Exclusive: “กษมาช” สางปมขัดแย้งผู้บริหาร Sanook/topspace พร้อมเปิดบ้านใหม่ “PHOINIKAS”

ผู้เขียน หัวข้อ: Exclusive: “กษมาช” สางปมขัดแย้งผู้บริหาร Sanook/topspace พร้อมเปิดบ้านใหม่ “PHOINIKAS”  (อ่าน 1462 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก thumbsup

            “กษมาช นีรปัทมะ” อดีตผู้บริหารระดับสูงที่หลุดจากตำแหน่งบริหารจาก Portal อันดับ 1 ของประเทศอย่าง “Sanook.com” ที่เป็นเจ้าของบริษัทเอเยนซี่ในเครือที่เขาบริหารชื่อ “topspace” ไปเมื่อ 7 เดือนก่อน ล่าสุดเราได้นัดพบปะกับ “กษมาช” เพื่อขอพูดคุยเปิดใจถึงประเด็นดังกล่าว รวมทั้งอัพเดตสถานะล่าสุดของเขาในนามของ “PHOINIKAS” ดิจิตอล เอเยนซี่เจ้าใหม่ถอดด้ามของไทย


ความเดิมตอนที่แล้ว… เราเคยได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวไม่ระบุนามว่า การพ้นตำแหน่งของ “กษมาช” นั้นมาจากความขัดแย้งภายใน ในวันที่กษมาชเดินออกมาจากบริษัทก็ลือกันว่า ด้วยบารมีที่เขาทำงานอยู่กับกลุ่ม Sanook มานับสิบปีก็ทำให้พนักงานที่ทำงานอยู่ภายใต้การดูแลของเขาพากันออกมา “วีโต้” แสดงอาการไม่เห็นด้วยกับการออกมาครั้งนี้ ซึ่งข่าวเหล่านี้ยังคงลือกันมาตลอด วันนี้เพื่อเป็นการเคลียร์ประเด็นและไข้ข้อข้องใจ เราจึงได้จับเข่าคุยกับ “กษมาช” หรือ “พี่มาช” ของหลายๆ คนในแวดวงเอเยนซี่ เขาก็เริ่มเล่าความหลังว่า

“เมื่อ 7 เดือนก่อน ผมจำเป็นต้องแยกออกมาเพราะแนวทางการทำงานตลอดจนนโยบายงานปัจจุบันของผู้ถือหุ้น และตัวผมเองมันไม่ตรงกัน ก็เลยต้องลาออกมาทำเอง ตอนนั้นคนก็ลือกันไปว่าผมขัดแย้งภายใน ผมยืนยันได้ว่าไม่ได้ขัดแย้ง เพราะกับผู้บริหารข้างในเราก็คุยกันดี แต่มันเป็นเรื่องนโยบายล้วนๆ ผมเป็นคนเอเยนซี่ รายได้ของเดิมสมัยผมบริหารนั้นมันเป็นรายได้จากโฆษณาเป็นหลักซึ่ง มากกว่ารายได้ที่มาจากผู้บริโภค หลายเท่า แต่ Tencent กับแนวทางบริหารใหม่นี้เขาเน้นProductและรายได้จากผู้บริโภค แนวทางมันก็เลยไม่ตรงกัน ตอนนี้มีคนถามผมเยอะว่ารู้สึก fail ไหม อยู่ Sanook มาเป็นสิบปี บอกเลยว่าผมไม่ fail เพราะในฐานะมืออาชีพเราต้องรู้ว่าจุดแข็งของเรามันไปกันไม่ได้กับความต้องการของบริษัท ก็ต้องลามาดีๆ

“ตอนทำงานที่ Sanook กับ topspace สิ่งที่ผมทำมันเป็น Media base แต่ตอนนี้เราออกมาทำเองอย่างนี้คล่องตัวกว่ามาก ออกมาเป็นเอเยนซี่แนวที่ปรึกษาแบบนี้ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากกว่า ซึ่งตอนนี้ก็เปิดเป็นดิจิตอลเอเยนซี่ของตัวเองครับ ชื่อว่า PHOINIKAS DIGITAL”

“PHOINIKAS” ภายใต้การนำของ “กษมาช” ปัจจุบันมีพนักงานทั้งหมด 25 ชีวิต กษมาชเผยว่า PHOINIKAS วางตัวเป็น Full Service Digital  Agency มีแผนกอยู่หลากหลาย Strategic, Client service, Media, Search, SEO, Social พร้อมกับชูจุดแข็งว่า Social ของบริษัทนั้นแกร่งที่สุด เมื่อเราถามว่าแกร่งอย่างไร กษมาชตอบเราสั้นๆ ว่า

“เอาเป็นว่าสมัยผมอยู่ Sanook Sanook ไม่เคยตกเป็นอันดับ 2 ก็แล้วกัน และผมเองโชคดีพอที่มีเพื่อนดี ลูกน้องและทีมงานที่ดี ”

ในปี 2556 กษมาชเผยว่า เขาตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 80 ล้านบาท และอยากจะขึ้นเป็น top 5 ของดิจิตอลเอเยนซี่ไทย และปี 2557 จะขึ้นเป็น Top 3 เมื่อเราสอบถามว่าอันดับต่างๆ นี้วัดมาจากไหน กษมาชเผยว่า ถ้านับเฉพาะดิจิตอลเอเยนซี่สัญชาติไทย ตอนนี้ที่เขาจับตามองก็จะมี CJ Worx, Adapter, Ewit, Flex Media, 360 innovative, Thaiconnexion, MCFIVA เราสืบถามว่าลูกค้าตอนนี้ที่เปิดเผยได้มีใครบ้าง เขาก็เอ่ยชื่อของ มหาวิทยาลัยรังสิต, บริษัท เรคคิทท์ เบนคีเซอร์ ประเทศไทย, บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ ประเทศไทย, ร้านอาหารมิยาบิ และบางส่วนที่เขายัง pitch อยู่แต่ยังเปิดเผยไม่ได้

ถ้าดูตามพื้นหลังการทำงานแล้ว “กษมาช” นั้นเดินทางมาตามสายอาชีพเอเยนซี่โดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น Lintas, Ogilvy, McCann Erickson ก่อนที่จะมาอยู่ยาวกับ MIH จนตอนนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเขาคิดจะมาทำเอเยนซี่ ซึ่ง PHOINIKAS จะเติบโตในยุคดิจิตอลเฟื่องฟูได้ดีแค่ไหน

กาลเวลาเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์