Review: Tomb Raider

ผู้เขียน หัวข้อ: Review: Tomb Raider  (อ่าน 5331 ครั้ง)

joliez

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2112
  • พลังน้ำใจ: 14
    • ดูรายละเอียด
Review: Tomb Raider
« เมื่อ: 05 มีนาคม, 2013, 01:12:03 pm »

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก gamingdose

Tomb Raider เป็นซีรีย์สร้างชื่อมาช้านาน ก่อนที่จะกระโดดไปสู่จอภาพยนตร์จากฝีมือการแสดงของ Angelina Jolie ที่ตอกย้ำสัญลักษณ์ของสาวลุยในฐานะ Lara Croft ขึ้นไปอีก จนกระทั่งมีข่าวการรีบูท ที่ไม่เพียงแต่รีบูทตัวละคร ไปสู่ความสาว แต่ยังรีบูทความสดในบรรยากาศ ที่จะทำให้เราลืมสิ่งต่างๆที่แล้วมา ดั่งการรีบูท Spider-Man (ในนาม The Amazing Spider-Man จาก Marc Webb) ที่มีความเหมือนกับ Lara ในการย้อนไปสู่ความหนุ่มสาวในสมัยใหม่



ฉันจึงมาหาความหมาย

เนื้อเรื่องเปิดฉากด้วยการเดินทางของ Lara ในฐานะ บัณฑิตจบใหม่ที่ไม่ต่างจากหลายคนวัยเดียวกันในชีวิตจริงที่ต้องการแสวงหาประสบการณ์ชีวิต สร้างประสบการณ์ให้แก่เส้นทางตนเอง เริ่มจากการเดินทางกับคณะเรือ Endurance ที่มีแกนนำเดินเรือโดย Conrad Roth ที่ยังเป็นผู้ชี้แนะคอยให้คำแนะนำ Lara อยู่หลายครั้ง (...ในแบบ DIY) ที่นำเหล่าคณะไปตามหาทรัพย์สมบัติที่ศูนย์หาย ก่อนที่ชาวคณะจะกลายมาเป็นผู้ศูนย์หายเสียเองในเกาะลึกลับแห่งหนึ่งแถบชายฝั่งญี่ปุ่น ก่อนที่เรื่องราวทั้งหมดจะค่อยๆเปิดเผยเฉลยปมในที่มาของสิ่งที่ชาวคณะตามหาผ่านความสะบักสะบอมของ Lara ที่ฉากในเกมจะทำหน้าที่ขัดเกลาเหลาให้คมที่จะค่อยๆเปลี่ยนสาวหน้าใสให้หยาบกร้าน ทำทุกวีถีเพื่อความอยู่รอด ตั้งแต่ปลิดชีพกวางน้อยไปจนถึงแจกลูกตะกั่ว

ย่องเบา: ไม่เพียงแต่ผู้เล่นจะได้ตะลุยหั่นตะบันหน้า แต่ยังสามารถลอบฆ่าศัตรูได้

ตะเกียกตะกายแทบตาย

ระบบการเล่นจะบอกเล่าชีวิตอันทรหดสุดจะทนของ Lara ผ่านมุมมองบุคคลที่สาม และจะมีการเปลี่ยนมุมมองไปตามฉากเฉพาะ (เช่นเวลาที่ต้องเข้าช่องแคบ หรือฉากกดปุ่มเข้าจังหวะ) เกมจะค่อยๆสอนผู้เล่น ผ่านความโหดร้ายที่สอน Lara ในเวลาเดียวกัน เริ่มจากการใช้คบเพลิง ขวานไต่เขา และแน่นอน ธนูและปืน

โฮฮฮฮฮฮ พี่ชายยยยยยย

ผู้เล่นจะได้ใช้อาวุธในการล่าสัตว์และปลิดชีวิตศัตรู นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นในการท่องเกาะ ไม่ว่าจะเป็นขวานไต่เขา เชือกธนู โดยส่วนใหญ่จะได้ตามช่วงเวลาของเนื้อเรื่อง สิ่งเหล่านี้ล้วนสามารถอัพเกรดได้ทั้งสิ้นตั้งแต่เล็กๆน้อยอย่างเพิ่มความแข็งแรงของขวานในการงัดกล่อง ไปจนถึงติดกระเบิดให้แก่ธนู เกมจะคิดแต้มในการอัพเกรดผ่านชิ้นส่วน salvage ที่เก็บได้ตามไหล่ทางและศพศัตรู นอกจากนี้ยังมีระบบ skills ที่จะช่วยบรรเทาทุกข์ให้แก่สาว Lara ในการเพิ่มโบนัสจากการเก็บชิ้นส่วน ไปจนถึงการเพิ่มความสามารถในการฆ่าระยะประชิด และหากสิ่งเหล่านี้ไม่ทำให้ผู้เล่นจมปลักอยู่ในเกาะนานพอก็ยังมี Relics, GPS Caches และเอกสารต่างๆให้ไปตามเก็บตามซอกของฉาก โดยการเก็บแต่ละครั้งจะได้รับ exp ช่วย และเพื่อให้สมกับชื่อเกม ในแต่ละฉากยังมี Tomb ให้เข้าไปสำรวจและเก็บของในนั้น แต่ก่อนจะเข้าถึงได้ผู้เล่นต้องแก้พัซเซิลเสียก่อน ซึ่งไม่ยากมากมายเท่าไรนักหากเคยผ่านเกม action-adventure อื่นๆมาก่อนแล้ว

คบเพลิง-หนึ่งในอุปกรณ์หากินในเกม

ฉากของเกมนั้นค่อนข้างที่จะไปทางหม่นหมองพองขน ด้วยบรรยากาศโทนมืด และแวดล้อมชวนบีบคั้นจิตใจในการฟันฝ่าเอาตัวรอด ผู้เล่นจะพบเหตุการณ์สะเทือนความใสท่ามกลางห่าฝน (ฆ่าคนครับ อย่าคิดไปไกล) ไปจนถึงบรรยากาศที่เต็มไปด้วยซ้ำศพ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นกระบวนการในการสร้าง Lara คนใหม่ทั้งสิ้น

 
A Survivor is born

ความยอดเยี่ยมสำคัญของการรีบูทครั้งนี้คงหนีไม่พ้นการที่นำองค์ประกอบของหลายเกมสมัยใหม่ให้มารวมเข้าด้วยกัน ตั้งแต่ระบบติด rpg อย่างการพัฒนา Skills หรือการอัพเกรดอาวุธ เนื้อเรื่องที่เร้าอารมณ์ การแลกลูกปืนอย่างฉับไวไปถึงระเบิดภูเขาเผากระท่อม การมีส่วนร่วม(ผ่านการกดปุ่มตามจังหวะ)ในฉากคัดซีน และระบบ Open World ที่ผู้เล่นสามารถกลับมาชื่นชมวิวทิวทัศน์และเก็บของที่ซ่อนตามจุดต่างๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อยู่ในเกมร่วมสมัยหลายๆเกมมาแล้วทั้งสิ้น

 
โอ้ยยยยยยยยยยยยยยยยย

สิ่งที่ขัดใจก็จะมีเพียงแต่จังหวะตอนกดปุ่มที่บางครั้งกดตรงแล้วแต่เกมกลับขึ้นว่าพลาด และระบบ Multiplayer ที่ไม่น่าดึงดูดแต่กลับถูกแบ่ง achievements/trophies มาลงในระบบเล่นหลายคนนี่ไม่น้อย ทั้งๆที่ผู้พัฒนาสามารถมุ่งเน้นการเก็บ achievements/trophies ไปสู่ระบบผู้เล่นคนเดียวก็เพียงพอดั่งใน Far Cry 3

ปังๆๆๆปิ้วๆๆๆๆ

แต่หากเรามาดูในระบบ campaign แล้วนั้น การเกิดใหม่ครั้งนี้เรียกได้ว่าแทบจะสมบูรณ์แบบ นี่คือการดึงเอาจุดเด่นของเกมดีๆร่วมสมัยมาใช้อย่างครบถ้วนกระบวนท่า ที่อาจแซงหน้าบางซีรีย์ที่มาก่อนไปได้สบายๆ

SEPTH


 

For Fans Of: Tomb Raider: Underworld, Batman: Arkham City, Uncharted 3