เรื่องจริง !! กับ 7 สิ่งที่เกม FPS จะขาดมันไปไม่ได้

ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องจริง !! กับ 7 สิ่งที่เกม FPS จะขาดมันไปไม่ได้  (อ่าน 1612 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด

ขอขอบคุณบทความและภาพประกอบจาก juropy

            พอดีวันนี้เกิดอาการว่างๆเลยมานั่งนึกดูสิ่งที่เกมแนว FPS ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่มันจะขาดไปไม่ได้เลยนั้นน่ะมีอะไรบ้าง ผมก็เลยยกตัวอย่างมาซัก 5 อย่างเท่าที่พอคิดได้ ซึ่งบางข้อมันอาจจะซ้ำหรือมีคนเขียนมันบ้างละ แต่ก็ลองอ่านในมุมมองของผมดูบ้างครับ

1.ถังน้ำมันไม่รู้ที่มาที่ไป

เชื่อสิวัตถุไวไฟ ถังน้ำมัน ถังแก๊ส ตอนนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในเกมแนว FPS ไปเสียแล้ว เคยเกิดอากาศแบบนี้ไหม มีศัตรูอยู่หนึ่งตัวยืนใกล้กับถังน้ำมัน ฟันธงเลยว่าถ้าไปถามเกมเมอร์จำนวน 10 คน ว่าจะยิงอะไรก่อน เชื่อว่าเกินครึ่งต้องตอบว่าถังน้ำมันอย่างแน่นอน หลายคนก็คงเคยสังเกตุว่า เฮ่ย จู่ๆจะมีไอบ้าที่ไหนเอาถังแก๊สปิกนิกวางไว้ข้างถนนพร้อมกับอาวุธครบมือหรือถังน้ำมันที่เอาไปวางแหมะข้างลังระเบิด แต่สิ่งเหล่านี้แทบจะไม่ต่างเวลาแมลงเห็นไฟสีม่วงเพื่อล่อให้เรายิงอะไรอย่างงั้นและปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันช่วยเติมเต็มอรรถรสในการเล่นเกมเป็นอย่างมาก ยอมรับเถอะว่าคุณชอบเห็น AI โง่ๆปลิวกระเด็นจากแรงระเบิด ใช่ไหมล่ะ?

2.มีดที่ร้ายแรงกว่ากระสุนปืน

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอาวุธเหล่านี้ถือว่าเป็นอาวุธที่ร้ายแรงที่สุดและคุณเองก็มีมันตั้งแต่เริ่มเกม เพียงแต่บางคนอาจไม่ได้ใช้ มีด เลื่อย แชลง สิ่งเหล่านี้หากเล่นในเกมแล้วมันอันตรายกว่ากระสุนปืนเสียอีก อย่างเช่นคุณต้องยิงไอ้บื้อคนหนึ่งในเกมไม่ต่ำกว่า 5 นัดถึงจะตาย บางทีหัวต้องยิงถึง 2 นัด แต่ถ้าเจอมีดเข้าไปแล้วล่ะก็ แค่เฉือนหัวนมก็มีสิทธิ์นอนลงไปกองกับพื้นได้ง่ายๆ

3.ฉากกระโดดที่ตัวเอกพลาดทุกครั้ง

ผมยังจำความรู้สึกตอนเล่นเกม Call of Duty 4: Modern Warfare ในฉากแรกที่เป็นฉากบุกขึ้นเรือกลางทะเลและในตอนท้ายของฉากเรือกำลังจะจมแล้วไอเราก็ต้องหนีสิครับ จนพอมาถึงจุดนัดพบที่เฮลิคอปเตอร์มารอรับ แน่นอนว่าต้องมีฉากคลาสสิคอย่างการกระโดดแน่นอน …พลาดครับพี่น้องแต่ทันใดนั้นเองก็มี Captain Price คว้ามือช่วยชีวิตเราไว้ได้! ตอนนี้โคตรประทับใจเลยล่ะครับ หลังจากนั้นมาไอฉากแนวนี้ก็เริ่มจะเห็นได้เรื่อยเปื่อยตามเกม FPS ทั่วไปไม่เว้นแม้แต่ Call of Duty ที่มักจะหยิบมาเล่นซ้ำอยู่บ่อยๆ ทำให้เวลาเห็นฉากนี้ทีไรก็คิดกับตัวเองในใจว่า “กูว่าแล้วเชียว”

4.เพื่อนร่วมทีมยิงไม่เคยโดน

หากเป็นเกมสมัยก่อนอาจจะไม่เจอเหตุการณ์แบบนี้เท่าไหร่เพราะส่วนใหญ่แล้วจะเป็น solo player เล่นคนเดียวลุยแต่ต้นจนจบ แต่ถ้าเกม FPS สมัยนี้มันต้องมีเพื่อนร่วมทีมสิ! ปัญหาที่หลายคนพบเจอน่าจะบอกเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าเพื่อนร่วมทีมแทบไม่ได้ช่วยอะไรเลย ไม่ต้องยกตัวอย่างไหนไกล Call of Duty อีกละ เกมที่ศัตรูยิงแม่นเหลือเกิน แต่ทำไมเพื่อนร่วมทีมที่ผ่านสงครามมานักต่อนักแล้วยิงปืนอย่างกับ รด ฝึกยิง สุดท้ายแล้วภาระทุกอย่างก็ต้องตกมาที่ผู้เล่นและมันก็ไม่ต่างจากการเล่นแบบ solo player เหมือนกับเกมสมัยก่อนอยู่ดี ฮา

5.กระเป๋าโดเรมอน

ถือว่าเป็นสิ่งที่คลาสสิคพอๆกับถังน้ำมันกับเกมแนว FPS ที่สามารถแบกของได้มากกว่าเอาซาเล้งมาขนเสียอีก ไม่ว่าจะเป็น มีด ปืนสั้น หน้าไม้ ปืนไรเฟิลยันบาซูก้าไอตัวเรานี่สามารถขนไปได้ทุกทีบ่มีหยั่น แต่ถ้ามองว่าเฮ่ย ไม่สมจริงเลยอ่ะ สำหรับผมแล้วเกมก็คงหมดสนุกไปไม่น้อยเพราะหลายคนเองก็ชอบที่จะเลือกอาวุธนานาชนิดมาสังหารศัตรูใช่ไหมล่ะ แต่ปัจจุบันก็มีเกมอีกไม่น้อยที่เริ่มอิงความสมจริงเหล่านี้เข้าไปแล้วเหมือนกันอย่างเช่น Call of Duty เอย Battlefied เอย เป็นต้น

6.ธนูมหาภัย

ผมเองก็นึกไม่ออกว่าเทรนธนูมันเริ่มมาจากเกมไหน จริงอยู่ว่าอาวุธชนิดนี้มันมีมาเนิ่นนานละ แต่พึ่งจะมาสังเกตุอย่างจริงจังว่าเกมสมัยนี้มักจะหยิบอาวุธชิ้นนี้มาให้ตัวเอกของเกมถือขึ้นปกไปอยู่หลายเกมอย่างเช่น Crysis 3 , Tomb Raider แถมยังมีเกมอีกมากมายในอนาคตจ่อเอาเทรนนี้ยัดเข้าไปเป็นอาวุธเด่นในเกมซะด้วย

7.ร่างกายปานเหล็กกล้า

ไม่ว่าจะโดนกระสุนมากี่นัด โดนแรงระเบิด โดนธนูปักเข่า แต่ร่างกายของผู้เล่นหรือแม้กระทั่งศัตรูก็ยังสามารถวิ่งได้ปร๋อตราบใดที่ไม่ตายไปเสียก่อน แทบจะไม่ต่างจากแรมโบ้อะไรอย่างงั้นเลยล่ะนะ จริงๆอาจจะมีหลายความคิดเห็น หากคนชอบเกมแนวสมจริงจ๋าไปเลยก็อาจจะเห็นด้วยกับการที่โดนยิงขาแล้วมีอาการอย่างเช่นเดินช้าลง โดนยิงมือยิงปืนไม่ได้ แต่มันคงจะเป็นเรื่องซีเรียสกับคอเกมประเภท Arcade shooter ที่ต้องเล่นแบบต่อเนื่องกระสุนเฉี่ยวหัวไปมาอย่างแน่นอน ตรงนี้ก็เลยยังไม่ค่อยเห็นเกมไหนใส่ระบบนี้เข้าไปเท่าไหร่ครับ