฐสนับสนุนและเต็มที่ในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน โดยดูแลนักกีฬาที่จะเข้าร่วมแข่งขันอย่างดีและตั้งเป้าเหรียญในการแข่งขันครั้งนี้ 13 เหรียญทอง

- ไทยตั้งเป้า13ทองเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ใช้งบ20ล้านบาทจาก12ชนิดกีฬา
- “บิ๊กจา” หวังไทยคว้า 13 ทอง “เอเชียนอินดอร์ฯ”

เห็นข่าวแล้วหน้าตาจะไหล ที่ทางภาครัฐทุ่มทุนสร้างและหวังไว้ว่าการแข่งขันในครั้งนี้ตั้งเป้าไว้ 13 เหรียญทอง ทั้งๆที่หมวดอีสปอร์ตเป็นหมวดใหม่ที่เพิ่งนำเข้ามาแข่งขันในปีนี้ โอกาสที่เราจะได้เหรียญทองเรียกว่าไม่ยากเลยกับการตั้งเป้า แต่.. ทางภาครัฐก็ไม่รู้และไม่มีใครสนใจ ทำให้เราเสียโอกาสแสดงผลงานในเวทีนานาชาติในครั้งนี้ไปอย่างน่าเสียดายมากๆ ลองคิดว่าเราได้เป็นตัวแทนไปแข่งขัน แล้วสามารถคว้าเหรียญทองหรือทำผลงานได้เป็นอย่างดีกลับมา ภาพลักษณ์อีสปอร์ตไทยหรือวงการอีสปอร์ตไทยจะก้าวกระโดดขึ้นแค่ไหน สื่อดังๆทั่วประเทศจะสนใจและจะช่วยพลักดันวงการอีสปอร์ตมากขึ้นเท่าใด ลองคิดดูแล้วกันว่าเราเสียประโยชน์ตรงนี้เท่าใหร่.. ไม่แน่เรื่องอีสปอร์ตเราอาจจะไปนั่งคุยในรายการสรยุทธก็เป็นได้ *0*


4. การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ออกมาให้ข้อมูลแล้วว่าจะไม่ส่งกีฬาอีสปอร์ตลงแข่งขันเพราะ..ไม่มีสมาคมรองรับ !!

- เดินให้ถูก

เรียกว่าเป็นข้อความที่เห็นแล้วเงิบไปตามๆกัน เพราะเราก็เถียงหรืออ้างไม่ได้เลยกับคำพูดนี้ กลายเป็นว่าเราไม่พร้อมกันเอง...ที่จะพลักดันแล้วเดินหน้าเป็นตัวแทนประเทศไทย


5. ไม่มีสมาคมเป็นตัวตนและไม่ได้รับการผลักดันกีฬาอีสปอร์ตอย่างเป็นทางการ และด้วยเหตุผลเดิมๆ กลายเป็นเกมคอมพิวเตอร์เป็นเรื่องของ "เด็กน้อย" และ "ดูไร้สาระ" ทั้งๆที่สื่อใหญ่ๆมองภาพอีสปอร์ตออกและเชื่อมั่นว่าเราพร้อมในการเป็นตัวแทนประเทศไทย

- หนุนตั้ง "สมาคมอี-สปอร์ต" พลิกวิถีเกมออนไลน์
- เกมเด็กๆ?
- ไม่ด้อย

ก็อย่างที่เนื้อหาข่าวได้เขียนให้เราลงไปแล้วว่า สาเหตุง่ายๆคือเราไม่มีสมาคม e-Sports เป็นตัวเป็นตนเพื่อพลักดันวงการเกมหรืออีสปอร์ตซักที ทำให้ถูกมองจากผู้ใหญ่และภาครัฐว่าเป็นเกมของเด็กน้อยและดูไร้สาระ !! ทั้งๆที่คนเขียนข่าวทราบถึงวงการอีสปอร์ตในปัจจุบันว่าก้าวไปถึงไหนแล้ว และเป็นที่ยอมรับระดับโลกไปแล้ว และช่วยพยายามเขียนข่าวเพื่อให้ทางภาครัฐเปิดใจและลองมองดูว่าเราพร้อมและมีหวังมากๆในการแข่งขันหมวดอีสปอร์ต

ถ้าข่าวยังมีแบบนี้ ใครจะมองว่าอีสปอร์ตคือกีฬา

ก็อย่างที่บอกครับ ปัญหามันเกิดจากใคร เกิดจากทางภาครัฐมองไม่เห็นว่าอีสปอร์ตคือกีฬา หรือเกิดจากตัวเราที่ไม่เข้าไปหาเค้าและบอกเค้าว่า เกมในปัจจุบันมันคือกีฬา การที่ผมเขียนข่าวนี้ขึ้นมาเพราะผมต้องการพลักดันวงการอีสปอร์ตไทยให้เป็นที่ยอมรับขึ้นมาว่ามันเป็นกีฬาและทั่วโลกยอมรับแล้ว มันไม่ใช่สิ่งชั่วร้ายที่ทำร้ายเด็กหรือมอมเมา ผมรู้ว่าในวงการอีสปอร์ตปัจจุบันช่วยกันทั้งพลักทั้งดันวงการนี้เสมอมา กว่าจะมาถึงในปัจจุบันมันต้องสร้างความเชื่อมั่นและความเข้าใจทีละนิดเพื่อให้คนทั่วไปยอมรับ แต่ก็ต้องถูกถีบกลับลงมาง่ายๆทุกครั้งเพียงแค่มีข่าวคนตายแล้วโทษเกม >< ตัวผมเองหรือคนที่พลักดันวงการรู้สึกเซ็งและเสียใจมากๆกับการพยายามอย่างแสนสาหัสแต่ต้องมาเสียง่ายๆกับข่าวที่มั่วซั่วและโทษเกมเสมอ ผมอยากให้คนที่เป็นนักกีฬาอีสปอร์ตทุกคนช่วยกันพลักดันวงการนี้ซักที เพื่อเปลี่ยนมุมมองให้กับคนทุกคนที่มองเป็นสิ่งแย่ๆว่า มันคือ "กีฬา"

และควรจะมีซักทีหรือยังกับ "สมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย" ที่จะช่วยพลักดันและเป็นกระบอกเสียงให้กับเราชาวอีสปอร์ตไทย ทาง RealEsports.com ขอเป็นสื่อเล็กๆสื่อนึงที่จะขอเต็มที่ในการพลักดันวงการอีสปอร์ตไทยให้เป็นที่ยอมรับจากทางผู้ใหญ่ ภาครัฐและทั่วโลก และผมมั่นใจว่า....ทุกคนช่วยพลักดันวงการอีสปอร์ตไทยได้

ps. และสิ่งที่ผมกลัวในการแข่งขัน Asian Indoor & Martial Arts Games ที่สุดคือ ถ้าปีหน้าไม่มีหมวด e-Sports ขึ้นมา จะเป็นยังไง *0*

และสุดท้ายหลังจากจบการแข่งขันก็มีข่าวแบบนี้อย่างที่คิดไว้ ><

เปิดใจรับ “อี-สปอร์ตส์” เข็นเด็กไทยสู่เวทีโลก  มันช้าไปไหม และอนาคตจะพร้อมกว่านี้ไหม เป็นคำถามที่ต้องการหาคำตอบในอนาคตอันไกล้..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ตุลาคม, 2015, 08:21:59 pm โดย joliez »



joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด
น่าเสียดายยย

belief

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
  • พลังน้ำใจ: 0
    • ดูรายละเอียด
เสียดายแทน เปลี่ยนเด็กติดเกมส์ให้เป็นเด็กเก่ง ลดปัญหาไปในตัว

::) ::) ::) ::) ::)
Link: Post by Scene Belief Option SBO